HomeDigitalแถวนี้ต้องเถื่อน! iFlix ใช้สถิติโหลดหนังเถื่อนกับยอดวิวบน Youtube มาเลือกหนังฉายและเช็คเรตติ้ง

แถวนี้ต้องเถื่อน! iFlix ใช้สถิติโหลดหนังเถื่อนกับยอดวิวบน Youtube มาเลือกหนังฉายและเช็คเรตติ้ง

แชร์ :


นานมาแล้วที่ช่องทีวีและเอเจนซี่โฆษณาจะ “เช็คเรตติ้ง” รายการทีวีหรือหนังละครต่างๆ ด้วยวิธีจ้างบริษัทสำรวจด้านนี้โดยตรง เช่น Nielsen

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

…แต่บริการสตรีมมิ่งทีวีออนไลน์รายใหญ่ของโลก กลับใช้วิธีที่ต่างออกไป 

วิธีแรก คือไปค้นหาข้อมูลการดาวน์โหลดหนัง ซีรีส์ และรายการต่างๆ อย่าง “เถื่อนๆ” จากบรรดาผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายต่างๆ เพื่อหาว่ารายการไหน หนังเรื่องใด เรตติ้งดีบ้าง

ทั้งนี้เพราะการ “ดูด” หนัง ซีรี่ส์ หรือรายการต่างๆนั้น ป้องปราบอย่างไรก็ไม่หายไป ซ้ำยังได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ  โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา

วิธีที่สองของทีมงาน iFlix ก็คือกระจายทีมงานไปสำรวจร้านขายแผ่น DVD ไม่ว่าแท้หรือเถื่อน แล้วสอบถามหนังขายดี  เพื่อจะได้รู้ว่าประเทศนั้นๆชอบหนังเรื่องใดแนวไหนบ้าง

ทั้งนี้เพราะในประเทศกำลังพัฒนานั้น การซื้อแผ่นมาดูนั้นก็ยังมีกันทั่วไป ทั้งแผ่นแท้แผ่นเถื่อน และ  iflix ก็มุ่งจะเจาะตลาดในประเทศเลห่านี้ซะด้วย 

iFlix จึงให้ความสำคัญกับ 2 วิธีนี้เป็นพิเศษในการบุกตลาดประเทศกำลังพัฒนา เช่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือ AEC ของเรานั่นเอง

อีกแหล่งหนึ่งที่น่าจะใช้สำรวจเรตติ้งรายการทีวีของแต่ละประเทศได้ดี ก็คือ Youtube  นั่นเอง เพราะทุกวันนี้รายการต่างๆก็ลงในนั้นหลังจากออนแอร์ทีวีไม่นานกันแทบทุกตอน

ล่าสุดทีมงาน Youtube ประเทศไทย  ก็เผยผลการวิจัยพบว่ายอดวิวของคลิปรายการทีวีในนั้นบ่งชี้เรตติ้งของรายการได้อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งคนที่ติดตามดูในนั้นอย่างเดียว ซึ่งก็มีไม่น้อย และทั้งคนที่รู้จักรายการจากในนั้น จึงทำให้หันมาติดตามเปิดทางทีวีด้วยก็มี

ซึ่งข้อมูลการรับชมจาก Youtube นั้น มีให้ไว้อย่างละเอียดในเครื่องมือ Analytic  ซึ่งผู้ผลิตรายการสามารถดูและวิเคราะห์ได้เองโดยไม่ต้องพึ่งบริษัทสำรวจเรตติ้งแต่อย่างใด  รวมถึงฝ่ายเจ้าของสินค้าที่สนใจลงโฆษณาก็สามารถดูคร่าวๆได้จากยอดวิว ยอด Lke คลิป และการคอมเมนต์ด้วย

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon
Credit Photo (ภาพเปิด) : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like