แบรนด์ดังทั่วโลกพร้อมใจ ปลดตัวอักษร A,B,O ในชื่อ-โลโก้ เชิญชวนบริจาคเลือด

0

missingtype blood donation2

พยัญชนะ A, O, B อาจเป็นแค่ตัวอักษรธรรมดาๆ ที่เราพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน แต่สำหรับผู้ป่วยที่กำลังขาดเลือดกรุ๊ป A, O, B หรือ AB แล้ว หากพยัญชนะเหล่านี้ที่หายไป อาจหมายถึงลมหายใจของผู้ป่วยที่ต้องหายตามไปด้วย

การประกาศตามหาเลือดกรุ๊ปที่ขาดในปัจจุบัน เราอาจจะพบเห็นได้จนชินตา ผ่านสื่อต่างๆมากมาย แต่เราก็มักจะมองข้ามข้อความเหล่านั้น เพราะไม่เห็นความสำคัญของมันอย่างจริงจัง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนหันบริจาคเลือดให้มากขึ้น สภาโลหิตและการปลูกถ่ายอวัยวะแห่งสหราชอาณาจักร (NHS Blood and Transplant) จึงร่วมมือกับ เอเจนซี่ประชาสัมพันธ์ Engine Group สร้างแคมเปญ #MISSINGTYPE โดยการขอความร่วมมือจากแบรนด์ดังต่างๆ ทั่วโลก ให้พวกเขา ช่วยปลดตัวอักษร A, O, B ออกจากชื่อแบรนด์ เพื่อให้ทุกคนรู้ว่า หากตัวอักษรเหล่านี้ไป ชีวิตของพวกเขาก็ย่อมเปลี่ยนไปด้วย และเพื่อให้ตัวอักษรเหล่านี้กลับมา ก็ง่ายๆ แค่ให้ทุกๆคนช่วยกันบริจาคเลือดนั่นเอง

แบรนด์ที่ร่วมแคมเปญ มีมากมาย อาทิเช่น Microsoft, Tesco, Google ไม่ใช่แค่แบรนด์เท่านั้น แต่ยังมีแลนด์มาร์คสำคัญ จากเมืองต่างๆเข้าร่วมด้วย

 

missingtype tesco

 

missingtype microsoft 1

missingtype amsterdam

missingtype google

แคมเปญนี้ได้รับผลการตอบรับอย่างดีมาก ไม่ใช่แค่ภายในประเทศอังกฤษเท่านั้น แต่แคมเปญนี้ยังถูกเผยแพร่ไปถึง 21 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย สิงคโปร์ แคนาดา แอฟริกาใต้ และ มีองค์กรบริจาคโลหิต จากทั่วโลกเข้าร่วมแคมเปญกว่า 25 องค์กร

ความคิดสร้างสรรค์สามารถทำเรื่อง ”ยาก” ให้เป็นเรื่อง ”ง่าย” และสามารถทำให้เรื่อง”เล็ก” กลายเป็นเรื่อง”ใหญ่”ได้ แคมเปญนี้น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีในด้านความคิดสร้างสรรค์

เพราะแค่การปลดตัวอักษรออกจากป้ายไม่กี่ตัว ก็สามารถทำให้คนตระหนักเรื่องการบริจาคเลือดได้

นอกจากนี้ยังสามารถทำให้แบรนด์ต่างๆ กล้าเข้าร่วมแคมเปญ และ่ช่วยเป็นกระบอกเสียงใน การประชาสัมพันธ์ได้อีก จึงถือว่าแคมเปญนี้เป็นแคมเปญที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

 

Story by Nuttanun V.