HomeDigitalเปิดผัง “Menlo Park” อาณาจักร Facebook ไม่ใช่แค่ออฟฟิศ แต่ต้องมีชุมชนอยู่ภายใน

เปิดผัง “Menlo Park” อาณาจักร Facebook ไม่ใช่แค่ออฟฟิศ แต่ต้องมีชุมชนอยู่ภายใน

แชร์ :

เมษายน ปี 2001 Facebook มีพนักงานราว 2,000 คน  แต่ปัจจุบันการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเฟซบุ๊ก ทำให้ออฟฟิศหลักของ Facebook ที่ตอนนี้ตั้งอยู่ในบริเวณที่ถูกเรียกว่า Menlo Park อาจจะคับแคบไปสักหน่อย เฟซบุ๊กจึงต้องวางแผนใหญ่ตั้งแต่ปี 2011 เพื่อเตรียมขยายไปยังพื้นที่ใกล้เคียง และเรียกมันว่า Willow Campus โดยตอนนี้กำลังมีการถกกันว่าการขยายพื้นที่ครั้งนี้จะส่งผลกระทบกับชุมชนโดยรอบอย่างที่เกิดกับ Google  หรือไม่ เพราะหลังจากที่ Google ขยายพื้นที่ออฟฟิศไปยัง Bay Area ใน San Francisco และตั้งสำนักงานใหญ่ไว้ที่นั้น ปัญหาที่ตามมาคือรถติดขึ้นมากและราคาบ้านในบริเวณนั้นก็อัพสูงขึ้นจนน่ากลัว Facebook จึงออกมากล่าวว่าการขยายตัวครั้งนี้ของ Facebook พวกเขาคาดหวังที่จะสร้างหมู่บ้านขึ้นมา เป็นสังคมที่ไม่ใช่เฉพาะสำหรับพนักงานเท่านั้น แต่เป็นของสาธารณะด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Ryan Patterson, Real estate Manager ของ Facebook กล่าวว่า “สังคมใหม่ที่เราสร้างขึ้นนี้จะเปิดรับให้ทุกคนสามารถเข้ามาได้” โดยมีการคาดการณ์ว่าจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 125,000 ตารางฟุตเป็นพื้นที่ค้าปลีก 1.75 ล้านตารางฟุตทำเป็นสำนักงาน และสร้างบ้านจำนวน 1,500 หลังให้เสร็จภายในปี 2021

นอกเหนือจากพนักงาน 9,400 คนของเฟซบุ๊ก ซึ่งแบ่งพื้นที่เป็น 6,600 คน ที่ 9 ตึกทางฝั่งตะวันออก และ 2,800 คนใน 5 ตึกทางฝากตะวันตกแล้ว  John Tenanes, Facebook vice president of global facilities and real estate กล่าวเสริมว่า “เราจะทำงานร่วมกับชุมชน เป้าหมายของเราที่มีต่อ Willow Campus คือสร้างการผสมผสานของหมู่บ้านที่มีการจัดเตรียมบริการที่จำเป็นเอาไว้ภายใน ทั้งที่อยู่อาศัย และระบบขนส่ง รวมไปถึงพื้นที่สำนักงาน”

Source

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like