HomeDigitalกฎใหม่ Facebook ลงโทษ โพสต์ขอ Like หรือสั่ง Share โดน ลด “Reach”

กฎใหม่ Facebook ลงโทษ โพสต์ขอ Like หรือสั่ง Share โดน ลด “Reach”

แชร์ :

Facebook ปรับกฎการจัดโพสต์จากเพจและคนทั้งหลายมารวมใน News Feed ซะใหม่ โดยจะปรับลด “Reach” (จำนวนคนเห็น) โพสต์ที่พยายามเรียกร้อง กระตุ้น หรือล่อหลอกให้คนอ่านกดไลค์กดแชร์หรือคอมเมนต์ ฯลฯ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตัวอย่างเช่นโพสต์แบบที่มีการเรียกร้อง “กด Like กด Share ด่วน!”, หรือ “โหวตเลย!”,  ฯลฯ ซึ่งทางเฟซบุ๊กเรียกรวมๆ ว่ามีลักษณะ “Engagement Bait” คือพยายามให้ผู้อ่านผู้ชมมีส่วนร่วมจนอาจก่อความรำคาญ  และเพจหรือคนที่ชอบโพสต์แนวนี้ก็มักจะโพสต์ถี่จนเป็นสแปมรบกวน feed สาธารณะ

หลักการทำงานของระบบเบื้องหลังนั้น ทางเฟสบุ้คใช้ A.I. (ปัญญาประดิษฐ์) แบบ Machine Learning คือใช้ทีมงานเลือกหาโพสต์แบบนี้จำนวนมหาศาลป้อนเข้าไปในระบบให้เรียนรู้ลักษณะร่วม

แล้วหลังจากนั้นระบบซอฟต์แวร์จะแยกแยะและเลือกได้เองว่าโพสต์ไหนเข้าข่าย พร้อมกับเรียนรู้ลักษณะเพิ่มเติมไปเรื่อยๆ แบบ “ยิ่งนาน ยิ่งฉลาด” ตามสไตล์ A.I.

ฉะนั้นต่อไปใครหรือเพจไหนโพสต์เรียกร้องกระตุ้นให้คนกดไลค์กดแชร์วนไปโดยไม่มีเหตุอันควร  โพสต์นั้นก็จะถูกปรับลดจนมีคนเห็นน้อยลง   

และเมื่อโพสต์แล้วมีคนเห็นน้อยลง การตอบสนองน้อยลง  ก็จะกระทบถึงโพสต์อื่นๆต่อไปในอนาคต จนถึงกับกระเทือนธุรกิจได้ !

“เหตุอันควร” ที่ระบบเฟซบุ๊กจะยกเว้นให้สามารถขอไลก์ขอแชร์ได้  ก็เช่นโพสต์ประเภทขอความช่วยเหลือด่วนหรือคำแนะนำด่วนในเรื่องสำคัญ เช่น เด็กหาย, หรืออาจจะไม่ด่วนแต่เป็นสาธาณกุศล เช่นขอความช่วยเหลือผู้เดือดร้อน เป็นต้น ซึ่งโพสต์แนวนี้จะไม่โดนปรับลด Reach แม้จะเรียกร้องขอให้คนไลก์ หรือแชร์ก็ตาม

ยังไม่มีระบุชัดว่ากฏใหม่นี้มีผลแค่กับเนื้อหาภาษาอังกฤษเท่านั้น ? หรือว่าทุกภาษาทันที ?  แต่เชื่อว่าในเวลาไม่นาน บริษัทระดับ Facebook คงควบคุมทั่วถึงทุกภาษาได้ไม่ยาก

 Source

 แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like