HomeInsightกระแสโลกหมุนกลับ “แผ่นเสียงไวนิล” ทำสถิติยอดขายสูงกว่า “เพลงดิจิตอล” เป็นครั้งแรก!

กระแสโลกหมุนกลับ “แผ่นเสียงไวนิล” ทำสถิติยอดขายสูงกว่า “เพลงดิจิตอล” เป็นครั้งแรก!

แชร์ :

resize-vinyl

Photo Credit : Business Insider UK (John Stillwell/PA Images)

หากย้อนกลับไปในอดีต ถึงปัจจุบัน จะเห็นพัฒนาการของอุตสาหกรรมบันเทิง และพฤติกรรมผู้บริโภคต่อการเสพสื่อบันเทิงที่เปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด นับตั้งแต่เก่าก่อน เป็นยุค “แผ่นเสียง” ต่อมาเริ่มถูกแทนที่ด้วย “เทปคาสเซ็ท” จากนั้นถูกฆ่าด้วย “แผ่นซีดี” ต่อมาโลกเข้าสู่ยุคดิจิตอล จึงเกิด “MP3” กระทั่งปัจจุบันอยู่ในยุค “Digital Download” มาเก็บไว้บนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ถ้าสังเกตจะเห็นได้ว่านับตั้งแต่โลกเข้าสู่ยุคดิจิตอล ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว หรือแม้แต่ในชีวิตประจำวันของตัวเราเอง หมุนเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว แต่รู้หรือไม่ว่ายิ่งโลกขับเคลื่อนไปข้างหน้าเร็วมากขึ้นเท่าไร ภายในใจของมนุษย์ต่างถวิลหาความเนิบช้า เพื่อสร้างบาลานซ์ให้กับชีวิต

นี่จึงทำให้ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ “แผ่นเสียงไวนิล” (Vinyl) กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง และเป็นเทรนด์ที่ทำให้เห็นปรากฏการณ์ด้านไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่ถวิลหาอดีต

The Entertainment Retailers Association (ERA) สหราชอาณาจักร เผยข้อมูลที่น่าสนใจว่า เป็นครั้งแรกที่ยอดขายของแผ่นเสียงไวนิลในสัปดาห์ที่ 48 (28 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม) ปี 2016 อยู่ที่ 2.4 ล้านปอนด์ สูงกว่าดิจิตอลดาวน์โหลด ซึ่งมียอดขายอยู่ที่ 2.1 ล้านปอนด์ ตรงกันข้ามกับเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่แผ่นเสียงไวนิลยังมียอดขาย 1.2 ล้านปอนด์ ขณะที่ยอดดิจิตอลดาวน์โหลดอยู่ที่ 4.4 ล้านปอนด์

อย่างไรก็ตามถ้าย้อนกลับไปดูแนวโน้มยอดขายแผ่นเสียงไวนิลในสหราชอาณาจักร ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2015 จะพบว่ามีการเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งมูลค่ายอดขายโดยรวมแล้วอยู่ที่ 25.1 ล้านปอนด์ โดยแผ่นเสียงของศิลปินชื่อดังระดับโลกจากอังกฤษ เช่น Adele และ Ed Sheeran ติดอันดับความนิยม และมีจำหน่ายไปทั่วโลก

การเติบโตด้านยอดขายแผ่นเสียงไวนิล สะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมการฟังเพลงของผู้บริโภคในปัจจุบันอย่างมีนัยสำคัญ ที่ในโลกดิจิตอล ผู้บริโภคถวิลหาสิ่งที่จับต้องได้ทางกายภาพ และต้องการเสพความสุนทรียเสียงเพลงของศิลปินที่ตนเองชื่นชอบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดิจิตอลไม่สามารถให้ได้

THE ERA รายงานเพิ่มเติมว่า การเติบโตของแผ่นเสียง ส่วนหนึ่งมาจากผู้บริโภคซื้อเป็นของขวัญมอบให้กับเพื่อน และครอบครัว ขณะเดียวกันยังมีการเพิ่มขึ้นของผู้ขาย เช่น Tesco, Sainsbury’s และ HMV หันมาสต็อคแผ่นเสียง

“เมื่อไม่นานมานี้ คนมองว่าดิจิตอล ดาวน์โหลด คือมาตรฐานการฟังเพลงแห่งอนาคต แต่ใครจะคาดคิดว่าแผ่นเสียงไวนิลที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นครั้งแรกในปี 1948 จะกลายเป็นสิ่งที่ขายดีในปี 2016” Kim Bayley, ERA chief กล่าว

British Phonographic Industry (BPI) กลุ่มสมาชิกบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเพลงในอังกฤษ รายงานว่า เพลงที่ปล่อยออกมาในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การขายเพลงในรูปแบบแผ่นเสียงไวนิล ทำรายได้ให้กับศิลปินจากสหราชอาณาจักร ได้มากกว่าบน YouTube ในปี 2015

 

Source

 


แชร์ :

You may also like