Home4 วิธีทำงานยังไงให้เป็นที่พึ่งของเพื่อนร่วมงานได้

4 วิธีทำงานยังไงให้เป็นที่พึ่งของเพื่อนร่วมงานได้

แชร์ :

หลายคนทำงานหนักจนลืมเรื่องความสัมพันธ์ในที่ทำงานหรือไม่ได้ให้ความสำคัญกับมันเท่าไหร่นัก บางคนเชื่อว่าการมาทำงานเป็นคนละเรื่องกับการมาทำตัวให้คนอื่นรัก แต่การทำงานให้ดีภายใต้สภาพแวดล้อมที่น่าอยู่โดยไม่มีใครรอแทงเราอยู่ข้างหลังก็ดีกว่าไม่ใช่เหรอ โดยเฉพาะกับเจ้านายด้วยแล้วหากมีคดีกันหรือความสัมพันธ์กระเสาะกระแสะคงไม่ดีเท่าไหร่ เพราะอาจส่งผลต่อความก้าวหน้าได้ เราไม่ได้จะบอกให้คุณประจบนาย แต่เราอยากให้คุณเป็นลูกน้องที่สำคัญจนขาดไม่ได้ ไม่ใช่เป็นคนขี้ประจบที่น่าไว้ใจ เพราะความพึงใจเล็กๆ น้อยๆ ไม่ได้ทำให้คุณได้โปรโมตเสมอไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ต่อไปนี้เป็น 4 ข้อที่จะปูทางไปสู่การเป็นลูกน้องและเพื่อนร่วมงานที่น่ารัก จนหัวหน้าแทบจะไม่อยากปล่อยคุณให้หลุดมือ

1.ทำเรื่องสำคัญแม้จะไม่ได้ขอ

ไม่ใช่เรื่องที่จะขอกันฉันเข้าใจ แต่บางงานช่วยกันได้ก็ช่วยกันไป แต่ก่อนช่วยคนอื่นอย่าลืมทำงานของตัวเองในแต่ละวันให้เสร็จ เมื่อเสร็จแล้วหากมีเวลาเหลือลองทำตัวให้มีประโยชน์มากกว่าหน้าที่รูทีน ช่วยคนอื่นให้เป็นนิสัย มีน้ำใจสม่ำเสมอ เดี๋ยวความดีที่เธอทำก็ไปถึงพระเนตรพระกรรณเอง โดยเรื่องที่ช่วยนั้นอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่โต แต่เป็นเรื่องสำคัญเล็กๆ ที่ไม่ค่อยมีใครอยากทำ เช่น จัด Carlendar, ยิงมีตติ้ง จัดการกับงบประมาณของทีมในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เป็นต้น

2.ลองฝึกคนดู

เป็นเรื่องต่อเนื่องจากการช่วยเหลือคนอื่น คือลองหาคนที่เราสามารถใช้ความรู้ความสามารถที่มีในการฝึกฝนให้เค้าเติบโตขึ้นในสายงานเดียวกัน อาจจะเป็นพนักงานใหม่ พนักงานรุ่นน้อง หรือก็อาจจะมีผู้ใต้บังคับบัญชา หรือถ้าไม่มีจริงๆ ก็น้องฝึกงาน ลองหาทางช่วยเหลือให้เขาเหล่านั้นมีความรู้ความเข้าใจในเนื้องานให้มากขึ้น ฝึกคนให้เก่งขึ้นเพื่อเพิ่มสกิลการเป็นผู้นำในตัวคุณเอง การทำแบบนี้นอกจากจะได้บุญแล้ว ยังมีโอกาสในการฉายแววผู้นำในทิ่มตาเจ้านายได้อีกด้วย

3.ทำเรื่องเล็กๆ ให้ดีที่สุด

ฟังดูเป็นเรื่องง่าย แต่ก็เป็นเรื่องง่ายที่หลายคนละเลยแม้กระทั่งเจ้านายคุณ ในเนื้องานของทุกตำแหน่งหน้าที่มีรายละเอียดเล็กๆ ที่คนมักมองข้าม หรือทำส่งๆ ไปอยู่มากมาย ลองหาจุดเล็กๆ ที่ว่านั้นของงานคุณให้เจอ แล้วพัฒนามันให้ดีขึ้นจนเป็นที่น่าสังเกต ฝึกตัวเองให้เป็นคนใส่ใจในรายละเอียด ทำเรื่องเล็กให้มีผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด แล้วค่อยๆ ขยับขยายไปในงานที่ใหญ่ขึ้น

4.คิดล่วงหน้า

ฝึกเป็นคนมองการณ์ไกลโดยการคิดไปอีกเสต็ป (หรือมากว่า) หลังจากจบหน้าที่ตัวเอง ว่ามันสามารถเกิดข้อผิดพลาดอะไรขึ้นบ้าง และคุณสามารถอุดรูรั่วไว้ตั้งแต่ตอนนี้ได้หรือเปล่า หรือลองคิดว่าคนที่รับงานต่อจากคุณจะทำงานยากมั้ย สิ่งที่คุณส่งไปมีอะไรที่พอช่วยได้มากกว่านี้หรือไม่ และคุณจะสามารถช่วยให้คนที่รับงานต่อทำงานง่ายขึ้นได้อย่างไร การพยายามมองภาพให้ไกลกว่าหน้าที่แบบนี้ช่วยให้คุณกลายเป็นคนมีคุณภาพ ไม่ใช่แค่ในสายตาของเจ้านาย แต่ในสายตาของเพื่อนร่วมงานทุกคน เพราะคนส่วนใหญ่มักทำแค่หน้ที่ตัวเอง งานหลุดมือไปก็โล่งสบายโนแคร์โนสน แต่ถ้าคุณลองสนมันขึ้นมา อะไรๆ ก็อาจจะดีข้นทั้งกระบวนการและชิ้นงานที่ออกมาเลยก็เป็นได้

Source
แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like