HomeBrand Move !!เคล็ดลับสร้างแบรนด์ให้ดังไกล ต้องเริ่มจากได้ใจ “พนักงาน”

เคล็ดลับสร้างแบรนด์ให้ดังไกล ต้องเริ่มจากได้ใจ “พนักงาน”

แชร์ :

%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%88%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%9f%e0%b9%89%e0%b8%b2-bbq-a

Brand Buffet ได้อธิบายถึงเทรนด์ล่าสุด Crowd Culture หรือ วัฒนธรรมฝูงชน  หมายถึง กระแสที่คนในสังคมช่วยกันปกป้องแบรนด์ที่เล็กกว่า หรือคนที่ด้อยกว่าที่ถูกเอาเปรียบ หรือไม่ได้รับความยุติธรรมจากอีกฝ่าย ซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่ที่แบรนด์ทั้งหลายต้องให้ความสำคัญ โดยถ้าแบรนด์ไหนไม่จริงใจต่อผู้บริโภค และวันหนึ่งเกิดทำผิดพลาดขึ้นมา แบรนด์นั้นจะถูกวัฒนธรรมฝูงชนรุมกระหน่ำ (อ่านต่อ)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เทรนด์ Crowd Culture จึงเป็นสิ่งสำคัญของการนักการตลาดในยุคปัจจุบันอย่างยิ่งยวด เพราะอาจส่งผลต่อการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รัก (Brand Love) หรือไม่ชอบ ก็เป็นได้  ดังตัวอย่างแบรนด์ “บาร์บีคิวพลาซ่า” ซึ่งเป็นแบรนด์แรกๆที่พูดถึงเรื่องการสร้าง Brand Love และเป็นแบรนด์ที่ริเริ่มปูพื้นฐานการสร้าง Brand Love มาโดยตลอด เพื่อเป้าหมายจะเป็น “แบรนด์ร้านอาหารที่คนรักมากที่สุด”%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%88%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%9f%e0%b9%89%e0%b8%b2-bbq2

สำหรับการสร้าง Brand Love ในแบบของบาร์บีคิวพลาซ่านั้น เท่าที่มองเห็นคือบาร์บีคิวพลาซ่าไม่เพียงสร้างแบรนด์กับผู้บริโภค (ลูกค้าภายนอกองค์กร) เท่านั้น แต่ยังหมายรวมไปถึงการสร้าง Brand Love กับผู้บริโภคภายใน (ลูกค้าภายในองค์กร) ซึ่งหมายถึง “พนักงาน” ที่นอกจากจะเป็นผู้ทำงานให้กับแบรนด์แล้วยังสามารถเป็นกระบอกเสียงชั้นดีให้กับแบรนด์ และเป็นการตอกย้ำแนวทางสำคัญของการสร้างฐานความแข็งแรงของการเป็นแบรนด์เลิฟทั้งภายนอกและภายในองค์กรอีกด้วย ดังนั้นกิจกรรมทางการตลาดใดๆ ที่บาร์บีคิวพลาซ่าคิดขึ้นเพื่อมอบความสุขให้แก่ลูกค้าก็จะต้องหมายรวมไปถึงการมอบความสุขให้แก่ “พนักงาน” ในองค์กรด้วยเช่นกัน

อย่างกิจกรรมล่าสุด บาร์บีคิวพลาซ่า  ร่วมส่งมอบความสุขผ่านบทเพลงพระราชนิพนธ์ช่วงเทศกาลปีใหม่ผ่านภาพยนตร์ เรื่องพรจากฟ้า จากค่าย GDH  ด้วยการมอบบัตรชมภาพยนต์แก่ลูกค้าสมาชิกบาร์บีคิวพลาซ่า  แต่ก็ไม่ลืมนึกถึงความสุขของพนักงานผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์นี้ด้วยเช่นกัน จึงจัดมอบบัตรชมภาพยนตร์ให้กับลูกค้าสมาชิกฯ และพนักงานในเครือฟู้ดแพชชั่น รวม 9,200 ที่่นั่ง  เพื่อให้ได้ซาบซึ้งกับบทเพลงพระราชนิพนธ์ และน้อมรำลึกถึงพระปรีชาสามารถในการพระราชนิพนธ์บทเพลง และพระอัจฉริยภาพทางดนตรี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

การแจกบัตรชมภาพยนตร์ให้กับลูกค้า และพนักงานนั้น บางคนอาจจะมองหรือเห็นเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่หากลองมองดูดีๆ ถึงสิ่งที่แบรนด์นี้ได้สะสมมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่คลิปพนักงานร้านอาหารก็มีแม่ ที่ให้พนักงานได้มีโอกาสทานข้าวกับแม่ หรือจะเป็นกิจกรรมทางการตลาดเที่ยวเลือกได้ 1,000,000 บาท ที่ให้ลูกค้าเลือกไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ ภายในเองก็มีกิจกรรมเที่ยวเลือกได้ 1,000,000 บาท กับพนักงานเหมือนกันกับลูกค้าเช่นกัน และช่วงโปรโมชั่นรีฟิล ที่เป็นโปรโมชั่นใหญ่ของแบรนด์ที่ลูกค้าหลายๆคนตั้งตารอ แบรนด์นี้ก็ได้มอบคูปองกินฟรีชุดรีฟิลกับพนักงานอีกด้วย สิ่งที่แบรนด์ได้สร้างสะสมมานั้น ทำให้เกิดเป็นพลังของ Brand Love (แบรนด์เลิฟ) ที่มองเห็นเป็นรูปธรรมทั้งจากลูกค้าภายในองค์กร และลูกค้าภายนอกองค์กร 

จึงไม่น่าแปลกใจที่ “บาร์บีคิวพลาซ่า” จะประสบความสำเร็จและเติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นก็เพราะว่ามีเกราะป้องกันแบรนด์ชั้นดีที่เกิดจาก พลังจากภายในองค์กร “พนักงาน” เป็นสิ่งสำคัญ ที่ผลักดันให้เกิดพลัง Brand Love สู่ภายนอกองค์กรอย่างต่อเนื่อง


แชร์ :

You may also like