HomeGood IDEAsกฎเหล็ก 9 ข้อ ทำธุรกิจสไตล์ Warren Buffett

กฎเหล็ก 9 ข้อ ทำธุรกิจสไตล์ Warren Buffett

แชร์ :

Warren-Buffett

Warren Buffett หนึ่งในนักลงทุนผู้เป็นตำนานที่เหล่านักลงทุนทั้งหลายรู้จักกันดี แต่นอกจากเขาจะเป็นนักลงทุนชื่อดังแล้ว ในแง่ของการบริหารธุรกิจชายผู้นี้ก็ประสบความสำเร็จอย่างสูงเช่นกัน และได้เขียนบทความแนะนำเกี่ยวกับการเล่นหุ้นมากมาย ซึ่งสามารถสรุปได้สั้นๆ จากบางส่วนที่ Buffett เคยกล่าวไว้เมื่อปี 2014 ว่า “ถ้าคุณเป็นนักลงทุนที่เล่นหุ้น มันก็เหมือนคุณเป็นเจ้าของอพาร์ทเมนท์ บ้าน หรือโรงงาน นั่นหมายถึงจงมองมันเป็นธุรกิจ”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากมุมมองนั้นเหมือน Buffett ต้องการบอกเราว่าคุณไม่ควรซื้อหุ้นเพราะคิดว่ามันจะขึ้นวันนี้พรุ่งนี้และได้กำไรแบบฉับพลันทันที แต่สิ่งที่คุณควรคิดคือคุณกำลังเป็นเจ้าของเสี้ยวหนึ่งของบริษัทที่กำลังจะเติบโตและสร้างรายได้ให้กับคุณในอนาคต ซึ่งตัวแปรด้านเวลานี้เองที่เป็นส่วนสำคัญในคำแนะนำด้านธุรกิจที่ Buffett พูดถึงมาหลายปี และวันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ 9 ข้อ ที่ Buffett เขียนในจดหมายประจำปีที่ส่งถึงผู้ถือหุ้นของบริษัท Berkshire Hathaway

1.รักษาความสงบนิ่งเมื่อต้องเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอน
การทำธุรกิจย่อมมีช่วงผกผันและไม่นิ่ง แต่เราต้องนิ่งอย่าให้อะไรมาทำให้หวั่นไหว Buffett กล่าวว่าเขาและ Charlie Munger มักทำกำไรได้ในช่วงที่สถาการณ์ไม่ราบเรียบได้ประมาณ 15% มากกว่าช่วงเงียบสงบที่ทำได้เพียง 12%

2.รักษามาตรฐานของบริษัท
Berkshire ไม่เคยหลุดจากหุ้นเกรดเอ และนั่นทำให้มันมีราคาสูงมากเสมอสำหรับนักลงทุนรายย่อย ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนหมดกำลังใจจนเกิดการเข้าซื้อและขายออกอย่างรวดเร็วและนั่นคือสิ่งที่ Buffett ชอบ เพราะเขาต้องการผู้ถือหุ้นในระยะยาวมากกว่า ย้อนไปในปี 1979 เขาเคยเขียนข้อความไว้ว่า “ส่วนใหญ่แล้วบริษัทจะประกอบไปด้วยผู้ถือหุ้นในแบบที่บริษัทต้องการ หากบริษัทนั้นๆ มีความคาดหวังและสื่อสารไปในเชิงของผลลัพธ์ระยะสั้นหรือผลตอบแทนจากตลาดในระยะสั้น บริษัทเหล่านั้นก็จะดึงดูดนักลงทุนที่มีแนวคิดแบบเดียวกันเข้าไปถือหุ้นในบริษัท”

3.รักษาเป้าหมาย
Buffett เตือนว่าแม้แต่บริษัทใหญ่ๆ ก็เกิดภาวะนิ่งเฉยของมูลค่าได้ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่น่าเบื่อความน่าสนใจอาจหายไปอาจทำให้เกิดการทิ้งหุ้นของบริษัทที่พื้นฐานดีแต่ไม่น่าตื่นเต้น ไปหาบริษัทที่ดีพอกันหรือแย่กว่าได้

4.รักษาราคาให้ต่ำ
ในจดหมายของเขาเมื่อปี 1996 Buffettเคยเขียนเกี่ยวกับการเป็นผู้ให้บริการต้นทุนต่ำ ซึ่งเป็นทิศางความสำเร็จของ GEICO ประกันรถยนต์จากบริษัท Berkshire “ต้นทุนต่ำนำมาซึ่งราคาที่ต่ำ และราคาที่ต่ำก็ดึงดูดและรักษาไว้ซึ่งผู้เอาประกันที่ดี” และเมื่อลูกค้าเหล่านั้นแนะนำ GEICO ให้แก่เพื่อนๆ ของพวกเขา บริษัทก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาตัวเองและยิ่งทำให้เราสามารถรักษาต้นทุนให้ต่ำได้ต่อไปเรื่อยๆ

