HomeBrand Move !!“หัวเว่ย” ไม่สนตลาดแท็บเล็ตหดตัว ลั่นเดินเครื่องเต็มที่ ทั้งเซ็กเมนต์พรีเมียม และแมส

“หัวเว่ย” ไม่สนตลาดแท็บเล็ตหดตัว ลั่นเดินเครื่องเต็มที่ ทั้งเซ็กเมนต์พรีเมียม และแมส

แชร์ :

Resize Huawei MediaPad M3_01

MediaPad M3

แนวโน้มตลาดแท็บเล็ตทั่วโลก และในไทยเวลานี้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่มีแต่จะเติบโตลดลง 12% และไตรมาส 2 ของปีนี้ ยอดขายแท็บเล็ตโดยรวมในตลาดโลกอยู่ที่ 44 ล้านเครื่อง ขณะที่ประเทศไทย ปีที่แล้วมียอดขายรวม 500,000 เครื่องต่อปี ส่วนครึ่งปีแรกของปีนี้ ประมาณ 45,000 เครื่องต่อเดือน ถือว่าอยู่ในสถานการณ์ไม่หวือหวาเหมือนกับในช่วง 5 ปีที่แล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปัจจัยหลักมาจากการเกิดขึ้นของสมาร์ทโฟนจอใหญ่ ขนาดหน้าจอไม่ต่ำกว่า 5.5 นิ้วขึ้นไป ทำให้จากเดิมที่ผู้บริโภคแยกการใช้งานระหว่างโทรศัพท์มือถือ กับแท็บเล็ต กลายเป็นใช้สมาร์ทโฟนจอใหญ่เพียงเครื่องเดียวที่ให้ความสะดวกในการพกพาง่ายกว่า และใช้งานหลากหลายฟังก์ชั่นไม่ต่างกับแท็บเล็ต ทำให้บางแบรนด์ที่ก่อนหน้านี้ทำตลาดทั้งสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ต่างหันไปโฟกัสที่สมาร์ทโฟนเป็นหลัก

ถึงแม้ภาพรวมตลาดแท็บเล็ตหดตัวอย่างไร แต่สำหรับในมุมมองของ “หัวเว่ย” ยังคงเดินหน้าทำตลาดแท็บเล็ตต่อเนื่อง เพราะมั่นใจจากกระแสตอบรับ “MediaPad T1” รองรับ 3G ที่หัวเว่ยใช้ทะลุทลวงตลาดแมส โดยเฉพาะในตลาดต่างจังหวัด

ดังนั้นในช่วงไตรมาส 3 – 4 ปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงหน้าขายของสินค้าไอที “หัวเว่ย” จึงใช้จังหวะนี้เปิดตัว “MediaPad M3” ราคา 12,990 บาท สำหรับเจาะตลาดพรีเมียม และ “MediaPad T2” รองรับ 4G ราคา ทำตลาดเซ็กเมนต์แมส ราคาต่ำกว่า 5,000 บาท

Resize Huawei MediaPad M3_02

“สำนักวิเคราะห์ทั้งหลาย ชี้ภาพรวมตลาดแท็บเล็ตในประเทศไทยเป็นไปตามตลาดโลก เนื่องจากการเติบโตของสมาร์ทโฟนจอใหญ่ แต่ในมุมมองของ “หัวเว่ย” มองว่ากระแสเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ประกอบกับนโยบายรัฐบาลที่ดีขึ้น และตอนนี้ลูกค้าเริ่มเข้าใจการใช้งานที่แตกต่างกันระหว่างแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนจอใหญ่ หลังจากก่อนหน้านี้เป็น Grey Area ที่ว่าสมาร์ทโฟนจอใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ทำให้แท็บเล็ตขนาด 7 นิ้วยอดตกลง

เนื่องจากขณะนั้นยังไม่มีความชัดเจนว่าใช้งานต่างกันอย่างไร แต่วันนี้ ด้วยความเปลี่ยนแปลงของตลาด และไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เริ่มมองหาว่า ถ้าดูหนัง ต้องดูหนังบนหน้าจอที่ดีขึ้น ถ้าฟังเสียง ต้องฟังเสียงในระบบที่ดีขึ้น นี่จึงเป็นที่มาของการพัฒนา MediaPad M3 ที่เราต้องการสร้างความแตกต่างจากสมาร์ทโฟนหน้าจอ 5 – 6 นิ้ว” คุณทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) กล่าว

ความแตกต่างที่ว่านี้ ประกอบด้วย 3 จุดเด่น คือ ระบบเสียง การพัฒนา MediaPad M3 ได้จับมือกับ “Harman Kardon” แบรนด์เครื่องเสียงระดับโลก ร่วมออกแบบและปรับแต่งระบบเสียง, หน้าจอ ขนาด 8.4 นิ้ว ความละเอียดระดับ 2K หรือ 2560×1600 พิกเซล และ ประสิทธิภาพเครื่อง โปรเซสเซอร์แบบ คิริน 950 ทำให้รับชมวีดีโอความละเอียด HD เล่นเกมแบบ 3 มิติ กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล RAM 4GB และ ROM 32GB

“กลยุทธ์ของแบรนด์หัวเว่ย ทำ Brand Partnership กับแบรนด์ระดับโลกทั้งด้านภาพและเสียง เพื่อทำให้แบรนด์ “หัวเว่ย” แข็งแกร่งยิ่งขึ้น อย่างสมาร์ทโฟนรุ่น P9 Series จับมือกับ Leica และล่าสุดแท็บเล็ต M3 ร่วมกับ Harman Kardon เข้ามาเติมเต็มระบบเสียง ทำให้ตอนนี้แบรนด์หัวเว่ยได้ทั้งด้านภาพและเสียง โดยเราจะทำสินค้าและการตลาดลักษณะนี้ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เพื่อทำให้แบรนด์แข็งแรงขึ้น”


แชร์ :

You may also like