HomeBrand Move !!เซ็งลี้ฮ้อ! แบรนด์สมาร์ทโฟนจีนยิ้มแก้มปริ ลูกค้า “อาเซียน” ตอบรับดี ตลาดนี้สดใส

เซ็งลี้ฮ้อ! แบรนด์สมาร์ทโฟนจีนยิ้มแก้มปริ ลูกค้า “อาเซียน” ตอบรับดี ตลาดนี้สดใส

แชร์ :


เมื่อเร็วๆ นี้ มีรายงานจาก สำนักวิจัย Gartner กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 3 ปี 2017สมาร์ทโฟนแบรนด์สัญชาติจีน อย่าง Huawei, Oppo และ Xiaomi ก้าวขึ้นมาสู่ Top 5 สมาร์ทโฟนที่มีการจำหน่ายสูงสุดในภูมิภาคอาเซียน  รองจากแบรนด์ ระดับโลกอย่าง Samsung และ Apple ซึ่งครองอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ และที่โดดเด่นที่สุดก็เห็นจะเป็น Xiaomi มีการเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดแค่เพียงระยะเวลาสั้นๆ ถึง 80% หรือส่วนแบ่งการตลาด 7% จากปีก่อนที่ 4% ของแบรนด์สมาร์ทโฟนทั้งหมดที่จำหน่ายในอาเซียน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แบรนด์อย่าง Huawei, Oppo, Xiaomi และ Vivo ถือเป็นแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำ 4 อันดับในประเทศจีน ซึ่งช่วงระยะเวลา 1 – 2 ปีที่ผ่านมา เริ่มเห็นเทรนด์แบรนด์สมาร์ทโฟนจีนเหล่านี้ เข้ามาเริ่มเจาะตลาดประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนอย่างแข็งขัน

รายงานตัวเลขจาก IDC พบว่า สมาร์ทโฟนแบรนด์ Oppo เป็นแบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในตลาดอาเซียนเมื่อสิ้นสุดปี 2016 โดยถือส่วนแบ่งการตลาดที่ 13.2% หรือยอดขายเติบโตกว่าปีก่อนถึง 137.5% เลยทีเดียว โดยมีแบรนด์ ASUS และ Huawei ขายดีเป็นอันดับ 4 และ 5 และถือครองสัดส่วนตลาด 5.9% และ 5.1% ตามลำดับ

ซึ่งตัวเลขการขายสมาร์ทโฟนในตลาดอาเซียนช่วงไตรมาส 3 ปี 2017 นั้น ก็ยพบว่า Oppo ยังเป็นแบรนด์ที่ขายสูงสุดอันดับ 2 อยู่ โดยถือครองสัดส่วนตลาดแล้วที่ 17.2% แต่ที่น่าสนใจ คือการเข้ามาในตลาดการแข่งขันการขายสมาร์ทโฟนอาเซียน ของแบรนด์ Vivo ในปี 2017 นี้ ที่เข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดแล้ว 4.6%

หากมองภาพแบรนด์สมาร์ทโฟนจีนที่เข้ามาแข่งขายกันในภูมิภาคอาเซียนนี้ ความน่าสนใจอยู่ที่ จริงๆ แล้ว การเจาะตลาดอาเซียนที่มีสมาชิกประเทศเพื่อนบ้านรวมกัน 10 กว่าประเทศนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะไม่ว่าปัจจัยด้านความแตกต่างทางภูมิศาสตร์ อย่างประเทศอินโดนีเซียที่มีพื้นที่เป็นลักษณะเกาะใหญ่เล็ก มีความยากลำบากเรื่องโลจิสติกส์ หรือด้านความสนใจ ความต้องการการบริโภคที่แตกต่างหลากหลายของคนอาเซียน ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัจจัยด้านการตั้งราคาสมาร์ทโฟนที่ไม่แพง ต้องถือเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคชาวอาเซียนให้ความสำคัญมากที่สุด เหล่านี้ เป็นเรื่องที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนต้องทำการบ้านเป็นอย่างหนัก อย่างไรก็ดี รายงานก็ยังประเมินแล้วว่า อัตราการขายสมาร์ทโฟนสัญชาติจีนในอาเซียนปี 2017 นี้ จะยังสามารถเติบโตได้อีกถึง 3% จากปีก่อนหน้า

การสามารถเพิ่มยอดขายสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนในอาเซียนได้นั้น เป็นเรื่องที่ผู้ผลิตจีนคงจะต้องขอบคุณชาวอาเซียนกันยกใหญ่ เพราะอย่างน้อยก็พอช่วยบรรเทาสถานการณ์ในประเทศจีนเอง ที่ตอนนี้ยอดขายสมาร์ทโฟนจีนในประเทศจีนซบเซาอย่างหนัก เพราะอย่างยอดขายช่วงไตรมาส 3 ปี 2017 ที่ผ่านมาล่าสุดนั้น ลดลงเหลือ 27.9% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ 32.3%

สำหรับผู้บริโภคชาวไทยอย่างเราเอง ก็คงได้เห็นภาพการแข่งขันการรุกตลาดไทย และอาเซียนของสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนกันต่อไป มาตามดูกันว่า แบรนด์เหล่านี้จะมีลูกเล่นอะไรมาทำให้เราถูกใจกันได้อีก

Source

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Rucky Love


แชร์ :

You may also like