HomeBrand Move !!ยักษ์รถยนต์มีสะเทือน! Tim Cook ยืนยันแล้ว “Apple” เอาจริงโปรเจครถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ยักษ์รถยนต์มีสะเทือน! Tim Cook ยืนยันแล้ว “Apple” เอาจริงโปรเจครถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

แชร์ :

Photo Credit : Bloomberg/Photographer : David Paul Morris

ที่ผ่านมามีกระแสข่าวออกมาเป็นระยะๆ ว่า “Apple Inc.” กำลังซุ่มพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ภายใต้โครงการ Titan ล่าสุด “Tim Cook” นายใหญ่แห่ง Apple Inc. ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg เกี่ยวกับโปรเจคดังกล่าวแล้วว่า เป็นเรื่องจริง โดยขณะนี้บริษัทโฟกัสการพัฒนาระบบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autonomous systems) ด้วยเทคโนโลยี AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลักที่เราให้ความสำคัญอย่างมาก ทั้งยังบอกอีกว่า เป็นโครงการ AI ยากที่สุดตั้งแต่ Apple Inc. ทำมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ย้อนกลับก่อนหน้านั้น Apple Inc. มีความคิดอยากจะสร้างเทคโนโลยีรถยนต์ของตัวเอง นี่จึงเป็นที่มาของโครงการ Titan เริ่มต้นขึ้นในปี 2014 พร้อมทั้งได้จ้างวิศวกรมากกว่า 1,000 คน มาร่วมคิดค้นเทคโนโลยีในโครงการนี้ แม้ที่ผ่านมา Tim Cook ไม่เคยออกมาเปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับแผนการดังกล่าว แต่ในระหว่างนั้นก็มีกระแสข่าวออกมาตลอด

กระทั่งเมื่อเดือนเมษายน 2017 กรมยานยนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยรายชื่อบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ หนึ่งในนั้นมี “Apple Inc.” ทั้งยังปรากฏข่าวว่าในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา Apple เริ่มทำการทดสอบเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติบนถนนจริงแล้ว ที่บริเวณอ่าวซานฟานซิสโก

Tim Cook บอกกับ Bloomberg ถึงทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคตว่า จะมี 3 สิ่งที่เข้ามา Disrupt อุตสาหกรรมยานยนต์ให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ คือ เทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ, รถยนต์ไฟฟ้า และบริการรถยนต์ร่วมโดยสาร

เมื่อปีที่แล้ว “Apple Inc.” เข้าซื้อกิจการ “Didi Chuxing” ด้วยมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นผู้ให้บริการรถยนต์ร่วมโดยสารรายใหญ่สุดของจีน หรือที่หลายคนขนานนามว่าเป็น Uber เวอร์ชั่นจีน

นอกจากนี้แม่ทัพใหญ่ของ Apple Inc. กล่าวเพิ่มเติมว่า จากแนวโน้มการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ “Tesla Inc.” กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลกไปเรียบร้อยแล้ว โดยวัดจาก Market Capitalization

“เทคโนโลยีใหม่ที่จะเกิดขึ้นในวงการยานยนต์ จะสร้างประสบการณ์การขับขี่ที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้บริโภค เพราะไม่ต้องคอยหยุดเติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันอีกต่อไป”

ไม่ใช่ Apple เพียงรายเดียวที่ผลักดันตัวเองเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะปัจจุบันมีบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง พัฒนาเทคโลยีการขับขี่อัจริยะเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือ Alphabet Inc. บริษัทแม่ของ Google จัดตั้งบริษัท Waymo เพื่อพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ อย่างก่อนหน้านี้ได้ลงนามความร่วมมือกับ Fiat Chrysler Automobiles NV และ Lyft Inc. เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่ยุคใหม่

เมื่อไรก็ตามที่บริษัทยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีเหล่านี้ สามารถพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติได้สมบูรณ์แบบเมื่อไร เมื่อนั้นจะเกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกครั้งใหญ่แน่นอน

 

Source

 

 


แชร์ :

You may also like