HomeFintech & SMEU Drink I Drive บริการผู้ช่วยขับรถ โปรเจ็กต์จบ ป.โท สู่ ธุรกิจจริงมูลค่านับล้าน

U Drink I Drive บริการผู้ช่วยขับรถ โปรเจ็กต์จบ ป.โท สู่ ธุรกิจจริงมูลค่านับล้าน

แชร์ :

“ถ้าสิ่งที่เราคิดขึ้นมามีโอกาสช่วยเหลือชีวิตคนได้ แม้จะเป็นแค่คนเดียวก็ถือว่าคุ้มค่ามากเกินพอแล้ว” นี่คือความคิดของ คุณสิ-สิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์ CEO และ Co-Founder ธุรกิจ U Drink I Drive บริการเรียกผู้ช่วยในการขับรถแทนคุณ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากการทำโปรเจ็กต์ส่งงานระหว่างเรียนปริญญาโท ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนพัฒนามาสู่ธุรกิจที่สร้างรายได้หลักล้านได้ในเวลาต่อมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในช่วงของการหาข้อมูลเพื่อทำโปรเจ็กต์ส่งระหว่างเรียน คุณสิพบข้อมูลว่า ประเทศไทยเป็น 1 ใน 3 ของประเทศที่มีจำนวนอุบัติเหตุสูงสุดจากทั่วโลก โดยต้นเหตุ 40% มาจากปัญหาเรื่องของเมาแล้วขับ ทำให้มีความรู้สึกว่าการรณรงค์ต่างๆ จากหลายๆ ฝ่าย ที่มีอยู่ในขณะนั้นไม่น่าจะเพียงพอ หรือไม่ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด จึงยังไม่สามารถลดจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการเมาแล้วขับได้

ข้อมูลที่ได้รับในระหว่างลงพื้นที่เพื่อทำโปรเจ็กต์พบว่า คนที่ดื่มส่วนใหญ่ไม่มีใครอยากทำผิดกฎหมายหรืออยากขับรถเอง แต่บางครั้งมีเหตุผลจำเป็น โดยเฉพาะบางคนที่บ้านอยู่ไกลจากที่ทำงานต้องขับรถมาทำงานทุกวัน แล้วมีเหตุให้ต้องไปงานเลี้ยงต่อโดยไม่ทราบล่วงหน้า หรือบางครั้งเจอเพื่อนๆ แล้วดื่มจนติดลม จึงต้องฝืนขับรถกลับเอง เพราะไม่มีคนขับแทน แต่หากมีบริการที่ทำให้ผู้ที่ดื่มไม่ต้องขับรถเองได้ ส่วนใหญ่ก็พร้อมที่จะใช้บริการนี้

คุณสิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์ CEO และ Co-Founder ธุรกิจ U Drink I Drive

“หลังส่งงานโปรเจ็กต์ให้อาจารย์แล้ว  เรามีความรู้สึกว่าไม่มีเหตุผลอะไรเลย ที่จะไม่เริ่มต้นทำให้โปรเจ็กต์นี้เกิดเป็นธุรกิจจริงๆ ขึ้นมา แม้ว่าคนส่วนใหญ่ที่เราไปถามความเห็น ไม่มีใครเห็นด้วย และไม่มีใครคิดว่าธุรกิจนี้จะรอด แต่เรามองเห็นโอกาส และเชื่อมั่นว่าธุรกิจนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการเข้ามาช่วยแก้ปัญหาในสังคม และที่สำคัญที่สุดคือ ถ้าธุรกิจของเราได้ช่วยชีวิตคน แม้พียงแค่คนเดียว เราก็ถือว่าคุ้มค่ามากเกินพอแล้ว”

ความสำเร็จ เพราะพนักงานรักบริการ

การคัดเลือกพนักงานขับรถที่จะเข้ามาร่วมงานกับ U Drink I Drive เป็นสิ่งที่คุณสิให้ความสำคัญสูงที่สุด เพราะเป็นตัวแทนของธุรกิจที่จะต้องไปพบเจอลูกค้า  จึงต้องเลือกคนที่เข้าใจ มีความคิด มีวิสัยทัศน์ที่ตรงกับ DNA ขององค์กร สิ่งที่พยายามบอกกับพนักงานทุกคนอยู่เสมอคือ เราไม่ได้มีหน้าที่แค่ขับรถพาลูกค้าไปส่งให้ถึงบ้านเท่านั้น แต่เราทุกคนเป็นเหมือนฮีโร่ ที่มาช่วยดูแลในยามที่คนเหล่านี้ดูแลตัวเองไม่ได้ โดยให้ดูแลลูกค้าทุกคนเหมือนเวลาที่เราดูแลเพื่อนของเราเอง ทำให้พนักงานแต่ละคนจะเป็นคนที่มี Service Mild ค่อนข้างสูง ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่สุดของธุรกิจ

