HomeCreativityกว่าจะเป็น AIS D.C. ห้องสมุดที่ไม่ต้องเงียบ กับ พื้นที่เหลาไอเดียของคนมีฝัน

กว่าจะเป็น AIS D.C. ห้องสมุดที่ไม่ต้องเงียบ กับ พื้นที่เหลาไอเดียของคนมีฝัน

แชร์ :

AIS D.C. เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว บนชั้น 5 เอ็มโพเรียม แต่นักสร้างสรรค์ทั้งหลายรู้หรือไม่ว่า กว่าจะมาถึงวันนี้ เมื่อ 60 วันที่แล้วเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่ละก้าว กว่าจะมาถึงการเตรียมเปิดตัว เรื่องราวระหว่างทางนั้นน่าสนใจเสมอ ลองมาย้อนเวลาไปดู เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กันดีกว่า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ย้อนกลับไปก่อนหน้า

เดิม AIS ทำพื้นที่ ที่เรียกว่า Creative Space มาก่อนที่จังหวัดเชียงใหม่ ในห้าง MAYA บริเวณ 4 แยกรินคำ เป็นทั้งสถานที่สร้างแรงบันดาลใจ  ให้นักเรียน นักศึกษาได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พร้อมด้วยเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ไวไฟ แบบความเร็วสูง ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ….. ถ้าจะมีสถานที่แบบนี้อีก คงจะดีไม่น้อย และนั่นคือจุดเริ่มต้นของ AIS D.C.

เมื่อทีมงานไปเจอ TCDC เดิมบนชั้น 5 Emporium ที่กำลังจะย้ายออกไปยังสถานที่ใหม่บริเวณไปรษณีย์บางรัก ผู้บริหารของ AIS ระดับ C Level นำโดย CEO คุณสมชัย ก็เดินทางไปดูด้วยตัวเองเลย และบอกเสียงเดียวกันว่า “ไม่อยากให้ปิด” ดังนั้น AIS จึงขอเช่าพื้นที่ต่อ และยังชวน TCDC มาเป็นพันธมิตร พัฒนาพื้นที่ตรงนี้ร่วมกันซะเลย

จึงเป็นที่มาของ AIS D.C. ที่เกิดจากการร่วมกัน ทั้ง Technology และ Creative

คงไว้ซึ่ง “Story” และ “ความผูกพัน”

TCDC เดิมมี story มากว่า 10 ปี และไม่จำเป็นต้องหายไป และด้วยได้รับความช่วยเหลือจาก ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกระดับพระกาฬ ที่เป็นคนออกแบบ TCDC กลับมาทำหน้าที่ Renovate ที่นี่ใหม่อีกครั้ง ดังนั้น การตกแต่ง และ Mood&Tone ของสถานที่ภายในจึงยังรักษาไว้ซึ่งความรู้สึกและความผูกพันที่เคยมีมา

พื้นไม้แบบเดิมๆ ให้ความรู้สึกดิบๆ โต๊ะลงทะเบียนตัวเดิม ที่ผ่านการออกแบบมา Handmade มาอย่างประณีต ชั้นหนังสือที่ได้หนังสือจาก TCDC มาเติมเต็มไอเดีย พร้อมบันไดเหล็กสำหรับปีนหยิบหนังสือ ตัวเดิมตัวเดียวกับเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว ยังคงแข็งแรงเหมือนเดิม

แนวคิดคือ อะไรที่ดีและมีอยู่ก็รักษาไว้ อะไรที่ขาดก็เพิ่มเติมเข้าไป ที่ AIS D.C. จึงไม่ใช่แค่สวย แต่ไม่ซ้ำใครด้วย

อยากให้มีอะไรบ้าง…ต้องถาม

บอกได้ว่า การทำ Creative Space ซึ่งเป็นมากกว่าแค่ Co-Working Space ทั่วไป เป็นเรื่องใหม่ และไม่ได้มีต้นแบบในประเทศไทยมาก่อน คำถามคือ จะจัดสรรให้มีอะไรบ้างภายใน AIS D.C. ที่จะตรงกับความต้องการของนักสร้างสรรค์ที่มาใช้บริการ เรียกว่าแม้จะมีแค่ไอเดีย แต่ถ้ามาที่นี่แล้ว ต้อง Go Beyond ได้

ช่วงรวบรวมไอเดีย โจทย์นี้ ดูเผินๆ เหมือนไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย การออกแบบสถานที่ให้ตรงใจ ก็ต้องถามจากคนใช้งานจริง ทีมงาน AIS จึงสำรวจความต้องการจาก Startup ตัวจริง และเหล่า Creator ว่าอยากได้อะไร อยากให้มีอะไร แล้วจึงกลายมาเป็น 6 โซน ได้แก่ Playground, Library, Co-Space, Studio, Workshop และ Exhibition  ที่ตอบโจทย์ให้ทุกคนที่มีความฝัน และไอเดีย สามารถมาต่อยอดและสร้างผลงานของตัวเอง ได้จริงๆ

