HomeDigital10 เทรนด์การออกแบบเว็บไซต์ในปี 2017

10 เทรนด์การออกแบบเว็บไซต์ในปี 2017

แชร์ :

การออกแบบเว็บไซต์ให้ทั้งสวย ทั้งเวิร์ค และเข้าใจง่ายใช้สะดวกสำหรับคนส่วนใหญ่นั้น เป็นเรื่องยากท้าทายมาทุกยุคทุกสมัย  ทางหนึ่งก็คือดูว่าเว็บอื่นๆที่ประสบความสำเร็จเค้าทำอย่างไรกัน แล้วนำไอเดียมาเป็นแรงบันดาลใจ (ไม่ใช่ก๊อป) ปรับแต่งให้เหมาะสมกับเว็บเรา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การจะไปดูดีไซน์เก่าๆ นั้นก็ไม่เวิร์ค เพราะความพฤติกรรมผู้ใช้เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทางที่ดีควรออกแบบดักหน้าอนาคตใกล้ๆเผื่อไว้จะดีที่สุด     ฉะนั้นลองไปดู 10 เทรนด์การออกแบบที่ TheNextWeb.com ฟันธงว่าเวิร์คแน่สำหรับปีนี้ทั้งปี  ซึ่งทาง BrandBuffet เราขอเอามาเรียงใหม่ อธิบายใหม่ ให้เข้าใจง่ายขึ้น

1. Content เด่นที่สุด
เว็บไหนเคยเน้นเมนูหลัก  เมนูข้าง  เน้นโลโก้ใหญ่ๆ หรือเน้นอะไรอื่นๆ  ก็ควรจะกลับมาเน้นเนื้อหาของหน้านั้นๆสำคัญที่สุด เพราะคนที่เข้ามาหน้านั้นจากที่อื่นๆ เช่นโซเชี่ยล หรือกูเกิ้ล จะได้เจอสิ่งที่ต้องการง่ายๆเร็วๆ  และอ่านเนื้อหาได้หมด  ไม่ใช่เบื่อออกไปซะก่อน

2. เน้นหนัก landing page , เบาๆ homepage
ต่อเนื่องจากข้อแรก ในเมื่อคนเข้าจากที่อื่นๆมากกว่าจากหน้าแรก  ฉะนั้นแต่ละหน้าก็ควรออกแบบให้ตอบโจทย์ที่สุด   โดยเฉพาะหน้าที่เป็นเป้าหมายจากการเสิร์ชหรือจากโซเชี่ยล  ควรทำหน้าที่เป็น landing page ให้ครบถ้วน เช่นหน้าผลิตภัณฑ์นั้นๆ  หน้าสั่งซื้อ หรือหน้าสมัครสมาชิก ล้วนสำคัญกว่าหน้าแรกซะอีก

3. เมนูอย่าเยอะ
สืบเนื่องจากข้อแรก  เน้นเนื้อหา เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อจะดีกว่า  เพราะถ้าเมนูใหญ่มากหนักมาก   ก็จะไปโผล่รบกวนเนื้อหาหลักของทุกหน้ากันเลยทีเดียว

4.โต้ตอบเสมอ เมื่อเธอสะกิด
ในเมื่อเมนูและองค์ประกอบต่างๆถูกลดทอนให้เล็กและเรียบง่ายแล้ว  ก็ควรเพิ่ม interaction ตอบสนองต่างๆเข้าไปในทุกจุดที่ควรมี  เช่นเมื่อเลื่อนเม้าส์ผ่านก็เปลี่ยนสีเปลี่ยนทรงให้รู้ว่าคลิกได้ ให้รู้ว่ามีเมนูย่อย  หรือมีกรอบแสดงข้อมูลเพิ่มเติมโผล่ขึ้นมา   โดยทั้งหมดนี้ไม่ต้องโหลดหน้าใหม่  เพื่อให้สะดวกว่องไวที่สุด

5. พอกันที 4 เหลี่ยม flat
flat design สไตล์ 4 เหลี่ยมดังมากในหลายปีนี้ จากการริเริ่มโดย Windows 8 เป็นต้นมากับดีไซน์ที่เรียกว่า “metro” แต่หลังๆนี้ถูกมองว่าน่าเบื่อเพราะเยอะไปแล้ว

6. ห้าเหลี่ยม หกเหลี่ยม ได้หมดถ้าสดชื่น
ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว  เว็บไหนใช้ 5 เหลี่ยม  6 เหลี่ยม ก็จะโดดเด่นสะดุดตาน่าจดจำกว่า แล้วแต่ความเหมาะสม

7. หัวข้อ วางแปลกๆ สะดุดตา
หัวข้อใหญ่ๆสำคัญๆ ถ้าเป็น text ตัวหนา หรือขีดเส้น แบบเดิมๆเท่านั้นก็น่าเบื่อ  ลองเปลี่ยนเป็นกราฟฟิกที่เว้นบรรทัดหรือจัดแปลกๆ (แต่อ่านรู้เรื่อง) กันดู

8. ฉากหลัง Gradient ไล่โทนสองสี
ใครใช้ไอโฟนคงชินตากับการไล่สี 2 สีแบบนี้ ซึ่งหากเลือกใช้เป็นฉากหลัง ก็ช่วยขับให้เนื้อหาในนั้นดูโดดเด่นน่าอ่านขึ้นมาได้อย่างมหัศจรรย์

9. ขยับบ้าง สร้างสีสัน
ขยับในที่นี้ห้ามใช้ Flash แบบยุคเก่า เพราะเค้าไม่รองรับกันแล้ว  ให้ไปใช้ไฟล์ GIF หรือ HTML5 เพราะเบา โหลดไว และรองรับในแทบทุกระบบ

10. ลายเส้น ลายมือ  คือตัวสร้างเอกลักษณ์
มากกว่า 90% ขององค์ประกอบบนเว็บส่วนใหญ่ทุกวันนี้ เป็นกราฟฟิกจากคอมพิวเตอร์และภาพถ่ายสี่เหลี่ยม  ฉะนั้นลองใส่ลายเส้นวาดมือ  และตัวอัก
ษรลายมือเข้าไปบ้าง จะช่วยสร้างความน่าสนใจ  สร้างเอกลักษณ์  ได้โดยไม่ต้องออกแบบอะไรให้วิจิตรพิสดารอะไรมากเลย

และสุดท้ายที่ BrandBuffet ขอแถมและย้ำ   คือว่าแม้รูปตัวอย่างในนี้จะเน้นไปที่เว็บเวอร์ชั่น desktop สำหรับคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ต   ..แต่ก็ต้องอย่าลืมออกแบบให้ใช้ง่ายและดูดีบนจอมือถือเล็กๆ ด้วย !  …อาจจะเป็น “responsive design” คือเปิดต่างอุปกรณ์ก็เห็นต่างองค์ประกอบกัน  หรือจะเป็น “mobile first” คือ ออกแบบเพื่อจอมือถือไว้ก่อน  ส่วนบนคอมฯ ก็เห็นดีไซน์เดียวกันแต่ใหญ่ขึ้นก็ได้

… ทั้งหมดนี้ อ่านแล้วใครเห็นด้วยหรือเห็นต่างอย่างไร ? แบ่งปันมุมมองกันได้เลย !

Credit :

thenextweb.com/dd/2016/12/22/web-design-trends-can-expect-see-2017

designmodo.com/hand-drawn-elements-web-design

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon

Credit Photo (ภาพเปิด) : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like