“สถานการณ์หน้างานที่พนักงานทุกคนต้องไปเจอนั้นมีความหลากหลาย ทุกคนต้องมีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และต้องให้บริการลูกค้าทุกคนให้ได้รับความปลอดภัยที่มากกว่าแค่การขับรถพาลูกค้าแต่ละคนไปส่งให้ถึงบ้าน เพราะบางคนเมามากจนแม้จะถึงบ้านแล้วก็ยังลงจากรถไม่ไหว บางครั้งต้องไปส่งลูกค้าถึงห้องนอนก็มี โดยในรถยังมีการเตรียมบริการทั้งน้ำดื่ม ผ้าเย็น เครื่องดื่มแก้แฮงค์ พนักงานทุกคนต้องพร้อมให้บริการแม้ว่าบางครั้งจะต้องทำสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากหน้าที่ของตัวเอง เพื่อความมั่นใจว่าลูกค้าทุกคนต้องมีความปลอดภัยที่สุด แม้จะส่งถึงบ้านแล้วก็ตาม”

นอกจากความปลอดภัยของลูกค้าแล้ว  ความปลอดภัยของพนักงานก็มีความสำคัญเช่นกัน  เพราะเราจะให้พนักงานขับรถผู้หญิงบริการเฉพาะลูกค้าผู้หญิงเท่านั้น หรือบางกรณีที่ลูกค้าระบุมาว่าต้องการคนขับรถผู้หญิง เราก็จะพิจารณาตามความเหมาะสมเป็นกรณีไป รวมทั้งมีทีมงานที่คอยไปรับพนักงานกลับหลังจากขับรถไปส่งลูกค้าแต่ละรายเสร็จแล้ว หรือการเป็นพันธมิตรกับบริษัทขนส่งต่างๆ เพื่อคอยบริการรับ-ส่ง พนักงาน ในบางพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลออกไป

ทุกความสำเร็จต้องอาศัยเวลา

ในช่วง 6 เดือนแรกของการเริ่มต้นธุรกิจ ต้องถือว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ค่อนข้างยากลำบาก หรือเรียกได้ว่าเป็นช่วงย่ำแย่ก็ไม่ผิดนัก เพราะต้องประสบปัญหาตัวเลขติดลบเดือนละหลายแสน ซึ่งในช่วงนั้นคุณสิ บอกเลยว่า ไม่เคยคิดมาก่อนว่าเงินเป็นล้านจะหมดไปได้อย่างรวดเร็วถึงขนาดนี้ จนต้องมาคุยกันภายในทีมว่าจะทำอย่างไรกันต่อไป จะเดินหน้าต่อหรือหยุดอยู่แค่นี้ จนมาถึงจุดที่ทำให้ตัดสินใจเดินหน้าต่อ เมื่อมีสายโทรศัพท์จากลูกค้าโทรเข้ามาเพื่อขอบคุณทีมงานที่คิดบริการแบบนี้ขึ้นมา

“กำลังใจจากลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเรา เราให้น้ำหนักในเรื่องนี้ถึง 80% ที่ทำให้เราตัดสินใจเดินหน้าต่อ เมื่อลูกค้าคนหนึ่งโทรเข้ามาขอบคุณเรา  เพราะสามีของลูกค้าเป็นเซลล์ ต้องดื่ม มีปาร์ตี้กับลูกค้าบ่อยมาก ต้องกลับบ้านดึกเกือบทุกคืน บางครั้งดึกถึงตี2 ตี3 ซึ่งลูกค้าบอกว่าไม่เคยหลับได้สนิทถ้าสามียังไม่ถึงบ้าน รวมทั้งกังวลว่าคืนหนึ่งอาจจะได้รับสายจากตำรวจ มูลนิธิ หรือโรงพยาบาล แจ้งว่าสามีประสบอุบัติเหตุ แต่บริการของเราทำให้ลูกค้าหลับได้อย่างสบายใจมากขึ้น หรือลูกค้าบางคนที่เป็นห่วงว่าเราจะมีกำไรหรืออยู่ได้อย่างไร เพราะคิดค่าบริการไม่สูงแต่มีบริการต่างๆ ให้อย่างมาก  ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือกำลังใจของเรา และทำให้เรายึดมั่นและคิดไปถึงเป้าหมายแรก ที่ตัดสินใจเริ่มตันธุรกิจนี้ เพราะต้องการช่วยเหลือและดูแลชีวิตของผู้คนในสังคม”

