แถวนี้ต้องเถื่อน! iFlix ใช้สถิติโหลดหนังเถื่อนกับยอดวิวบน Youtube มาเลือกหนังฉายและเช็คเรตติ้ง


นานมาแล้วที่ช่องทีวีและเอเจนซี่โฆษณาจะ “เช็คเรตติ้ง” รายการทีวีหรือหนังละครต่างๆ ด้วยวิธีจ้างบริษัทสำรวจด้านนี้โดยตรง เช่น Nielsen

…แต่บริการสตรีมมิ่งทีวีออนไลน์รายใหญ่ของโลก กลับใช้วิธีที่ต่างออกไป 

- Advertisement -

วิธีแรก คือไปค้นหาข้อมูลการดาวน์โหลดหนัง ซีรีส์ และรายการต่างๆ อย่าง “เถื่อนๆ” จากบรรดาผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายต่างๆ เพื่อหาว่ารายการไหน หนังเรื่องใด เรตติ้งดีบ้าง

ทั้งนี้เพราะการ “ดูด” หนัง ซีรี่ส์ หรือรายการต่างๆนั้น ป้องปราบอย่างไรก็ไม่หายไป ซ้ำยังได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ  โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา

วิธีที่สองของทีมงาน iFlix ก็คือกระจายทีมงานไปสำรวจร้านขายแผ่น DVD ไม่ว่าแท้หรือเถื่อน แล้วสอบถามหนังขายดี  เพื่อจะได้รู้ว่าประเทศนั้นๆชอบหนังเรื่องใดแนวไหนบ้าง

ทั้งนี้เพราะในประเทศกำลังพัฒนานั้น การซื้อแผ่นมาดูนั้นก็ยังมีกันทั่วไป ทั้งแผ่นแท้แผ่นเถื่อน และ  iflix ก็มุ่งจะเจาะตลาดในประเทศเลห่านี้ซะด้วย 

iFlix จึงให้ความสำคัญกับ 2 วิธีนี้เป็นพิเศษในการบุกตลาดประเทศกำลังพัฒนา เช่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือ AEC ของเรานั่นเอง

อีกแหล่งหนึ่งที่น่าจะใช้สำรวจเรตติ้งรายการทีวีของแต่ละประเทศได้ดี ก็คือ Youtube  นั่นเอง เพราะทุกวันนี้รายการต่างๆก็ลงในนั้นหลังจากออนแอร์ทีวีไม่นานกันแทบทุกตอน

ล่าสุดทีมงาน Youtube ประเทศไทย  ก็เผยผลการวิจัยพบว่ายอดวิวของคลิปรายการทีวีในนั้นบ่งชี้เรตติ้งของรายการได้อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งคนที่ติดตามดูในนั้นอย่างเดียว ซึ่งก็มีไม่น้อย และทั้งคนที่รู้จักรายการจากในนั้น จึงทำให้หันมาติดตามเปิดทางทีวีด้วยก็มี

ซึ่งข้อมูลการรับชมจาก Youtube นั้น มีให้ไว้อย่างละเอียดในเครื่องมือ Analytic  ซึ่งผู้ผลิตรายการสามารถดูและวิเคราะห์ได้เองโดยไม่ต้องพึ่งบริษัทสำรวจเรตติ้งแต่อย่างใด  รวมถึงฝ่ายเจ้าของสินค้าที่สนใจลงโฆษณาก็สามารถดูคร่าวๆได้จากยอดวิว ยอด Lke คลิป และการคอมเมนต์ด้วย

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon
Credit Photo (ภาพเปิด) : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand