HomeDid you know?4 เหตุผลที่คลิปการตลาดยุคนี้ต้อง “แนวตั้ง”

4 เหตุผลที่คลิปการตลาดยุคนี้ต้อง “แนวตั้ง”

แชร์ :

ในยุคที่มือถือถ่ายคลิปได้ใหม่ๆ คนส่วนใหญ่ก็ถ่ายแนวนอน  ส่วนการถ่ายแนวตั้งนั้นมีแต่คนที่ถ่ายเล่นๆ สั้นๆ ส่วนตัว แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป ความนิยมถ่ายคลิปแนวตั้งมากขึ้นเรื่อยๆ และสถิติหลายอย่างก็ยืนยันว่าคลิปแนวตั้งได้ผลตอบรับที่ดีกว่า   โดยเป็นเพราะอะไรบ้างนั้น ? มาดูกัน …

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. คนส่วนใหญ่ดูคลิปผ่านจอมือถือ โดยการถือแนวตั้ง

นั่นเพราะคนส่วนใหญ่ดูแอปพลิเคชั่นอื่นหรือทำหลายอย่างสลับต่อๆ กันไป และแอปฯ ส่วนใหญ่ก็จอแนวตั้ง  จะให้สลับไปมาก็ยุ่งยากและขี้เกียจ

สอดคล้องกับงานวิจัยจากหน่วยงาน MOVR หรือ Mobile Overview Report ที่เก็บข้อมูลจากปี 2014 ถึง 2016 พบว่าเฉลี่ยแล้วเจ้าของมือถือใช้เวลาถึง 94 % จับมือถือแนวตั้ง


2.คนส่วนใหญ่รับสื่อต่างๆ ผ่านจอมือถือ

ลองนึกถึงการนั่งเล่นมือถือ เห็นคลิปหนึ่งบนโซเชียล แล้วต้องมาตะแคงจอแนวนอนเพื่อดู แล้วตะแคงกลับไปตั้งอ่านโซเชียลต่อ ก็จะรู้สึกยุ่งยากขึ้นโดยใช่เหตุ

สอดคล้องกับผลวิจัยของ comScore เรื่อง “U.S. Cross-Platform Future in Focus” ที่เผยว่าเกือบ 80% ของการใช้ social media ทั้งหลายนั้นมาจากจอมือถือ และใช้เวลาเฉลี่ยบนนั้นถึงวันละกว่า 3 ชั่วโมง   ในขณะที่ผู้ใช้ผ่านจอคอมฯ(ซึ่งเป็นแนวนอนแน่ๆ)นั้นเฉลี่ยแค่วันละ 40 นาที


3.เว็บ แอปฯ และโซเชียลต่างๆสนับสนุนวิดิโอแนวตั้งกันถ้วนหน้า

ในอดีต หลายๆเว็บเคยมีปัญหา ถ้าถ่ายคลิปแนวตั้งแล้วโพสต์ทันที จะมี “พื้นที่สีดำ” ที่ด้านบนและด้านล่าง ในขณะที่ตัวคลิปยังเป็นแนวนอน

แต่หลังๆ นี้ทั้ง Youtube, Facebook, Instagram, Twitter, และ Snapchat ต่างรองรับการถ่ายคลิปแนวตั้งขึ้นเต็มจอกันหมดแล้ว


4.คลิปโฆษณาแนวตั้ง ให้ผลตอบรับที่ดีกว่า

ไม่ใช่แค่คลิปธรรมดาที่แนวตั้งมาแรง  แต่รวมถึงคลิปโฆษณาด้วย โดยบรรดา Ad network ต่างๆ รวมถึงโซเชี่ยล มีเดีย ชื่อดังอย่าง Instagram ต่างก็สำรวจพบว่าคลิปโฆษณาที่เป็นแนวตั้งนั้นมีอัตราตอบรับดีกว่าคลิปแนวนอนแบบเดิมๆ

เทรนด์นี้คอนเฟิร์มโดย Snapchat ที่ออกรายงานว่าวิดิโอโฆษณาแนวตั้งนั้นผลตอบรับดีกว่าแนวนอนถึง 9 เท่า   ส่วนเฟซบุ๊กเองก็เปิดตัวโฆษณาแนวตั้งสำหรับคลิปใน Instagram Stories เมื่อต้นปี 2017 ที่ผ่านมา

 

แต่สุดท้าย  ก่อนจะเลือกว่าต้องเป็นแนวตั้งหรือแนวนอน  ก็อย่าลืมดูลักษณะภาพและเนื้อหาด้วย  เพราะสำหรับบางคลิปก็คงเหมาะแต่กับแนวนอนเท่านั้น

เช่น คลิปที่เน้นทิวทัศน์มุมกว้าง หรือคลิปบรรยากาศในสนามกีฬาใหญ่ๆ ซึ่งเคยมีข้อมูลยืนยันแล้วว่าผู้ชมปลื้มแนวนอนมากกว่าสำหรับเนื้อหาพวกนี้

 

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon

 


แชร์ :

You may also like