สิ่งที่เกิดขึ้น  ทำให้คุณสิ ตัดสินใจเดินหน้าธุรกิจต่อ และทำความเข้าใจว่า การจะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องอาศัยเวลา เพราะธุรกิจที่คิดขึ้นมายังถือว่าเป็นของใหม่ ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน เราจะคาดหวังให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการเลยนั้นคงเป็นไปไม่ได้ ต้องให้เวลาลูกค้าในการทำความรู้จัก เรียนรู้ และเชื่อมั่นว่าบริการของเราเป็นประโยชน์จริงๆ เป็นมากกว่าแค่บริการคนขับรถทั่วๆ ไป พร้อมทั้งพยายามสื่อสารสิ่งที่แตกต่าง บริการที่มีเพิ่มมากขึ้นไปให้ผู้บริโภคได้รับรู้ผ่านไปในช่องทางที่เหมาะสม

ช่วงเริ่มต้นธุรกิจ คุณสิ ยังไปทำหน้าที่เป็น Call Center ด้วยตัวเอง เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและคำแนะนำต่างๆ จากลูกค้าโดยตรง เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจให้ตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ รวมทั้งเพิ่มน้ำหนักในการสื่อสารต่างๆ มากยิ่งขึ้น ทั้งการทำโปสเตอร์ไปติดในจุดที่ลูกค้าเป้าหมายสามารถมองเห็นได้ การใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อเข้าถึงคนในวงกว้างมากขึ้น เพื่อสร้าง Brand Awareness และทำความคุ้นเคยกับลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งกลยุทธ์สำคัญที่สุดคือ การไปอยู่ในจุดที่ลูกค้าเห็นความสำคัญ และต้องการเรามากที่สุด โดยเฉพาะตามสถานที่สังสรรค์หรือแหล่งบันเทิงต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเรียกใช้บริการในช่วงที่ต้องการได้ทันที

นอกเหนือจากเรื่องของการให้บริการ  ความสะดวกและใช้งานง่าย เป็นสิ่งที่ U Drink I Drive ให้ความสำคัญมากเช่นกัน โดยเฉพาะแอพเรียกรถที่พัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ มาหลายเวอร์ชั่น ลดความซับซ้อนลง ทำให้ให้ใช้งานและเรียกรถได้ง่ายมากที่สุด เพื่อให้ลูกค้าที่อาจจะมึนเมาสามารถใช้บริการได้โดยสะดวก  รวมทั้งการส่งพนักงานไปเตรียมพร้อมให้บริการในพื้นท่  โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อย่างทองหล่อ หรือ เอกมัย เป็นต้น

สำหรับค่าบริการ จะคิดตามระยะทาง โดย 5 กิโลเมตรเริ่มต้น จะคิดราคาเดียวที่ 500 บาท และจะปรับเพิ่มขึ้นตามระยะทาง เช่น  5 กิโลเมตรต่อไป คิดกิโลเมตรละ 50 บาท  โดยจะมีการคำนวณระยะทางตามระบบ GPS  พร้อมด้วยการบริการด้วยความสุภาพ พนักงานอยู่ในชุดยูนิฟอร์มที่เรียบร้อย ขับรถด้วยความเร็วที่ปลอดภัย มีการติดกล้องเพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งน้ำดื่ม  ผ้าเย็น  เครื่องดื่มต่างๆ  รวมทั้งการมอบโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการอีกด้วย

