HomeCreativityเฮ้ยทำได้ไง? Pepsi แปลงร่างขวดลิตร ให้กลายเป็นแสงสว่าง สุดยอดนวัตกรรมเพื่อชุมชนผู้ยากไร้

เฮ้ยทำได้ไง? Pepsi แปลงร่างขวดลิตร ให้กลายเป็นแสงสว่าง สุดยอดนวัตกรรมเพื่อชุมชนผู้ยากไร้

แชร์ :

หากพูดถึงการรีไซเคิลขวดพลาสติกบรรจุน้ำอัดลม หลายคนคงมีคำตอบที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่เอาไปทำงานประดิษฐ์ ตัดเป็นแก้วน้ำ หรือกระถางสำหรับปลูกต้นไม้ แต่ Pepsi (เป๊ปซี่) มองไกลกว่านั้น กับแคมเปญ Liter of light นำขวดเป๊ปซี่ลิตรใช้แล้วมาทำให้กลายเป็นหลอดไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ กระจายสู่ชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ทุรกันดาร ที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึงและมีความต้องการแสงสว่างเพื่อการใช้ชีวิต

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โครงการนี้ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2011 โดย PepsiCo Philippines จับมือกับ MyShelter Foundation ในการคิดค้นนวัตกรรมที่ทำได้ง่ายแต่มีประโยชน์ แถมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในการนำขวดใสใช้แล้วมาใช้แทนหลอดไฟในบ้านและไฟทางบนถนน เพื่อประโยชน์แก่ชุมชนในฟิลิปปินส์ โดยอุปกรณ์คือขวดน้ำพลาสติกใส น้ำเปล่า สารฟอกขาว และแผ่นอลูมิเนียมชิ้นเล็กในการเป็นตัวสะท้อนแสงแดดและสร้างกำลังไฟฟ้าขนาด 55 วัตต์ เพื่อสร้างแสงสว่างให้กับห้องพื้นที่ประมาณ 40 ตารางเมตรโดยไม่ต้องพึ่งการใช้พลังงานไฟฟ้า และสามารถติดตั้งโดยการสอดเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของหลังคาบ้านได้เลย ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีในการติดตั้งโดยทีมอาสาสมัครที่ได้รับการฝึกฝน นอกจากให้แสงสว่างภายในบ้านแล้ว ตามท้องถนนก็มีการติดตั้งนวัตกรรมนี้เพื่อช่วยในเรื่องการเดินทาง ถึงแม้จะว่าไม่อาจส่องสว่างเท่ากับหลอดไฟ LED  พลังงานสูง แต่ก็มีส่วนช่วยชุมชนอยู่บ้าง 

Maricelle Narciso ผู้จัดการทั่วไปของ PepsiCo ฟิลิปปินส์กล่าวว่า “นี่คือแคมเปญที่ส่งผลต่อชีวิตของชาวบ้านอย่างมาก มันช่วยพัฒนามาตรฐานชีวิตและวามปลอดภัยให้กับคนจำนวนมากในพื้นที่ห่างไกล และครอบครัวที่ยากจนเกินกว่าจะเข้าถึงไฟฟ้า Liter of Light จึงเหมือนเป็นของขวัญของพวกเขา”

ซึ่งหลังจากประสบความสำเร็จในฟิลิปปินส์แล้ว เป็ปซี่ก็มีแผนที่จะขยายแคมเปญดีๆ แบบนี้ไปในประเทศอื่นๆ อย่างโคลอมเบีย ปากีสถาน และล่าสุดในคลิปนี้คือที่รัฐคุชราต ประเทศอินเดีย ในหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีลักษณะเป็นเกาะอยู่ห่างไกลจากแผ่นดินใหญ่ บ้านเรือนที่นี่ไม่มีหน้าต่างเนื่องจากมีแมลงและงูอาศัยอยู่ภายนอกเป็นจำนวนมาก พวกเขาจึงสร้างบ้านที่ไม่มีหน้าต่างและช่องจำพวกนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ตัวเล็กๆ ที่ไม่พึงปรารถนาเข้ามาในบ้าน แต่นั่นก็ทำให้การใช้ชีวิตของพวกเขาไม่สะดวกสบาย เพราะทำให้ชาวบ้านทั่วไป โดยเฉพาะเด็กๆ ต้องใช้ชีวิตในที่มืด แม้แต่ในตอนกลางวัน เด็กๆ มักจะต้องเก็บตัวเล่นอยู่ในบ้าน เพราะข้างนอกมีงูเยอะ เสี่ยงต่อการถูกงูกัด ซึ่งการเล่นอยู่ในบ้านก็มืดเกินไป ไม่สะดวก ไม่สนุกสนาน รวมทั้งยังสร้างความยากในการใช้ชีวิตด้านอื่นๆ ของผู้ใหญ่ทั่วๆ ไปอีกด้วย  อีกทั้งเป๊ปซี่ยังมีแผนพัฒนาแสงสว่างจากขวดของตัวเองด้วยความรู้ทางวิทยาศาสตร์แบบใหม่ๆ รวมทั้งมองหานวัตกรรมที่จะช่วยชุมชนที่ขาดแคลนด้วยวิธีการอื่นๆ ซึ่งเหมาะสมกับพื้นที่ ต้นทุน และสร้างความยั่งยืน 

นับเป็นอีกหนึ่งแคมเปญดีๆ ที่เป๊ปซี่ทำขึ้นเพื่อให้แสงสว่างจากขวดพลาสติกส่องประกายเพิ่มโอกาสในการใช้ชีวิตให้กับผู้คนที่ขาดแคลนได้มาก

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like