5.รักษาแรงจูงใจของพนักงาน
Buffett ไม่ชอบสิ่งที่เรียกว่า Lottery Ticket หรือารสุ่มแจกนู่นนี่เพื่อกระตุ้นแรงจูงใจพนักงาน เขามองว่ามันเหมือนเราไม่สามารถควบคุมพนักงานได้โดยตรง ในขณะที่การทำงานของพวกเขาส่งผลกระทบกับบริษัท ที่ควรทำคือตั้งเป้าหมายให้กับพนักงานให้เขามีแรงจูงใจ โดยเป็นเป้าหมายที่สามารถปรับให้เหมาะสมกับสภาพคล่องของบริษัท เป้าหมายที่ง่าย วัดผลได้ และเกี่ยวข้องโดยตรงกับกิจกรรมประจำวันของพวกเขา

6.รักษาระยะห่างจากปัญหากวนใจทั้งหลาย
เข้ากล่าวว่าถ้าเราไม่สามารถทนกลับผลลัพธ์แย่ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ก็จงเอาตัวเองไอยู่ไกลๆ มันซะ Buffett เล่าว่า Munger คู่หูของเขาพูดเสมอว่าเขาอยากรู้ว่าตัวเองจะตายที่ไหน เขาจะได้ไม่มีวันไปที่นั่นอย่างเด็ดขาด

7.รักษาหุ้นราคาต่ำกว่ามูลค่าจริงไว้กับตัว
Buffett มักพูดถึงเกี่ยวกับบริษัทที่ปล่อยหุ้นให้ซื้อขายขณะที่หุ้นนั้นๆ ยังมีราคาไม่สอดรับกับมูลค่าจริงของตลาด เขากล่าวว่าในสถาการณ์ที่บริษัทดีๆ ขายหุ้นในราคาถูกอาจนำมาซึ่งการซื้อที่น่ากลัว เพราะทุกอย่างล้วนมีมูลค่าเป็นตัวนำ เหมือนกับทอง ที่ไม่ได้มีการตั้งราคาตามการนำทองไปใช้งาน แต่ทองมีมูลค่าในตัวมันเอง ทุกอย่างจึงควรมีมูลค่าเป็นตัวนำ

8.รักษาความเล็ก
ในปี 2006 Buffett เคยเขียนเกี่ยวกับความสงสัยของเขาเกี่ยวกับความสามาถของบริษัทใหญ่ๆ ในการทำหน้าที่ต่างๆ ให้ออกมาดี ในความคอดของเขาขนาดยิ่งใหญ่ยิ่งมีผลทำให้คิดช้าลง เปลี่ยนแปลงอะไรยากขึ้น และใจแคบ นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ Berkshire สำนักงานใหญ่ยังคงมีพนักงานแค่หยิบมือ เพราะมันดีกว่าในการสร้างคนให้เป็นผู้นำและได้เห็นพวกเขาตื่นมาทำงานตอนเช้าทุกวันด้วยความสดใสที่ออกมาจากสัญชาตญาณและมีความคิดต่อบริษัทเหมือนมันเป็นบริษัทของเขาเอง

9.รักษาชื่อเสียง

สำหรับ Buffett แล้วข้อนี้เหมือนจะเป็นส่วนสำคัญที่สุดในคำแนะนำสำหรับธุรกิจและสำหรับทุกๆ คนในการรักษาชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดี โดยการไม่ทำสิ่งใดก็ตามที่คุณไม่อยากให้ตัวเองไปอยู่บนหน้าหนังสือพิมพ์เพราะเรื่องนั้น หลังการเข้าควบคุม Solomon บริษัทการเงินที่มีข่าวฉาวในปี 1991 เขามีคำกล่าวหนึ่งที่โด่งดังทิ้งไว้ให้พนักงาน “สูญเสียเงินเพื่อรักษาบริษัทนั้นผมเข้าใจได้ แต่สูญเสียชื่อเสียงบริษัทผมเอาถึงตาย” และยังมีอีกประโยคดังจากปาก Buffett ที่ถูกพูดถึงบ่อยๆคือ “ต้องใช้เวลาถึง 20 ปีในการสร้างชื่อเสียงที่ดี แต่เวลาแค่ 5 นาทีก็ทำลายมันลงได้ ถ้าคุณคิดแบบนี้ตลอดเวลาคุณจะเลือกทำสิ่งที่ต่างออกไป”

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

 


แชร์ :

You may also like