เตรียมต่อยอดสู่ On Demand Platform

หลังบริการเริ่มได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักของลูกค้าในวงกว้างมากขึ้น U Drink I Drive ได้นำความต้องการของลูกค้ามาต่อยอดสู่บริการใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจ ภายใต้บริการ U Sit I Drive ที่เปลี่ยนจากการให้บริการเฉพาะเวลาที่ลูกค้าต้องการคนขับรถในเวลาเมา เป็นการให้บริการลูกค้าในช่วงระหว่างวันเพิ่มขึ้น โดยคิดค่าบริการเป็นรายชั่วโมง 4 ชั่วโมงแรก ในราคา800 บาท รวมทั้งให้บริการแบบเหมารายวัน ราคา 1,500 บาท

“U Sit I Drive เป็นบริการทีพัฒนาขึ้นตามความต้องการลูกค้า เพราะลูกค้าชื่นชอบในบริการที่ได้รับ และต้องการเรียกใช้บริการอื่นๆ เพิ่มเติม มากกว่าแค่เฉพาะในช่วงที่เมา เช่น ไปรับ-ส่ง ลูกค้าที่โรงพยาบาล พาลูกค้าไปธุระในช่วงที่นำรถไปเข้าศูนย์ ทำให้มีโอกาสได้บริการลูกค้าในหลากหลายโอกาสมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในช่วงเวลากลางวัน จากที่ก่อนหน้างานส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงกลางคืนเป็นหลัก”ในอนาคตคุณสิมีแผนพัฒนาธุรกิจไปสู่การเป็น On Demand Platform ที่จะเพิ่มความหลากหลายในการให้บริการในรูปแบบต่างๆ เช่น รับ-ส่ง คนหรือสิ่งของต่างๆ บริการจัดหาพนักงานทำความสะอาด หรือพนักงานรักษาความปลอดภัย ซึ่งเป็นการต่อยอดความแข็งแรงในเรื่องของการฝึกคนที่มีใจบริการทำให้ลูกค้าประทับใจ ถือเป็น Core Competency และเป็นข้อแตกต่างที่คู่แข่งในตลาดไม่มี ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณสิให้ความสำคัญในการคัดคนเข้ามาร่วมธุรกิจตั้งแต่วันแรก รวมทั้งการวัดเรตติ้งและประเมินผลการให้บริการจากลูกค้าอยู่เสมอ ทำให้แม้จะเริ่มมีคู่แข่งเข้ามาในบริการนี้มากขึ้น แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ก็ยังติดใจและเรียกใช้บริการจาก U Drink I Drive ก่อนคู่แข่งเสมอ

ขณะที่การรักษาความสัมพันธ์กับพนักงาน จะพยายามทำให้ทุกคนมองเห็นโอกาสในการเติบโตร่วมไปกับบริษัท จากการให้บริการที่จะมีหลากหลายรูปแบบมากขึ้น ทำให้มีโอกาสสร้างรายได้และเติบโตได้มากขึ้นในอนาคต รวมทั้งสวัสดิการต่างๆ และผลตอบแทนที่ให้พนักงานในปัจจุบันที่เชื่อว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยในตลาด หรือมากกว่าคู่แข่งอย่างแน่นอน

ความสำเร็จของ U Drink I Drive เป็นหนึ่งบทพิสูจน์ว่า ไม่มีความสำเร็จใดที่จะได้มาง่ายๆ แต่ต้องอดทน รอเวลาเพื่อให้ทุกอย่างมีความพร้อม โดยเฉพาะในธุรกิจใหม่ๆ ที่ต้องการการ Educated ทั้งของตลาดและลูกค้า แต่หากมั่นใจว่าเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับสังคมหรือผู้คนได้ ต้องมีความเชื่อมั่นและอดทนทำต่อไป จนก้าวเดินไปจนถึงจุดที่ทุกอย่างเติบโตและมีความพร้อมสำหรับการออกดอกออกผล ให้สามารถเก็บเกี่ยวผลจากการอดทน และลงทุน ลงแรงเหล่านั้นได้  ดังนั้น ผู้ที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเอง ความอดทนและไม่หยุดที่จะพัฒนาจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการนำพาให้ทุกคนสามารถก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ เพื่อสามารถไปพบกับความสำเร็จที่รออยู่ปลายทางได้

ขอบคุณภาพประกอบ : www.udrinkidrive.co.th / FB: Udrink Idrive Thailand

 

 


แชร์ :

You may also like