HomeDigitalอภินิหารย์ Mark Zuckerberg ตอน กำเนิด Jarvis ให้เสียงโดย Morgan Freeman

อภินิหารย์ Mark Zuckerberg ตอน กำเนิด Jarvis ให้เสียงโดย Morgan Freeman

แชร์ :

mark-zuckerberg-jarvis-ai

รวยไงจะทำอะไรก็ได้คงเป็นประโยคที่ไม่ได้จริงเสมอไป แต่ส่วนใหญ่ก็จริง Mark Zuckerberg จึงทำตามฝันให้การใช้ชีวิตในบ้านกับครอบครัวอันอบอุ่นของเขาสะดวกสบายขึ้น โดยการสร้างผู้ช่วยส่วนตัวในแบบ AI ขึ้นมาในแบบที่เราคุ้นเคยกันดีจากภาพยนตร์เรื่อง Iron Man นั่นคือ Jarvis

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Javis เวอร์ชั่นของมาร์กนี้จะสามารถเปิดปิดไฟเองได้ เล่นเพลงโปรดตามสไตล์ของมาร์กและภรรยา เปิดประตูบ้านรับแขก ปิ้งขนมปัง และยังปลุกหนูน้อย Max ลูกสาววัยหนึ่งขวบของพวกเขาในทุกเช้าด้วยบทเรียนภาษาจีนของเธอ

หลายคนอาจคิดว่าระบบนี้ Inspire มาจาก Jarvis ของโทนี่ สตาร์ค ใช่ คุณคิดถูก ซึ่งเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมามาร์กเคยประกาศหาคนที่มาเป็นเสียง Jarvis ของเขา ซึ่ง RDJ เสนอตัว เขาบอกว่า เขาจะเป็นให้ทันทีถ้าเงินค่าจ้างถูกจ่ายไปที่ Paul Bettany เจ้าของเสียงตัวจริงในหนัง และเงินจำนวนนั้นถูกโอนต่อไปอีกทีเพื่อการกุศลใดๆ ก็ตามในตัวเลือกของ Benedict Cumberbatch

 

แต่ประชาชนชาวโซเชียลกลับมีความคิดอื่น หลังจากมาร์กขอไอเดียก็มีคอมเมนท์เข้ามากว่า 50,000 คอมเมนท์ และจำนวนมากในนั้นสนับสนุนให้ Morgan Freeman ทำหน้าที่นี้ แทนที่เสียงหุ่นยนต์ผู้หญิงแบบเดิมๆ ที่ครอบครัวของมาร์กใช้อยู่ ณ ตอนนั้น หรือว่าเสียงที่ภรรยาของเขาระบุว่า Aggressive เกินไป รวมทั้งระบบที่ตอนแรกรับคำสั่งเฉพาะเสียงของมาร์กคนเดียว แต่ในที่สุด #พ่อบ้านใจกล้า อย่างเขาก็ต้องแก้ไขให้ Javis รับฟังคำสั่งของภรรยาด้วย

มาร์กเล่าให้เราฟังว่าตอนแรกเขาไม่ได้นึกถึง Freeman เลยจนกระทั่งคอมเมนท์มากมายที่เข้ามาและมาร์กก็ได้เจอเขาในงาน Breakthrough Awards “ผมเรียกเขา และก็บอกว่า นี่ๆ ผมโพสต์อันนี้ลงไป และคนเป็นพันๆ อยากให้เป็นคุณ คุณสนใจมั้ยครับ?” คำตอบหรอ… “แน่นอน เอาสิ” โดยเฟซบุ๊กไม่มีการพูดถึงค่าใช้จ่ายในการร่วมงานของ Freeman ครั้งนี้

 

ส่วนใหญ่แล้วครอบครัว Zuckerberg ติดต่อกับ Jarvis ด้วยระบบข้อความผ่านทาง Messenger และ iPhone แอปฯ แต่ก็พบว่ามีหลายสถานการณ์ที่เสียงควรเข้ามามีบทบาทเช่นการสั่งให้เปิดเพลง หรือเปิดประตูบ้านให้คนเข้ามา “ถ้าคุณพูดไป แล้วมันพูดตอบกลับมา มันจะเจ๋งแค่ไหนล่ะ ผมไม่อยากจะวางว่า Jarvis จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว เพราะมันอาจจะมากเกินไป แต่การทำแบบนี้เราก็จะรู้สึกถึงการมีตัวตนของเขามากขึ้น และแม็กจะต้องชอบมันแน่ๆ เลย” นั่นทำให้ Freeman บันทึกเสียงเพื่อตอบรับคำชุดคำสั่งที่ถูกตั้งเอาไว้ แบบแบ่งเป็นท่อนๆ

 

นอกจากนี้มีรายงานเกี่ยวกับเสียงของ Freeman ในนิตยสาร Time เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ว่าทำไมผู้คนถึงรักเสียงของเขา โดยเหตุผลข้อแรกนั้นง่ายมาก คือเราได้ยินของเขาอยู่เสมอ เพราะเสียงของเขามักปรากฏอยู่ในหนังจำนวนมาก เช่น The Shawshank Redemption, Driving Miss Daisy, Million Dollar Baby, Deep Impact และอีกมากมาย นอกจากนี้ยังเป็น Announcer ในสถานการณ์อื่นๆ อีกมาก เช่น CBS Evening News, บรรยายในวิดีโอหาเสียงแนะนำตัวของในการเลือกตั้งที่ผ่านมา Hillary Clinton และเตือนเกี่ยวกับปัญหาจราจรใน Waze

นอกจากความคุ้นชินแล้ว ผลสำรวจยังบอกเราว่าคนทั่วไปรู้สึกว่าเสียงผู้ชายที่มีโทนต่ำแบบเสียงของ Freeman นั้นดึงดูดและแสดงถึงความแข็งแรง ดังนั้นหลังจากนี้ ครอบครัว Zuckerberg จะได้อาศัยร่วมบ้านกับเสียงของนักแสดงชายวัย 79 ปีคนนี้ทุกวันเลย

 

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like