HomeDesignAdidas พัฒนารองเท้ารุ่นใหม่ จากเส้นใยย่อยสลายได้

Adidas พัฒนารองเท้ารุ่นใหม่ จากเส้นใยย่อยสลายได้

แชร์ :

biosteel-fiber_head

กระแสรักษ์โลกยังวนเวียนมาให้ยลยินกันอยู่เนืองๆ หลายแบรนด์ก็ยังพยายามเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ล่าสุด Adidas เปิดตัวต้นแบบรองเท้ารุ่นใหม่ที่ใช้เส้นใย Biosteel Fiber วัสดุดิบใหม่ที่ออกแบบเลียนแบบโครงสร้างของใบแมงมุมพัฒนาโดยทีม German Biotech Company โดยเป็นเส้นใยที่มีความเบากว่าเส้นใยสังเคราะห์อื่นๆ และค่อนข้างแข็งแรงคงทนและสามารถย่อยสลายได้เกือบหมด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยรองเท้ารุ่นที่วานี้ถูกเปิดตัวครั้งแรกที่งาน BIOFABRICATE ที่จัดขึ้นในแมนฮัตตัน โดยยังเป็นเพียงผลิตภัณฑ์ต้นแบบซึ่งได้รับการพัฒนาต่อมาจากรุ่นก่อนหน้าในโปรเจคการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทที่ได้ออกรองเท่ารุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่น Parley shoesที่ผลิตจากขยะในทะเล 95% โดยเบื้องต้นผลิตเพียง 7,000 คู่ และจะมีการผลิตลอตใหญ่ขายจริงอีกรอบในปีหน้า

James Carnes  รองประธาน Adidas กล่าวว่าบริษัทได้ร่วมมือกับอีกหนึ่งบริษัทไบโอเทคในมิวนิค AMSilk ในการพัฒนาโปรดักส์ไลน์ Futurecraft รองเท้าคู่นี้ยังเป็นเพียงต้นแบบที่รอการพัฒนาต่อเพื่อไปสู่อีกขั้นของการพัฒนาที่ยั่งยืน เหนือกว่าวัสดุรีไซเคิลและวัสดุที่ทำจากมนุษย์เพื่อให้ปลายทางชีวิตของสินค้าแต่ละชิ้น กลับสู่โลกได้อย่างไม่ทิ้งมลพิษไว้

“ในเยอรมัน ความคิดเรื่องออแกนิกฟู้ดยังค่อนข้างลึกลับเมื่อเทียบกับความคิดเรื่องการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการรักษาสิ่งแวดล้อมซึ่งเข้าใจได้ง่ายกว่า เราคิดว่าควรทำบางอย่างที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อโลก” Carnes กล่าว

วัสดุที่นำมาผลิตรองเท้ารุ่นนี้เป็นเส้ยใยแบบ biomimicry ที่ได้แรงบันดาลใจมากจากใยแมงมุม ซึ่งพวกเขาเรียกมันว่า Biosteel มันถูกสร้างขึ้นมาจากคาร์บอนธรรมชาติ นำมาดองจนกลายเป็นแป้งสีขาว ซึ่งปัจจุบันมีการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ บ้างแล้ว เช่นใช้ในวงการแพทย์ทำรากฟันเทียมและตาข่ายคลุมแผลผ่าตัด รวมไปถึงสินค้าเพื่อความงามต่างๆ โดย Adidas เองพยายามที่จะโฟกัสที่อุตสาหกรรมสิ่งทอให้มากขึ้น เพื่อการพัฒนาของผลิตภัณฑ์ต่อไป โดย Biosteel เป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้หมด 100% และมีที่มาจากแหล่งธรรมชาติ และไม่เหมือนวัตถุดิบในการทำรองเท้าประเภทอื่นๆ เช่นหนัง มันจึงเป็นวัตถุดิบที่เป็นมังสวิรัติอย่างสมบูรณ์

adidas-biosteel-fiber1

biosteel-fiber-2

หน้าตาของรองเท้าที่ Adidas เปิดตัวเจ้าผลิตภัณฑ์ต้นแบบให้ดูนี้ค่อนข้างเหมือนกับรุ่นก่อนหน้า โดยมีผ้าที่ถักจากเส้นใย Biosteel อยู่ด้านบน มีสีเบจที่เข้ากันดีกับพื้นที่ขาวด้านล่าง จากการมองแวบแรกและสัมผัสก็ไม่ต่างอะไรกับวัสดุอื่นๆ ที่ Adidas เคยใช้ก่อนหน้า แต่มันมีความยืดหยุ่นสูง ขนาดกำลังดีเหมาะแก่การเป็นรองเท้าวิ่ง และระบายอากาศได้ดีจากรูที่อยู่ทั่วทั้งสองข้าง

Adidas แจ้งว่าจะวางขายในปีหน้าแต่ไม่ได้กล่าวถึงราคาแต่เราคาดว่าน่าจะใกล้เคียงกับตัว Parley ด้วยกลยุทธ์ลิมิเต็ด เอดิชั่น ที่แพงกว่าปกติ แล้วค่อยออกรุ่นจำหน่ายจริงออกมาตามหลัง โดยจะถูกผลิตโดย Speed Factories

adidas_biosteel_0c6a5726_highres

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like