HomeBrand Move !!‘ทศ จิราธิวัฒน์’ แห่งเซ็นทรัล ฟันธง 10 ปีข้างหน้า “รู้ดำรู้แดง” ว่าคุณจะเป็นผู้นำหรือไม่เป็นผู้นำ

‘ทศ จิราธิวัฒน์’ แห่งเซ็นทรัล ฟันธง 10 ปีข้างหน้า “รู้ดำรู้แดง” ว่าคุณจะเป็นผู้นำหรือไม่เป็นผู้นำ

แชร์ :

โลกเปลี่ยน “กลุ่มเซ็นทรัล” ปรับดิจิทัล พลิกโมเดลธุรกิจค้าปลีก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปกติทุกปี “กลุ่มเซ็นทรัล” ที่นำโดย “ทศ จิราธิวัฒน์” ประธานกรรมการบริหาร บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด จะนำบรรดาผู้บริหารในเครือออกมาแถลงทิศทางและนโยบายเคลื่อนธุรกิจค้าปลีก และในปี 2560 CENTRAL Group CEO Challeng 2017” ยังคงให้ความสำคัญกับการลงทุนขยายห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าฟอร์แมทต่างๆ ซึ่งถือเป็นช่องทางค้าปลีกแบบ “ออฟไลน์” แต่ที่ให้ความสำคัญเพิ่มในปีนี้คือการ “เตรียมพร้อม” กับการ Go online”

ในปีนี้กลุ่มเซ็นทรัลจึงเดินยุทธศาสตร์ Digital Centrality” เชิงรุกของกลุ่มเซ็นทรัลเพื่อ “เชื่อมโยง” ลูกค้าผ่านโลกออนไลน์และออฟไลน์ทั่วโลกให้เป็นหนึ่งเดียว Omni Chanel”

แผนงานปีนี้ ไม่มีอะไรพิเศษ ยังคงเหมือนทุกปี ที่เราลงทุนขยายศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้ามากกว่าปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปีที่เน้นปรับปรุงสถานที่ ของเก่า”

แต่!.. สิ่งที่จะเปลี่ยนในปีนี้คือ กลุ่มเซ็นทรัลจะเตรียมพร้อมองค์กรรองรับโลกธุรกิจค้าปลีกในอนาคตมากกว่า”

ก่อนไปออนไลน์ มาดูออฟไลน์ก่อน เพราะบริษัทวางแผนใช้งบลงทุน 45,534 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่ลงทุนไป 39,000 ล้านบาท สำหรับการพัฒนาโปรเจ็คต์ใหม่ๆ ทั้งห้างและศูนย์การค้ารวม 6 ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา 2 แห่ง จังหวัดนครราชสีมาและศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา มหาชัย ห้างสรรพสินค้า โรบินสัน 3 แห่ง ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน อำเภอมหาชัย จ. สมุทรสาคร (ตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย) โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ จังหวัดเพชรบุรี โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ จังหวัดกำแพงเพชร ท็อปส์ พลาซา จังหวัดพิจิตรและจังหวัดพะเยา  ปีนี้ ยังจะได้เห็นแฟลกชิพสโตร์ของห้างสรรพสินค้า “ลา รีนาเซนเต” กรุงโรม ประเทศอิตาลี ช่วงกันยายน 2560 ด้วย

ส่วนธุรกิจโรงแรมมีการลงทุนทั้งในและนอกประเทศ 4 แห่ง ได้แก่ โรงแรมปาร์ค ไฮแอท กรุงเทพฯ โรงแรมโคซี่ เฉวง จังหวัดสมุย โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เวสต์เบย์ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ โรงแรมเซ็นทารา มัสกัต ประเทศโอมาน

ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย จะเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ 3 แห่ง ที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโครงการที่ 2 และที่นครราชสีมา

นอกจากนี้ยังเปิดร้านซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าเฉพาะทาง ร้านอาหารรวมอีก 520 ร้าน การปรับปรุงสาขาใหม่ก็มี 4 แห่ง ที่เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัล พลาซา พระราม 3ห้างสรรพสินค้าลา รีนาเชนเต เมืองตูริน อิตาลี

