HomeFeaturedสิงห์ แอบซุ่มปั้นเบียร์น้องใหม่ “U Beer” ตั้งการ์ดป้องกันบัลลังก์แสนล้าน

สิงห์ แอบซุ่มปั้นเบียร์น้องใหม่ “U Beer” ตั้งการ์ดป้องกันบัลลังก์แสนล้าน

แชร์ :

u-beer-singha-new

สงครามระลอกใหม่สำหรับวงการ “เบียร์” ได้เกิดขึ้นแล้ว สมรภูมิตลาด “แสนล้าน” ที่ขับเคี่ยวกันแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน ก้าวต่อก้าว สู้กันยิบตาระหว่าง 2 ยักษ์ใหญ่ “บุญรอดบริวเวอรี่” หรือค่าย “สิงห์” และ “ไทยเบฟเวอเรจ” หรือค่าย “ช้าง” เมื่อล่าสุด เพจ “สักวาตกค่ำ ร่ำสุรา” และ “รีวิวขี้มาววว” ได้โพสต์ภาพและข้อความว่าได้รับเกียรติอย่างสูงในการเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตเบียร์ที่จังหวัดปทุมธานี โดยมีข่าวดีที่เกี่ยวกับสายการผลิตจะมีผลิตภัณฑ์เบียร์แบรนด์ใหม่ออกมา ภายใต้ชื่อ U Beer (ยู เบียร์)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากการสอบถามไปยังผู้ประกอบการเอเย่นต์เบียร์รายใหญ่ของบุญรอดหรือค่ายสิงห์ และแหล่งข่าวสำคัญได้ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ U Beer กลยุทธ์การทำตลาดดังนี้

ด้านผลิตภัณฑ์ U Beer มี 2 ขนาด ได้แก่ ขนาด 620 มิลลิลิตร(มล.) จะบรรจุในลังขนาด 12 ขวด และขนาด 320 มล. บรรจุลัง 24 ขวด ในการทำตลาดของสินค้าทั้ง 2 รายการ(เอสเคยู) แบ่งเป็นเฟส 1 เริ่มบุกตลาดเดือนธันวาคม 2559 สำหรับU Beer ขนาด 620 มล. จะกระจายสินค้าผ่านช่องทางผับและร้านอาหาร(On-Premise” ประเภทร้านรั่งชิวๆที่เป็นแหล่งฮอตฮิต ยอมนิยมของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายอายุ 20-25 ปี วัยเริ่มต้นทำงาน(First Jobber) เจนเนอเรชั่น Z ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่เกิดมาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก และอยู่ในโลกแห่งเทคโนโลยี มีการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว

u-beer-singha-%e0%b8%aa%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b9%88%e0%b8%b3%e0%b8%aa%e0%b8%b8%e0%b8%a3%e0%b8%b2-re

u-beer-singha-3-re

ในโรงงานระหว่างการบรรจุลงกล่อง

นอกจากนี้ ยังโฟกัสพิเศษไปยังช่องทางที่มีสัดส่วนยอดขายเบียร์ช้างมากกว่าเบียร์ในเครือบุญรอด(Focus on Singha normal) รวมทั้ง Singha Happy และ Singha Exclusive แบบครอบคลุม เป็นการไป “ตี” ฐานสำคัญของคู่แข่ง และเสริมแกร่งในฐานกระจายและช่องทางจำหน่ายของบริษัทครบเครื่อง

ส่วนเรื่องของกลยุทธ์ “ราคา” มีการยึดราคาของช้างเป็น Benchmark จึงมีการแจ้งเอเย่นต์ให้ทราบว่า “ชนช้าง” แบบเต็มๆ

“การปั้นแบรนด์ใหม่ นำเสนอความสด ใหม่ ทันสมัย มาฟาดฟันจะทำได้เร็วกว่า ยูเบียร์ชนช้าง และต่อด้วยลีโอ สิงห์ นี่คือการแบ่งเซ็กเมนท์การแข่งขัน เพราะในเมื่อผู้บริโภคชอบเบียร์ที่มีบรรจุภัณฑ์สวย ราคาเบากระเป๋า สิงห์จึงจัดให้เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย” แหล่งข่าว กล่าว

 

u-beer-singha2

 

ขณะที่รสชาติของ U Beer  รสชาติอ่อน นุ่ม ดื่มง่าย “เหมือนเบียร์นอก” กลุ่มเป้าหมายจึงถูกโฟกัสไปที่คนรุ่นใหม่ ตามตลาดเบียร์เปลี่ยนไป โดยเฉพาะพฤติกรรมการดื่มเบียร์ของผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการบริโภคสินค้าที่เสริมสร้างภาพลักษณ์ แต่ราคาสูงไป ก็ไม่ซื้อ

เกมชิงบัลลังก์ครั้งนี้ จึงเป็นปรากฎการณ์ใหญ่อีกครั้งของตลาดเบียร์มูลค่ากว่า 1.8 แสนล้านบาท เพราะหลังจากปี 2558 ที่ผ่านมา “ช้าง” เบิกฤกษ์ปรับโฉมผลิตภัณฑ์ในโอกาสครบรอบ 20 ปีก่อน และสามารถทยอยเกณฑ์ส่วนแบ่งทางการตลาดจากค่ายสิงห์ได้เป็นกอบเป็นกำจาก 30% ไปแตะ 38-39% ในฐาน “เจ้าตลาด” ย่อมไม่อยู่เฉยให้ส่วนแบ่งถูกแย่ง และยอดขายลดลงเป็นแน่แท้ ดังนั้น UBeer จึงออกมาตั้งการ์ด “ปกป้อง” ส่วนแบ่งไม่ให้เพิ่ม กลับกัน ต้อง “แย่ง”  สิ่งที่ค่ายสิงห์ สูญเสียไปให้กลับคืนมายืนหยัดอย่างแข็งแกร่งในตลาดเบียร์ระยะยาวด้วย

หากมองในเชิงการแข่งขันทางธุรกิจของ 2 ค่ายน้ำเบียร์ จะเห็นว่าช่วง 1-2 ปีที่มานี้ ต่างฝ่ายต่างวาง “กลยุทธ์” เพื่อทำตลาดในเชิงรุกและห้ำหั่นกันเต็มที่ทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และนอนแอลกอฮอล์ เช่น ช้างรวบรสชาติ และเปลี่ยนโฉมจากขวดน้ำตาลมาเป็นขวดเขียว สิงห์ก็ส่ง U Beer มารักษาบังลังก์แชมป์ ช้างปล่อย โซดาร็อค เมาเท็น บุกตลาด ค่ายสิงห์ ก็ส่งโซดาลีโอ มาปกป้องการเป็นผู้นำ

ซึ่งเกมการแข่งขัน คงไม่สิ้นสุดแค่ตรงนี้ ในอนาคตคงมีเรื่องสนุกๆให้แวดวงการตลาดได้วิเคราะห์อีกแน่นอน!

 

ที่มารูป : สักวาร่ำสุรา และ รีวิวขี้มาววว

เรื่อง :  นายบุญจันทร์


แชร์ :

You may also like