ในที่สุด Mark Zuckerberg ก็หาวิธีเจาะเข้าสู่ตลาดจีนได้แล้ว

1

หลังจาก Facebook ถูกบล็อกในประเทศจีนตั้งแต่ปี 2009 ในที่สุด Facebook ในนามของบริษัทอื่นก็เปิดตัวแอปพลิเคชั่นที่ใช้ในตลาดประเทศจีนแล้ว โดยแอปฯ นี้มีชื่อว่า Colorful Balloons เป็นแอปพลิเคชั่นแต่งและแชร์รูปภาพ ถือเป็นอีกขั้นที่ Facebook ก้าวเข้าสู่ตลาดประเทศจีน

โดยหน้าตาของแอปฯ เวอร์ชั่น iPhone จะมีภาษาอังกฤษมากกว่าภาษาจีน และถูกมองว่าหน้าตาแอปฯ คล้ายกับ Facebook Moment อย่างมาก

(ซ้าย) Colorful Balloons (ขวา) Facebook Moment

“เราพูดมานานแล้วว่า มีความสนใจในตลาดประเทศจีน และเราก็ทุ่มเทเวลาเพื่อศึกษาและทำความเข้าใจในประเทศนี้ด้วยหลากหลายช่องทาง” นี่คือสิ่งที่ปรากฏในแถลงการณ์ของเฟซบุ๊กในหนังสือพิมพ์ New York Times

แอปพลิเคชั่นนี้ถูกทดลองมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมนี่เอง

Mark Zuckerberg แสดงถึงความพยายามที่จะสร้างสินค้าหรือว่าบริการให้กับตลาดที่มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือนับพันล้านแห่งนี้มานาน นับตั้งแต่การเข้าพบ Lu Wei หัวเรือใหญ่ Internet czar ของผู้ทำหน้าที่บล็อกเฟซบุ๊กและโซเชี่ยลมีเดียอื่นๆ จากต่างประเทศ รวมทั้งลงทุนวิ่งจ็อกกิ้งใจกลางกรุงปักกิ่ง ในเดือนมีนาคม 2016 ท่ามกลางรายงานสภาพอากาศที่ถูกระบุว่าเป็นไม่เหมาะกับสุขภาพ แต่มาร์คกลับโพสต์ข้อความหวานหยดว่า “It’s great to be back in Beijing!”

แอปฯ Colorful Balloons นี่เป็นเพียงแอปฯ แต่งและช่วยแชร์รูปภาพ ดังนั้นการเติบโตของแอปฯ นี้ก็ยังต้องพึ่งพาการใช้งานของ WeChat ซึ่งเป็นโซเชี่ยลมีเดียยอดนิยมในประเทศจีนอยู่ดี เพราะเมื่อแต่งรูปเสร็จก็ต้องโพสต์หรือส่งไปอวดเพื่อนผ่านทางช่องทางนี้

ก็คงต้องดูกันต่อไปว่า นี่จะเป็นการทะลปรากการด่านสำคัญที่จะพา Facebook ไปลุยได้ไกลแค่ไหนในตลาดเมืองจีน เพราะในประเทศจีนแอปพลิเคชั่นแต่งรูปก็มีมหาศาล และดูเหมือนว่าฟีเจอร์หลายอย่างจะถูกจริตคนจีน(หรือแม้แต่คนไทย)อยู่แล้ว มุมมองการแต่งภาพแบบ Facebook หรือ Instagram จะโดนใจอาตี๋ อาหมวยหรือไม่

Source
Source