HomeDigitalKidification เทรนด์ใหม่ของคอนเทนท์วิดีโอ เจ้าของพื้นที่ กลุ่มผู้ชมขนาดใหญ่ผู้เกาะหนึบ Youtube

Kidification เทรนด์ใหม่ของคอนเทนท์วิดีโอ เจ้าของพื้นที่ กลุ่มผู้ชมขนาดใหญ่ผู้เกาะหนึบ Youtube

แชร์ :

คุณคิดว่าคอนเทนท์ที่มีคนดูมากที่สุดบน Youtube เมื่อปีที่แล้ว ที่มีคนกดเข้าไปชมมมากกว่า 1 หมื่นล้านครั้งคืออะไร? บอกใบ้ให้เลยว่าไม่ใช่คอนเทนท์ซุปตาร์ ดารา Gossip แต่อย่างใด ไม่ใช่แม้กระทั่ง Beyonce’ หากแต่ตำแหน่งขวัญใจมวลมหาชนชาว Youtube ตกเป็นของหนูน้อยวัย 5 ขวบจากแคลิฟอร์เนีย Ryan ที่ทำรีวิวแกะกล่องของเล่นจากที่บ้านของเขาเอง และกลายเป็นช่องที่ใหญ่ที่สุดในช่องเนื้อหาประเภทเดียวกัน ที่มียอดวิวรวมๆ แล้วตกสัปดาห์ละพันล้านวิว จนถึงขนาดที่แม่ของเขาต้องออกจากงานมาดูแลชาแนลของลูกแบบเต็มเวลา กลุ่มคนที่ติดตาม Ryan คือตัวอย่างของการเปลี่ยนผ่านพฤติกรรมการบิรโภคสื่ออย่าง Youtube และแพลตฟอร์มอื่นที่คล้ายกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตอนนี้เราสามารถเรียกได้ว่า Youtube กำลังจะกลายมาเป็นช่อง TV ใหม่สำหรับเด็ก เพราะมีรายการที่เหมาะสำหรับเด็กเต็มไปหมด รวมทั้งยังมีแอปพลิเคชั่นอย่าง Youtube Kids app ที่ทำให้เด็กๆ เข้าดูวิดีโอได้ง่ายขึ้น และมีการคัดกรองความปลอดภัยด้วยระบบ G-rated ไปพร้อมๆ กับระบบควบคุมที่ผู้ปกครองสามารถตั้งค่าเองได้ ทำให้รู้สึกสบายใจเวลาที่ต้องให้ลูกๆ มาเล่นมือถือหรืออุปกรณ์อื่นๆ ของตัวเอง และปรากฏว่าคอนเทนท์ที่พวกเด็กๆ สนใจ คือวิดีโอแกะกล่องของเล่น ที่กินพื้นที่ช่องบน Youtube ไปประมาณ 20% ของ Top 100 บน Youtube ทั่วโลก

ที่น่าสนใจคือเราพบว่ามีผู้ใหญ่จำนวนมากที่เข้าไปดูคอนเทนท์เด็กๆ แบบนี้และดูซ้ำอีกต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นคลิปเด็กเต้น คลิปซัมเมอร์แคมป์ คลิประบายสีของเด็กทารก เทรนด์นี้ถูกเรียกว่า Kidification ที่ดึงดูดใจผู้ชมวัยผู้ใหญ่ให้หันมาสนใจคอนเทนท์แบบเด็กๆ แบบนี้ และอีกอย่างที่ผู้ใหญ่ชอบดูไม่ต่างจากเด็กคือคอนเทนท์แกะกล่องของต่างๆ ทำให้วิดีโอแกะกล่องมีการใส่ลูกเล่นรวมทั้งความน่าสนใจเข้าไปมากมาย ไปจนถึงการแกะกล่องของอะไรแปลกๆ และดึงดูดให้คนใหม่ๆ อยากร่วมทำคลิปของตัวเองบ้าง

Webs and Tiaras ชาแนลยอดนิยมอันดับ 4 ใน US เป็นช่องที่รวบรวมวิดีโอประเภทต่างๆ เต็มไปหมดทั้งแบบน่ารัก แอคชั่น ซูเปอร์ฮีโร่ และเจ้าหญิง ในคลิปจะเป็นเรื่องราวของผู้ใหญ่ที่แต่งตัวเป็นตัวละครต่างๆ แล้วแสดงอะไรแปลกๆ เนื้อหาที่ได้รับความนิยมก็อย่างเช่น เล่าเรื่องการตั้งครรภ์ การไปหาหมอ การหักหลังทรยศ แกล้งคน กินขนม ไปนถึงเรื่องการผายลม ที่เป็นเรื่องที่ล้วนได้รับการยอมรับว่ามันตลกสำหรับเด็ก รวมทั้งมีการเอาตัวละครที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน เช่น สไปเดอร์แมน กับเอลซ่า มาอยู่ในเรื่องเดียวกัน ทำให้เด็กๆ ตื่นตาที่จะได้เห็นตัวละครที่พวกเขาชื่นชอบมาแสดงด้วยกันในสถานการณ์ตลกๆ แปลกๆ

https://www.youtube.com/watch?v=I6zK8K1iP10

การเพิ่มขึ้นของความนิยมในวิดีโอประเภทนี้สร้างคำถามมากมายให้กับแบรนด์ เช่น แบรนด์ขวัญใจเด็กๆ อย่าง Lego และ Mattel จะสามารถทำอะไรกับคอนเทนท์แบบนี้เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้บ้าง มีอะไรบ้างที่ผู้บริโภครตัวน้อยต้องการดู ในพื้นที่ที่ใครๆ ก็สามารถแชร์วิดีโอของตัวเองได้ แบรนด์จะทำอะไรได้บ้างเพื่อเอาดึงดูดสายตาหลายล้านคู่แบบที่ Ryan และ Webs and Tiaras ทำ

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like