HomeBrand Move !!ZEN สกัดคู่แข่ง เร่งเครื่องปรับเมนูใหม่ เติมคุ้มค่า ราคาไม่แพงอย่างที่คิด

ZEN สกัดคู่แข่ง เร่งเครื่องปรับเมนูใหม่ เติมคุ้มค่า ราคาไม่แพงอย่างที่คิด

แชร์ :

zen japanese restaurant logo

ZEN ร้านอาหารญี่ปุ่นเซ็น นำโดยธันยเชษฐ์  เอกเวชวิท รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจแบรนด์  บริษัท เซ็น คอร์เปอร์เรชั่น กรุ๊ป จำกัด เปิดแถลงข่าวปรับกลยุทธ์รุกตลาดอาหารญี่ปุ่นรับกระแสการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากจะแข่งกันกับร้านอาหารญี่ปุ่นที่เป็นสาขาแล้ว  1-2 ปีที่ผ่านมาร้านอาหารญี่ปุ่นแบบเฉพาะ (Specialty) ก็เกิดขึ้นจำนวนมากในตลาด มาแย่งส่วนแบ่งการตลาดไปไม่น้อย  ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคมีปัจจัยการเลือกเข้าร้านอาหารญี่ปุ่นจาก ความหลากหลาย ความอร่อย และความคุ้มค่า  ZEN จึงปรับกลยุทธ์ตามหลักปรัชญาขององค์กร  คือ วิถีคุณภาพ วิถีแห่ง ZEN  ซึ่งหมายถึงการยึด “คุณภาพ” ผ่าน 3 เรื่องหลัก คือ

1.Product  ยึดเรื่องคุณภาพและความ Original ของรสชาติ และปรับเมนูใหม่เพิ่มควา่มหลากหลายเมนู อีกกว่า 50 เมนู รวมเป็นมากกว่า 280 เมนู และเสริมความคุ้มค่าด้วยเซ็ตเมนูอาหารอีก 60 เมนู ที่ราคาเริ่มต้น 180 บาท ซึ่งทั้งหมดจะตอบโจทย์ผู้บริโภคที่มองหาความคุ้มค่า และ ทำให้ลูกค้าใหม่ๆได้มีโอกาสเข้ามาลองใช้บริการจากเมนูใหม่ๆที่เพิ่มขึ้นมา

2. Branding สร้างแบรนด์ให้ตอกย้ำแบรนด์ “คุณภาพ” มากกว่าก่อน ผ่านการทำการตลาดดิจิตอล  ล่าสุดแคมเปญ Live Quality “สร้างคุณภาพชีวิต” ผ่านไวรัลคลิป

3. People  พัฒนาศักยภาพของพนักงาน นำไปสู่ความใส่ใจในการให้บริการที่มีคุณภาพ ด้วยโปรแกรม Quality Coach นำเอาพนักงานที่มีประสบการณ์สูงๆ มาช่วยดูทั้ง Area เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับพนักงานรุ่นใหม่

ธันยเชษฐ์ กล่าวเสริมว่า ทั้งนี้สำหรับตลาดอาหารญี่ปุ่นการแข่งขันไม่ค่อยรุนแรงมากนัก มูลค่าราว 2 หมื่นล้านบาท อัตราการเติบโตปีละ 10%  สำหรับ 8 เดือนแรกของปี 2559 มีผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจ มีการเปิดสาขาน้อยลงอันเนื่องจากศูนย์การค้าเปิดตัวน้อยลง จึงหันไปรีโนเวทสาขาเดิมแทน  สำหรับ ZEN ครึ่งปีแรกยอดขายเติบโต 3%  และทั้งปี 2559 ตั้งเป้าไว้ 6%

zen japanese restaurant logo3

”  การปรับเมนูใหม่ไม่ค่อยมีบ่อยล่าสุดคือ  2 ปีที่แล้ว ความตั้งใจของเราต้องการปรับเมนูใหม่ออกมาให้มีความคุ้มค่ามากขึ้น เราก็ค่อนข้างระมัดระวังในเรี่องนี้ เมนูมากกว่าครึ่งที่ยังยืนราคาเดิม และเมนู 20% ปรับราคาลง หากคำนวณแล้วโดยเฉลี่ยปรับราคาเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 1-2% เท่านั้น  พร้อมเพิ่มเมนูเซตเมนู 30 กว่า เป็น 60 เมนู ทั้งนี้หมดจะตอบโจทย์เรื่องความคุ้มค่าให้กับผู้บริโภค”


แชร์ :

You may also like