HomeDigitalAd Block ยอดพุ่ง หรือถึงเวลาที่วงการโฆษณาต้องควบคุมโฆษณาออนไลน์?

Ad Block ยอดพุ่ง หรือถึงเวลาที่วงการโฆษณาต้องควบคุมโฆษณาออนไลน์?

แชร์ :

AdBlock

The World Federation of Advertisers หรือ WFA เสนอให้มีการตั้งข้อกำหนดการควบคุมโฆษณาในโลกอินเทอร์เน็ตอย่างจริงจัง หลังการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญของยอดดาวน์โหลดตัวบล็อกโฆษณา(AdBlock) ซึ่งกลุ่มการค้าโฆษณาระดับโลกก็ขานรับหลังผลสำรวจการใช้ตัวบล็อกโฆษณาบนมือถือล่าสุดถูกเปิดเผย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

PageFair บริษัทแก้ปัญหาเกี่ยวกับตัวบล็อกโฆษณาเปิดเผยผลสำรวจล่าสุดว่าปัจจุบันมีผู้ใช้งานตัวบล็อกโฆษณาบนสมาร์ทโฟนกว่า 419 ล้านคน ซึ่ง WFA เชื่อว่าการที่ผู้ใช้งานจำนวนมากเลือกที่จะใช้ตัวบล็อกโฆษณาเพราะพวกเขาหมดความอดทนกับโฆษณาจำนวนมากบนโลกออนไลน์และต้องการเนื้อหาโฆษณาที่ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ จึงเสนอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงจรการผลิตโฆษณาอันได้แก่ นักการตลาด บริษัทผู้เผยแพร่โฆษณา และบริษัทเทคโนโลยีโฆษณา ตั้งข้อกำหนดร่วมกันในการควบคุมโฆษณาออนไลน์

โดยการร่วมมือกันครั้งนี้จะทำให้เราสามารถเก็บข้อมูลว่าโฆษณาประเภทไหนที่ผู้ใช้บล็อกมากที่สุด ซึ่งต่างจากการสำรวจครั้งอื่นๆ ที่มักจะเก็บข้อมูลเพื่อหาว่าโฆษณาตัวไหนที่ถูกบล็อกมากที่สุด แต่การเก็บข้อมูลครั้งนี้ WFA ต้องการจับตาดูพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างแท้จริงเพื่อระบุลงไปถึงรูปแบบของโฆษณาและความถี่ในการบล็อกที่เกิดขึ้น ไม่ใช่แค่โฆษณาตัวใดตัวหนึ่ง

Jed Hallam หัวหน้าแผนกกลยุทธ์ของ Mindshare มีความเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอการตั้งข้อกำหนดนี้ว่า

“เป็นความคิดที่ดีที่จะให้มีการควบคุมโฆษณาออนไลน์อย่างจริงจัง WFA ควรได้รับคำชื่นชมในความคิดริเริ่มนี้ แต่ยังมีช่องว่างบางอย่างที่ควรเอาใจใส่ในการผลิตโฆษณาต่อๆไป ไม่ใช่แค่การออกข้อบังคับ อย่างแรกเลยคือสุดท้ายแล้วโฆษณาก็ทำมาเพื่อสื่อสารกับคน ดังนั้นความสนใจที่แท้จริงของผู้บริโภคต้องหาให้เจอ เพื่อที่เราจะได้ตอบสนองความต้องการของเขาได้ อย่างที่สองคือเรื่องของการพัฒนาคอนเทนท์ ผู้คนที่บล็อกโฆษณาไม่ใช่แค่เพราะมันละเมิดความเป็นส่วนตัวหรือมีจำนวนมากเกินไป แต่ยังเป็นเพราะมันน่ารำคาญและเขารู้สึกว่าคอนเทนท์พวกนั้นไม่เกี่ยวข้องกับตัวเขา ซึ่งนั่นทำให้การรีทาร์เกทซ้ำไปซ้ำมาให้เขาเห็นโฆษณาของแบรนด์บ่อยๆ ไม่มีความหมายอะไรเลย และอาจจะทำให้ Business model เสียในเชิงลึก”

ข้อบังคับนี้จะกิดขึ้นจริงหรือไม่คงต้องได้รับการยอมรับจากหลายฝ่าย รวมทั้งความคิดเห็นที่แตกต่างตากคนในอุตสาหกรรมโฆษณาที่จะตัดสินได้ว่ารูปแบบของข้อกำหนดจะออกมาเป็นอย่างไร ยังไม่รวมถึงข้อกฎหมายมากมายในแต่ละประเทศที่บังคับใช้ในแบบที่แตกต่างกันออกไปอีก

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Prim NM

Credit Photo: NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like