HomeFeaturedเบื้องหลังไวรัลคลิป #DMKT การตลาดดิจิทัล ไม่ใช่แค่ “ไวรัลคลิป” จากเอเย่นซี่ Fame Line

เบื้องหลังไวรัลคลิป #DMKT การตลาดดิจิทัล ไม่ใช่แค่ “ไวรัลคลิป” จากเอเย่นซี่ Fame Line

แชร์ :

เมื่อโลกธุรกิจมาถึงยุคที่ “ดิจิทัล” มีอิทธิพลอย่างมาก ในการทำตลาด เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบ Real time และสามารถเก็บฐานข้อมูลจากการทำตลาดเหล่านั้นผันมา Big Data ต่อยอดให้กับแบรนด์ แต่การจะวางแผนการตลาด กำหนดกลยุทธ์ ผลิตคอนเทนท์ และอื่นๆอีกมากมายที่เกี่ยวกับดิจิทัลให้โดนใจผู้คนบนโลกออนไลน์ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ยังโชคดีที่แวดวงมีเดียมี “ดิจิทัล เอเย่นซี่” มากมายและมืออาชีพ พร้อมมาวางแผนให้เจ้าของแบรนด์สินค้าและบริการได้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ในประเทศไทยจะมีเอเย่นซี่สักกี่รายที่เป็น Full Service Agency สามารถตอบโจทย์ทุกอย่างได้ โดยเฉพาะการทำ Digital Marketing ให้กลุ่มเป้าหมายเห็นแล้วต้องร้อง ว้าว! เพราะปังและโดนใจสุดๆ ที่สำคัญแปรผลการตลาดดิจิทัลให้เป็นยอดขายได้ด้วย

BrandBuffet มีโอกาสได้รับชมไวรัล คลิป “คุณก็รู้ว่าดิจิทัล ไม่ใช่แค่ไวรัลคลิป DMKT” ที่น่าจะโดนใครหลายๆคน เพราะตอบโจทย์การทำตลาดบนดิจิทัลโลกออนไลน์ได้ครบเครื่อง เลยต่อยอดด้วยการไปสัมภาษณ์พูดคุยกับ เอเย่นซี่เฟมไลน์ (Fame Line) รายนี้ทันที

Fame Line เป็นเอเย่นซี่โฆษณาสายเลือดไทย ที่คร่ำหวอดในวงการมาเกือบ 3 ทศวรรษ แต่อยู่ๆ ทำไมพวกเขาลุกมาปฏิวัติ ทำไวรัล คลิปที่ “คนทุกแผนกทั้งบริษัท”  ตั้งแต่ระดับ “Top Management” มาสวมวิญญาณขาแดนซ์ แสดงเองแบบไม่ใช้สแตนอิน ฉีกกรอบเดิมๆของการทำงานที่มากกว่า “นักคิดนักสร้างสรรค์” เพราะพวกเขาทำให้เห็น

BrandBuffet ไปเจาะเบื้องหลังของการทำงานครั้งนี้กับทีม Fame Line เกิดจากพวกเขาตระหนักในการทำ Digital Marketing เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของการตลาด ที่นักการตลาดต้องรู้จักและตามให้ทันเทรนด์ แต่วันนี้นักการตลาดมีความชำนาญกันหลายระดับ และประสบปัญหาการทำความเข้าใจ Digital Marketing อยู่ไม่น้อย

เช่น การทำวีดีโอแล้วโพสต์ลง Facebook หรือ YouTube คือ การทำดิจิทัลแล้ว คิดว่าการทำไวรัล คลิป ใครๆ ก็ทำได้ ทั้งที่ความเป็นจริงทำแล้วอาจมีคนดู มียอดวิวดูหลายล้าน แต่ปิดจ๊อบสร้างยอดขายไม่ได้ อย่างนี้ไม่ถือว่าเป็น Digital Marketing หรือให้ความสำคัญกับการทำ Content ดี แต่กลับไม่มีคนเห็น โดยเฉพาะ Facebook ยิง Ad. กระจาย แต่ไม่เก็บ Data นำมาต่อยอดแบรนด์ เป็นต้น

