HomeDigitalนักการตลาดออนไลน์ต้องรู้ไว้ Facebook จะให้คนไทยได้ทดลอง Messenger Ad ก่อนใคร !

นักการตลาดออนไลน์ต้องรู้ไว้ Facebook จะให้คนไทยได้ทดลอง Messenger Ad ก่อนใคร !

แชร์ :

facebook_messenger_ads

แต่ไหนแต่ไร  ก่อน Facebook จะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ  จะทดสอบกับบางเมืองในสหรัฐฯ หรือในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษก่อน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ล่าสุดมาแหวกแนว  คือ Facebook จะทดสอบฟีเจอร์ใหม่ในไทย! และออสเตรเลีย (ซึ่งเป็นการทดสอบแนวเดิมคือเลือกประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ)

ฟีเจอร์ใหม่ที่ว่านี้ก็คือระบบโฆษณาในแอปแชท  Messenger   ที่เราคุ้นเคยกันดี  โดยโฆษณาจะอยู่ในหน้าแรก (ที่เรียงการแชทหลายๆ อันล่าสุดไล่ลงมา) แทรกระหว่างไอคอนกลมๆหน้าเพื่อนกลุ่ม “Favorite” (คนโปรด) กับกลุ่ม “Active Now” (ออนไลน์อยู่)

ส่วนตัวโฆษณาก็มีดีไซน์และการจัดวางคล้ายๆ “Boosted Post” ที่เราๆชินตาจากใน Feed ของเฟซบุ๊ก  คือมีหัวข้อ “SPONSORED” (ได้รับการสนับสนุน) บ่งบอกว่าเป็นโฆษณา ต่อด้วยรูป 1 รูป และต่อด้วยคำโฆษณาสั้นๆ แล้วปิดท้ายล่างด้วย “Buy now”, “Sign up”, “Learn more”, …หรืออื่นๆตามแต่จุดประสงค์การลงของเจ้าของ Ad

ส่วนหลักเกณฑ์ในการเลือกกลุ่มว่าคนไหนน่าจะเห็นโฆษณาอะไรก็ไม่ต่างจากเดิม เช่น ความสนใจ  โดยดูจากเพจที่ไลค์เป็นแฟนไว้ และข้อมูลอื่นๆที่ผู้ลงโฆษณาเลือก เช่น ถิ่นที่อยู่ เพศ อายุ ฯลฯ

และเพื่อเป็นการป้องกันความรำคาญและการต่อต้านจากบรรดาผู้ใช้  ทางเฟซบุ๊กจึงได้กำหนด “3 ไม่ ให้กับ “Messenger Ad” ดังต่อไปนี้ …

ข้อแรก โฆษณาชิ้นใดก็ตามในนี้ ถ้าผู้ใช้เห็นแล้วรู้สึกรำคาญ ไม่อยากดู  ก็สามารถกดซ่อนได้

ข้อสอง ในหน้าแชทที่เราจะใช้คุยกับเพื่อนนั้น  ทาง Facebook ออกตัวว่าจะไม่มีโฆษณาในนั้นแน่ๆ

และข้อสุดท้าย คือ แม้จะเป็นโฆษณาในแอปแชท  แต่เจ้าของโฆษณาก็จะไม่สามารถส่งข้อความหาผู้ใช้ได้ก่อนแต่อย่างใด

…เพื่อนๆ ท่านไหนได้เห็นโฆษณาแบบนี้กันแล้ว  ก็บอกเล่ากันมาบ้างนะครับ !

Source 

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon

 

 


แชร์ :

You may also like