HomeFeatured“ริ้วขบวน” 3 มิติ จำลองพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ สมพระเกียรติและสมบูรณ์แบบที่สุด

“ริ้วขบวน” 3 มิติ จำลองพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ สมพระเกียรติและสมบูรณ์แบบที่สุด

แชร์ :

ไม่เพียงแต่การจัดทำหนังสือพิมพ์ฉบับพิเศษ 15 ฉบับ ปกพระบรมฉายาทิศลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ระหว่างวันที่ 13 – 27 ตุลาคม 2560 เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง รัชกาลที่ 9 ในโอกาสนี้ “ไทยรัฐทีวี ช่อง 32” เครือไทยรัฐ กรุ๊ป ยังได้รับความไว้วางใจจาก “โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย” ในการจัดทำ ชุดกราฟิกต้นแบบ 3D พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่จะใช้ออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ทุกช่องในวันที่ 26 ตุลาคมนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

พร้อมกันนี้ “ไทยรัฐทีวี” ยังได้เนรมิต Virtual Studio” โดยจำลองฉาก “วัดร่องขุ่น” ผลงานศิลปะวิจิตรตระการตาของ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ มาไว้ที่สตูดิโอไทยรัฐทีวี ออกอากาศในช่วง “ไทยรัฐนิวส์โชว์” เพื่อแสดงความอาลัยถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9

เจาะลึกกว่าจะมาเป็น 3D พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9

นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 เป็นต้นมา “ไทยรัฐทีวี ช่อง 32” ได้ดำเนินการจัดทำกราฟิก 3D สิ่งปลูกสร้างในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร นำเสนอผ่านสื่อในเครือไทยรัฐกรุ๊ปมาอย่างต่อเนื่องถึงวันนี้ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 9 และเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนถึงพระราชพิธีดังกล่าว

เพราะความต่อเนื่องในการนำเสนอรายงานข่าว ประกอบกับความพิถีพิถัน และใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอนการออกแบบกราฟิก 3D ทำให้ “ไทยรัฐทีวี” ได้รับมอบหมายจาก “โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย” ให้ผลิตชุดกราฟิกต้นแบบ 3D ให้กับสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง เพื่อใช้ประกอบการถ่ายทอดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อีกทั้ง “กองทัพภาคที่ 1” จะนำกราฟิก 3D พระราชพิธีถวายพระเพลิง ไปใช้ในการอธิบายให้กับกองทัพอื่นๆ ได้เข้าใจและเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น

สกู๊ปกราฟิก 3D ดังกล่าว ประกอบด้วยเส้นทางขบวนพระบรมราชอิสริยยศ 6 ริ้วขบวน, ราชรถ ราชยาน, พระเมรุมาศ และอาคารประกอบ, สิ่งประดับพระเมรุมาศ และการตกแต่ง ภูมิสถาปัตย์รอบพระเมรุมาศ โดยจะออกอากาศในช่วงการถ่ายทอดสดโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วันที่ 26 ตุลาคมนี้

ความท้าทายของการจัดทำกราฟิก 3D พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อยู่ที่องค์ประกอบต่างๆ ของพระราชพิธี มีความวิจิตรและละเอียด ซึ่งทีมงานกราฟิกกว่า 10 ชีวิตของไทยรัฐทีวี ระดมสรรพกำลังทำกราฟิก 3D พระราชพิธี ให้คงความถูกต้อง และเก็บรายละเอียดชิ้นงานของทุกองค์ประกอบพระราชพิธีให้ได้มากที่สุด เพื่อให้กราฟิก 3D ไม่เพียงแต่เป็นการน้อมถวายความอาลัยแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 เท่านั้น หากแต่ยังเป็นแหล่งความรู้แก่ประชาชนได้เรียนรู้ และเข้าใจถึงโบราณราชประเพณีอีกด้วย


ยกวัดร่องขุ่น มาไว้ที่สตูดิโอ “ไทยรัฐทีวี”

อีกหนึ่งโครงการที่ “ไทยรัฐ กรุ๊ป” จัดทำขึ้นเพื่อร่วมส่งเสด็จสู่วรรคาลัย ด้วยการเนรมิต Virtual Studio” โดยนำผลงานศิลปะของ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ มาออกแบบและสร้างสรรค์โดยทีมงานไทยรัฐทีวี ให้เป็นฉาก “วัดร่องขุ่น” เสมือนจริงในสตูดิโอไทยรัฐทีวี ในช่วง “ไทยรัฐนิวส์โชว์” วันที่ 27 ตุลาคมนี้ เวลา 18.45 – 21.30 น.

และ “ไทยรัฐนิวส์โชว์”  ยังเพิ่มความพิเศษด้วยการจัดแสดงกราฟิก 3D ดวงจิตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่กำลังขยับลอยขึ้นสู่สวรรคาลัย ซึ่งเป็นไปตามแนวคิดของ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ที่ได้ให้เกียรติเป็นที่ปรึกษา และให้คำแนะนำกับทีมงานไทยรัฐทีวีอย่างใกล้ชิดในการทำโปรเจคครั้งนี้ให้สำเร็จลุล่วง

ร่วมส่งเสด็จสู่วรรคาลัย และบันทึกประวัติศาสตร์งานโบราณราชประเพณี พิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในรูปแบบกราฟิก 3D ครั้งแรกของประเทศไทย ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย พร้อมทั้งติดตาม Virtual Studio วัดร่องขุ่นเสมือนจริงได้ที่ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ในช่วง “ไทยรัฐนิวส์โชว์”


แชร์ :

You may also like