เท่ได้อีก! Carlsberg ส่งผู้ก่อตั้งแบรนด์ผู้ล่วงลับ ขึ้นเวทีสร้างแรงบันดาลใจในงาน TED Talk

Jacob Christian Jacobsen หรือที่รู้จักกันในนาม J.C. Jacobsen ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Carlsberg เกิดเมื่อวันที่  2 กันยายน ค.ศ. 1811 และเสียชีวิตในวันที่ 30 เมษายน 1887 แต่เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เขาได้รับเชิญเพื่อบรรยายในงาน TED Talk ที่จัดขึ้นกลางกรุง Copenhagen นานถึง 15 นาที ในหัวข้อ Why You Should Answer Every Question With Probably ล้อกับ tagline ของแบรนด์ “Probably the best beer in the world” ซึ่งเขียนขึ้นตั้งแต่ปี 1973

เขาเริ่มต้นทักทายผู้ชม ด้วยประโยคว่า “Good afternoon, ladies and gentlemen. My name is J.C. Jacobsen, and I have been dead for 130 years.”

หลังจากนั้นก็เล่าถึงทัศนคติที่ทำไมเขาถึงชอบที่จะตอบคำถามด้วยคำว่า Probably (อาจจะ, น่าจะ, น่าจะเป็นไปได้) แทนที่จะเป็น Yes ซึ่งสำหรับเขาเป็นการสร้างข้อจำกัดให้ตัวเองเกินไป และการตอบ Yes เพื่อที่จะลดข้อขัดแย้งก็ไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป เพราะบางครั้งในธุรกิจข้อขัดแย้งอาจจะเป็นเรื่องจำเป็น ขณะเดียวกันถ้าตอบ No ไปซะทุกครั้ง ก็ดูจะมองโลกในแง่ร้ายเกินไป และการตั้ง mindset แบบ Probably นี้ก็สอดคล้องกับแนวคิดทางวิทยาศาสร์ที่ทำให้เขามีสมมติฐานและทดลองสิ่งใหม่อยู่เสมอ

ถ้าอยากฟังแบบเต็มๆ 15 นาทีเชิญฟังได้ที่

https://www.youtube.com/watch?v=6Xi7iSQylI8

เบื้องหลังการปรากฏตัวของ J.C. Jacobsen เป็นผลงานการเขียนบทและคัดเลือกตัวแสดงโดยเอเจนซี่ FCB Happiness แล้วถ่ายทำด้วยเทคนิค hologram จนทำให้นักธุรกิจผู้ล่วงลับคนนี้ขึ้นเวทีพูดได้ราวกับมีชีวิต ซึ่งต้องยกเครดิตให้กับบริษัท MDH Hologram

นี่เป็นการเฉลิมฉลอง 170 ปีของแบรนด์ ได้เข้ากับยุคสมัย และสร้างแรงบันดาลใจได้เท่และเซอร์ไพร์สสุดๆ ไม่น่าเชื่อว่าจะนำแบรนด์มาสร้างพื้นที่เข้าถึงผู้คนได้ด้วยวิธีนี้

Cees ‘t Hart ซีอีโอคนปัจจุบันของ Carlsberg Group กล่าวว่า “เราต้องการเฉลิมฉลอง 170 ปีของเราด้วยการนำอดีตให้กลับมาเพื่อนำทางไปสู่อนาคต Carlsberg ต้องการสร้างสรรค์การหมักเบียร์ที่ดีขึ้นในทุกๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ เราทำวันนี้ให้ดีขึ้นด้วยเบียร์ และทำพรุ่งนี้ให้ดีขึ้นด้วยการลงทุนในวิทยาศาสตร์และความยั่งยืน วันนี้เราสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้คนด้วยประสบการณ์การพบเจอกับผู้ก่อตั้งของเรา ซึ่งจะมาผลักดันและแบ่งปันเพื่อให้โลกก้าวไปข้างหน้า”

โดยก่อนที่จะถึงวันจัดงาน TED Talk ก็มีภาพยนตร์โฆษณาความยาวเกือบ 3 นาทีปูเรื่องให้ผู้ชมติดตามการปรากฏตัวของ J.C. Jacobsen

Source

Source