เมื่อกลุ่มเซ็นทรัล ราชาแห่งวงการค้าปลีกต้องเคลื่อนสู่ออนไลน์ สิ่งที่บริษัทจะทำคือ การเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่ปีนี้ เริ่มต้นด้วยการใช้เงินงบประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนด้านเทคโนโลยี ส่วนปีหน้าและปีถัดๆไปจะใช้มากถึงหลัก “หมื่นล้านบาท” ลงทุนต่อเนื่องด้านเทคโนโลยีตีคู่โลจิสติกส์ เพราะการค้าปลีกออนไลน์ “ต้องขนส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค”

เรื่อง “คน” ได้ปรับใหม่ ให้ความสำคัญในกระบวนการ “ปรับความคิด” หรือ Mindset ใหม่ อันถือได้ว่าเป็น “เรื่องใหญ่” มากๆ เพราะคนทำงานเก่าๆ ประสบการณ์ ความสำเร็จเดิมๆที่มี “เริ่มไม่ทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป” การดึงคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาร่วมงานเพื่อเป็น “กุญแจสำคัญเคลื่อนองค์กร” ก็ต้องมีมากขึ้น

ธุรกิจ Retail ในอดีตกับอนาคตไม่เหมือนเดิมแล้ว การคิดหรือวิธีทำก็จะต่างจากเดิมทั้งหมด คนรุ่นใหม่ที่จะมาร่วมงานกับเราจะมีส่วนในการผลักดันให้องค์กรก้าวไปข้างหน้า เพราะเด็กๆหรือคนรุ่นใหม่จะรู้ดีกว่าพวกเรา”

ทศ มองไกลถึงโลกธุรกิจค้าปลีกใน 10 ปีข้างหน้า จะเปลี่ยนแปลงเร็วมากๆ โดยจะขมวดการเปลี่ยนแปลงได้เทียบเท่ากับการใช้เวลา 50 ปีในอดีตเลยทีเดียว

โลกมีห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า มานานเป็นศตวรรษ อนาคตก็ต้องเป็นออนไลน์ “เราก็ต้องเข้าสู่ออนไลน์เต็มที่ แต่เรามีห้างอยู่ทั่วประเทศ มีลูกค้า ซัพพลายเออร์ จะทำยังไงให้ออนไลน์ และออฟไลน์เป็นหนึ่งเดียวกัน ทำยังไงจะสามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าผ่านมือถือได้ นี่เป็นตัว Key เลย เพราะอีกหน่อยทุกคนคงถือมือถือกันหมด

การปรับตัวของกลุ่มเซ็นทรัลครั้งนี้ไม่ใช่แค่ Model ธุรกิจที่จากเปลี่ยนฉากจากก่อสร้างอาคารเพื่อค้าขาย มาสู่ออนไลน์ ปรับความคิดของคนทำงาน เมื่อระดับ “ผู้บริหารระดับสูง” ก็ต้องปรับและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆไปพร้อมกับคนรุ่นใหม่ในยุคนี้ด้วย เพราะ..

พูดถึงอดีต เราเป็น Expert ด้านค้าปลีกเลย หลับตาแล้วตอบได้เลยว่าเป็นยังไง แต่กลายเป็นว่าของในอดีตมันจบไปแล้ว เราจึงต้องเรียนรู้ใหม่หมด โลกมันจะเปลี่ยน ทุกอย่างมันเปลี่ยน ดังนั้น 10 ปี รู้ดำรู้แดง ว่าคุณจะเป็นผู้นำหรือไม่เป็นผู้นำ”

นี่คือการคาดการณ์ธุรกิจรีเทลจาก บิ๊กเซ็นทรัล!

 

 

FYI

กลุ่มเซ็นทรัล ดำเนินธุรกิตห้างสรรพสินค้าหรือห้างค้าปลีกในประเทศไทยมายาวนานกว่า 70 ปี และรวมไปถึงการเข้าควบรวมก้บห้างชั้นนำในต่างประเทศอีกด้วย  โดยผลประกอบการในปี 2559 ยอดขาย 332,700 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเจริญเติบโต 17.2 % (เทียบกับปี 2558 มียอดขาย 283,450ล้านบาท) ทั้งนี้ในปี 2560 กลุ่มเซ็นทรัลตั้งเป้ายอดขายและรายได้ราว 382,200 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 14.9%


แชร์ :

You may also like