Playground พื้นที่ให้มาลองผิดกันบ้าง

ความพิเศษในแต่ละห้องที่บอกให้หมดคงยาก เช่น Playground ที่ AIS เปิดระบบ API ให้นักพัฒนาโปรแกรมได้มาลองเชื่อมต่อกับ Product & Service ของ AIS Digital Platform ได้ทันที เหมือนเป็นสนามเด็กเล่นที่ได้ลองของจริง “ลองผิดลองถูกได้” แม้จะไม่ได้ทำธุรกิจกับ AIS ก็ตาม ก็สามารถเข้าไปในเว็บ จองเวลา แล้วเข้ามาทดลองเชื่อมต่อได้เลย แถมมี Mentor ทีมเทคนิค คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดด้วย

ห้องสมุด ที่ไม่ต้องเงียบ

ทุกคนที่มา สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ ไม่ต้องกระซิบ คุยกันได้ไม่ต้องเกร็ง  มีเปิดเพลงให้ฟังเพลินๆ ด้วย แต่มี Quiet Room หรือห้องเงียบไว้ให้อ่านหนังสือเงียบๆแทน  ส่วนห้องสตูดิโอ เป็นอีกโซนที่หลายๆ คนให้ความสนใจ ทีมงานก็ได้ get feedback ว่า เป็นสิ่งที่เหล่าครีเอเตอร์ต้องการเป็นอย่างมาก ก็เลยเนรมิตห้องสตูดิโอ ที่อุปกรณ์ ฉาก ไฟ ร่ม ครบครัน เพิ่มมาอีกฟังก์ชั่น เปิดให้เช่าใช้ในราคาแสนประหยัด แค่ชม. ละ 500 บาทเท่านั้น  หรือหากต้องการห้องประชุมส่วนตัว สำหรับคุยธุรกิจ หรือ Top Secret ก็สามารถเช่าใช้ได้ในราคาที่ถูกอย่างเหลือเชื่อ

ฟังก์ชั่นมาแล้ว รูป รส กลิ่น เสียง ก็ต้องมา

ที่ AIS D.C. เอาเครื่องดื่มเข้ามาได้ เพราะอย่างที่บอกว่า ไม่ใช่ห้องสมุด แต่จะหยิบจานข้าวเข้ามาเลยคงจะเกินไปสักนิด และเพื่ออำนวยความสะดวก เลยชวนร้านกาแฟ ไล-บรา-รี่ (Library Cafe) กาแฟมีดีไซน์ใหม่มาให้บริการซะเลย

มีการศึกษาวิจัยแล้วพบว่า กลิ่นของกาแฟ ทำให้คนรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ดังนั้นการมีร้านกาแฟที่ผ่านการออกแบบดีๆ มีกลิ่นหอมกรุ่นลอยมาเป็นระยะ จะช่วยให้บรรยากาศของการสร้างสรรค์ดีขึ้น

ก็บอกแล้วว่า ที่นี่ไม่ใช่ห้องสมุด

ความท้าทาย และเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่

การสร้าง AIS D.C. ขึ้นมา ถือเป็นเรื่องท้าทายสำหรับทีมงาน AIS เพราะไม่ใช่เรื่องที่ถนัดหรือเคยทำมาก่อน แต่อาศัยค้นคว้าหาความรู้รอบตัว ลองผิดลองถูก จนกลายเป็นไอเดียของที่นี่ คือ สถานที่ให้นักสร้างสรรค์มาลองผิดลองถูกด้วยกัน

ที่นี่ไม่ได้เน้นธุรกิจเลย ไม่ต้องเป็นลูกค้าเอไอเอส ก็เป็นสมาชิกได้ เข้ามาใช้บริการได้ ด้วยค่าบริการ 1,200 บาทต่อปี ลดเหลือ 600 บาทต่อปีสำหรับนักเรียน นักศึกษา (ราคาเดียวกับ TCDC)  เฉลี่ยเดือนละ 100 บาท ใช้บริการที่ AIS D.C. แล้วยังไปใช้บริการที่ TCDC ทุกสาขา ได้ด้วย คุ้มมาก เพราะอยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสบรรยากาศและประสบการณ์จริงๆ

เพราะที่นี่ ออกแบบมาเพื่อสนับสนุน คนทุกประเภท ทั้งคนมีฝัน คนที่เริ่มทำ คนที่มีของแล้ว รวมถึงคนที่ประสบความสำเร็จแล้ว ก็มาพบกัน มาแชร์เรื่องราว มาค้นหาไอเดียใหม่ๆ ต่อยอดและพัฒนาสู่เป้าหมายร่วมกันได้ ท่ามกลางบรรยากาศการเรียนรู้ใหม่ ที่แตกต่างและให้ความรู้สึก สด ใหม่จริงๆ แบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในเมืองไทย

AIS D.C. พื้นที่สร้างสรรค์ ที่ช่างสรรสร้างแห่งนี้ อยากให้คนไทย มาลองผิดลองถูก เพื่อสร้างสิ่งใหม่ๆ ไปพร้อมกัน


แชร์ :

You may also like