Drive to Go by Toyota เมื่อโชว์รูมรถยนต์เป็นมากกว่าพื้นที่เพื่อการขายรถ ในยุค Sharing Economy

Toyota หวังจูงใจคนหนุ่มสาวที่ยังไม่รู้สึกว่าพร้อมที่จะซื้อรถยนต์ ด้วยการเสนอบริการ Car Sharing ในกรุงโตเกียว Drive to Go by Toyota ตั้งอยู่รอบๆ โชว์รูมค้าปลีกที่ผสมผสานการทำงานของโชว์รูม หรือพื้นที่เช่ารถ เข้ากับร้านกาแฟสบายๆ และร้านอาหารที่ช่วยให้บรรยากาศผ่อนคลายมากขึ้น

ไอเดียเบื้องหลังคือการที่ผู้คนสามารถเข้าเยี่ยมชมพื้นที่และเติมพลังอย่างสมบูรณ์ก่อนการเดินทาง ทั้งในแง่ของยานพาหนะและความรู้สึกสดชื่นในตัวเอง Toyota ต้องการให้กระบวนการเช่ารถทำได้ง่ายเหมือนกับการซื้อกาแฟ ทั้งนี้หลายแบรนด์ได้เปิดตัวบริการแชร์รถยนต์แล้ว ซึ่งรวมถึงบริการ Go-Drive ของฟอร์ด MOIA ของ Volkwagen และ DriveNow ของ BMW ซึ่งได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2014

 

Toyota ร่วมงานกับบริษัทสถาปัตยกรรม Achitept City เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับคาเฟ่และร้านอาหาร โดยตอนนี้ดำเนินการโดย Transit and Rights Apartment ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจร้านอาหารเช่น Bill’s ในญี่ปุ่น และคอนเซ็ปท์นี้ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Inamoto & Co.

Rei Inamoto หุ้นส่วนผู้ก่อตั้ง Inamoto & Co กล่าวว่า “พฤติกรรมการซื้อรถยนต์ของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในทศวรรษที่ผ่านมา และการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นในคนหนุ่มสาวที่ไม่ได้ซื้อรถบ่อยนัก ดังนั้นแทนที่จะสร้างโชว์รูมรถใหม่เราจึงเสนอบริการใหม่ๆ ให้กับ Toyota ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์และน่ายินดี ไม่ใช่แค่เพียงการขายหรือส่งเสริมการขาย สำหรับผู้บริโภคโดยเฉพาะคนหนุ่มสาว Drive to Go by Toyota เป็นมากกว่าผู้จัดจำหน่ายหรือโชว์รูมรถยนต์ โดยการทำบริการ Car sharing ให้ง่ายดายเหมือนกับการซื้อกาแฟสักถ้วย ”

การออกแบบพื้นที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้รู้สึกเหมือนร้านกาแฟกลางแจ้ง ในขณะที่ใส่ฟังก์ชันต่างๆ เพื่อรองรับการใช้เวลาที่นั่น พร้อมด้วยแหล่งจ่ายไฟสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคที่ใส่ลงในเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เพื่อความสะดวกสบาย

 

สถาปนิกโครงการ Atsushi Muroi จาก Archicept City กล่าวเสริมว่า “การออกแบบพื้นที่ค้าปลีกไม่ควรเป็นเป้าหมายสุดท้าย แต่ควรจะมีความหมายมากกว่านั้น ในกรณีของการจัดแสดงรถยนต์และให้สถานที่นี้ซึ่งมีเยาวชนจำนวนมากที่ยังไม่พร้อมที่จะซื้อรถเราคิดว่าจะดีกว่าหากมีการสร้างพื้นที่เพื่อรองรับกิจกรรมที่พวกเขาชอบ ”

Drive to Go by Toyota ตั้งอยู่ในนาโกย่าซึ่งใกล้กับสำนักงานใหญ่ของ Toyota ในญี่ปุ่น ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ 1,000 เยนต่อรถทุกขนาด ไปจนถึง 14,300 เยนสำหรับรถตู้ขนาดเล็กต่อการเช่าหนึ่งวัน

นี่คงสอดคล้องกับจิตวิทยาผู้บริโภค ที่แบรนด์กระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกถึง “ความเป็นเจ้าของ” ก่อนที่จะจับจ่ายจริง เพราะเมื่อได้ทดลองสัมผัสสินค้าอย่างใกล้ชิดแล้วก็เท่ากับเป็นการเปิดโอกาสให้แบรนด์เข้าไปนั่งอยู่ในใจ จนถึงนำเสนอข้อตกลงที่ลูกค้าจะซื้อมากขึ้น สำหรับสินค้าที่มีราคาสูง อย่างเช่นรถยนต์แล้ว มุขนี้น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยได้มากทีเดียว

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM