HomeCreativityโปรเจคสุดอาร์ต เปลี่ยนควันพิษในอากาศมาเป็น “น้ำหมึก” สร้างศิลปะทั่วเมืองสิงคโปร์

โปรเจคสุดอาร์ต เปลี่ยนควันพิษในอากาศมาเป็น “น้ำหมึก” สร้างศิลปะทั่วเมืองสิงคโปร์

แชร์ :

air ink tiger art32

ท้องถนนคือหนึ่งในสถานที่ ที่ผู้คนจะได้ออกมาเที่ยวเตร่ สังสรรค์ แลกเปลี่ยนไอเดีย และ สร้างงานศิลปะด้วยกัน แต่ถ้าท้องถนน มันกลับเต็มไปด้วยมลพิษทางอากาศล่ะ? ในฐานะที่เราที่ เป็นหนึ่งในพลเมืองที่ใช้ท้องถนนอยู่เป็นประจำ เราจึงควรที่จะตระหนักถึงปัญหา และ ช่วยกันคนละไม้ คนละมือในการหาทางออกจากปัญหานี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Tiger beer สิงคโปร์ และ เอเจนซี่ Mercel จาก Sydney จึงสร้างโปรเจคต์ร่วมกับ Graviky Lab ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี จาก MIT โดยการนำ ควันพิษ จากท่อไอเสีย นำมาสร้างเป็นหมึกให้ศิลปิน นำไปสร้างสรรค์ผลงาน เืพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหามลพิษในอากาศ ว่ามันรุนแรงแค่ไหน ถึงออกมาเป็นหมึกสีดำเข้มขนาดนี้ โดยการประดิษฐ์อุปกรณ์กักเก็บมลพิษจากท่อไอเสีย ของ รถยนต์, เรือ และเครื่องจักรก่อสร้าง โดยอุปกรณ์นี้จะเก็บ ฝุ่นควัน มาสกัดเป็นหมึก โดยอากาศที่ผ่านการสกัดแล้ว จะกลับออกมาเป็นอากาศที่บริสุทธิ์อีกครั้ง เมื่อได้ ตัวน้ำหมึกมาแล้ว พวกเขาจึง นำน้ำหนึกเหล่านั้นมา สร้างงานศิลปะขึ้น มากมายหลายแบบ

https://www.youtube.com/watch?v=cwy549sOYb8

“การกระทำเสียงดังกว่าคำพูด” แทนที่จะสื่อสารว่า ปัญหามลพิษในอากาศมันรุนแรงขนาดไหน ด้วยคำพูด

ไม่ว่าจะพูดอย่างไร ก็อาจจะไม่เ้ข้าใจ เท่าการ “ทำให้ดู” เลยว่าควันพิษมันดำจนเอาไปทำเป็นหมึกได้

งานนี้ถือว่าเป็นความประสบความสำเร็จ ของ ไทเกอร์เบียร์ ที่ได้ทั้งแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่พอ และ ยังได้ใจผู้คน ผ่านงานศิลปะที่สวยงาม อีกด้วย ในตอนนี้อาจจะยังไม่มีผลิตภัณฑ์ Air-Ink วางขาย เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา จึงต้องรอดูอีกว่า ไทเกอร์เบียร์ จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ หรือ โปรเจคเจ๋งๆ ออกมาอีกหรือไม่

Screenshot (1726)

Screenshot (1729)

air ink tiger art22

air ink tiger art32

 

Story by Nuttanun V.


แชร์ :

You may also like