HomeDigitalคอนเฟิร์มแล้ว Amazon ยักษ์ใหญ่ E-Commerce รายต่อไปใน SEA เริ่มต้นที่อินโดนีเซีย

คอนเฟิร์มแล้ว Amazon ยักษ์ใหญ่ E-Commerce รายต่อไปใน SEA เริ่มต้นที่อินโดนีเซีย

แชร์ :

Amazon

Patrick Walujo นักลงทุนและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Northstar Group กล่าวทิ้งท้ายในการบรรยายเล็กๆ ที่จัดขึ้นในเมืองหลวงของอินโดนีเซียเมื่อสิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาด้วยประโยคที่นักลงทุนทั้งหลายตั้งสนใจ “ทุกคนรู้ดีว่า Amazon กำลังจะมา”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในการบรรยายครั้งนั้นนอกจาก Patrick แล้วยังมี Martin Hartono ทายาทเศรษฐีของอินโดนีเซียที่ลงทุนในสตาร์ทอัพหลายเจ้า และอีกคนคือ David Audy ผู้บริหารจาก  MNC media group ทั้งสามคนเชื่อว่า Alibaba จะไม่ใช่แค่เจ้าเดียวที่เข้ามาตีตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พวกเขาเชื่อว่า JD อีคอมเมิร์ซเจ้าใหญ่จากจีนอีกเจ้าก็กำลังวางแผนการณ์ใหญ่เช่นกัน หลังจากเริ่มเข้ามาทำตลาดในอินโดนีเซียเมื่อปีก่อน ซึ่งเรื่องนี้มีข้อมูลสนับสนุนจากตัวแทนของ JD เอง Josh Gartner ที่บอกว่าแผนระยะยาวของ JD คือ เป็นอีคอมเมิร์ซที่คนอินโดนีเซียจะเชื่อถือมากที่สุด

นักลงทุนทั้งสามไม่หวั่นอิทธิพลของอีคอมเมิร์ซต่างชาติที่จะเข้ามาตีตลาดในอินโดนีเซียและในภูมิภาค พวกเขามองมันเป็นโอกาส ยิ่งจีนและสหรัฐเข้ามายิ่งทำให้ธุรกิจท้องถิ่นต้องปรับตัวให้มากขึ้นเพื่อสู้ในการแข่งขัน ถ้าคนนอกมาแล้วขายได้ดีกว่าก็แสดงว่าเขาเก่งกว่า เราก็ต้องมองว่าเราต้องปรับอะไร มันทำให้เราเห็นจุดด้อยของตัวเองชัดเจนขึ้น และเมื่อเราปรับได้เราก็จะแข็งแรงขึ้นในที่สุด ที่ผ่านมาเราประมาทความสามารถของจีน ทำให้เราไม่คิดจะแข่ง ตลาดอินโดนีเซียปัจจุบันขาดแพสชั่นข้อนี้ การมาของเจ้าใหญ่ๆ จากต่างชาติจะทำให้เรากระเตื้องมากขึ้น อย่างไรก็ตามพวกเขายืนยันว่าไม่ว่าจะเจ้าใหญ่ขนาดไหนก็ต้องมาแบบมีกฎ ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและกฎหมาย อย่างเห็นได้ชัดที่สุดก็เรื่องภาษี

แม้ว่าข้อมูลนี้ในตอนแรกจะยังไม่ชัดเจนนัก แต่ต่อมา Daniel Tumiwa, the head of Indonesia’s ecommerce association (iDEA) ก็ออกมากล่าวด้วยตัวเองว่า “อเมซอนจะเปิดสาขาที่อินโดนีเซียด้วยเงินลงทุน 600 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปีแรก”

Source

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

Credit Photo: NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like