ขณะที่การทำ Digital Marketing ของ Fame Line คือตอบโจทย์เจ้าของสินค้า แบรนด์และนักการตลาด โดยเน้นวางกลยุทธ์สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคด้วยความคิดสร้างสรรค์ (Brand Engagement Agency) และเป็น Full Service Agency แรกๆในประเทศไทยที่มีการจัดตั้งแผนกดิจิทัลมีเดียอย่างเต็มรูปแบบในบริษัทมากว่า 8 ปีแล้ว เพราะเข้าใจนักการตลาดรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัลจริงๆ

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน นักคิดเช่นพวกเขาจึงออกวิดีโอคลิป DMKT (Digital Marketing ) ช่วยให้นักการตลาดมีความเข้าใจเกี่ยวกับ Digital Marketing มากขึ้นด้วย

สำหรับวิดีโอคลิป DMKT ที่ออกมาถือเป็นคลิปแนว MV เปิดเพลงจังหวะแดนซ์ๆสนุกๆ   ซึ่งผู้บริหาร พนักงานทุกคนแด๊นท์กันกระจาย จัดเต็มทั้งเสื้อผ้าหน้าผมสไตล์ฮิพฮอพ โดยเนื้อหาของ DMKT ร้องแร๊พฮิพฮอพเกี่ยวกับศัพท์แสงทั้งหลายที่ใช้ใน Digital Marketing ที่อาจยังทำให้นักการตลาดยังงงๆมึนๆ แต่พวกเขาช่วยไขให้กระจ่าง ตอบโจทย์ละเอียดยิบ แถมบอกกลยุทธ์ในเพลงด้วย อาทิ SEO, SEM, Consumer Journey, Interest, Organic, Big Data, Re-Targeting ฯ

“และยังสะกิดต่อมเตือน Digital Marketing นิ่งเฉยไม่ได้ จะสร้างแบรนด์ต้องแม่นเรื่อง Target หรือกลุ่มเป้าหมาย จะโพสต์หรือ Like แบรนด์ต้องทันกระแส แบรนด์มี facebook fan page แต่ถ้าคนในเพจไม่เกิดการ Engage จะมีไปทำไมกัน และ Digital marketing นั้นเคลื่อนไหวเร็วมาก”

ซึ่งถ้าใครได้ฟังแล้ว บอกเลยว่า ช่วยให้เข้าใจว่า  Digital Marketing ง่ายไปอีกสเต็ป ที่สำคัญคือรู้ว่าการตลาดบนโลกออนไลน์ ไม่ใช่แค่การเปิดเพจ Facebook ทำไวรัลหรือแค่การซื้อขาย Ad. Online เท่านั้น แต่ต้องเป็นการวางกลยุทธ์ที่ได้ผลจริง สินค้าขายได้ เป็นที่จดจำแบรนด์จึงจะเกิดในโลกออนไลน์

นอกจากนี้ คลิป DMKT ยังเป็นการเปิดบ้านของ Fame Line ด้วย เพราะสถานที่ๆพวกเขาทั้งร้องทั้งเต้นคือออฟฟิศที่ถูกรีโนเวทใหม่ในคอนเซปต์ “The habitat of happiness” ซึ่งมีการออกแบบให้ถูกใจคนทำงาน เพราะมีพื้นที่ที่เป็นทั้งที่ทำงาน เรียนรู้ และเล่น มีส่วนให้ผ่อนคลายพักผ่อนที่เอื้อต่อความคิดสร้างสรรค์

ส่วนการทำงานของ Fame Line ก็ให้ความสำคัญกับการทำงานแบบ Teamwork แน่นอนจากที่เราเห็นจากคลิป DMKT แล้ว นอกจากนี้ยังเป็น Partner กับลูกค้าด้วย วิธีการการทำงานของเฟมไลน์จะเป็นแบบ “One Roof Workflow” ทุกทีมทุกแผนกตั้งแต่ Account Management/ Strategic / Creative / Media / Digital Media เริ่มรับบรีฟในโจทย์การตลาดเดียวกัน และต่างแผนกไปทำงานของตนเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า โดยระหว่างทางจะมีการประชุมหารือเพื่อให้ไปใน Direction เดียวกันในการสื่อสาร ตามสโลแกนของบริษัท Generate The Best Results

ที่สำคัญทุกสื่อจะมีการ Cross Media ต่อยอดกันและกัน เพื่อให้การสื่อสารในแคมเปญเกิดประโยชน์สูงสุด และมีการคัดกรองแต่ละงานก่อนงานถึงมือลูกค้านักการตลาด เรียกว่าเป็น Full Service Agency ตัวจริงเลยทีเดียว


แชร์ :

You may also like