Home10 นิสัยสู่การทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ

10 นิสัยสู่การทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ

แชร์ :

10habit_02

ความสะดวกสบายของการได้เกิดเป็นมนุษย์ศตวรรษที่ 21 ทำให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายตามใจต้องการ เทคโนโลยีเชื่อมต่อเรากับทุกอย่าง เราสื่อสารกันได้ข้ามโลกในเวลาอันรวดเร็วเข้าถึงข้อมูลที่เราต้องการได้อย่างทันใจ ไปจนถึงทำงานได้แม้ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ แต่ข้อเสียของมันคือฝึกให้พวกเราจำนวนมากเข้าถึงความสบายได้ง่ายเกินไปจนเป็นคนนิสัยเสียและขี้เกียจ จนกลายเป็นคนไม่มีคุณภาพในที่สุด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แล้วการเป็นคนมีคุณภาพที่ทำงานหลายอย่างเสร็จภายในหนึ่งวัน แถมยังมีเวลาส่วนตัวสำหรับงานอดิเรกและการพักผ่อนอย่างเพียงพอในโลกอันวุ่นวายยุคปัจจุบันยังเป็นไปได้จริงหรอ? และต้องทำยังไง? วันนี้เรามี 10 เคล็ดไม่ลับการปรับนิสัยบางอย่างเพื่อเริ่มสู่การเป็นบุคคลคุณภาพได้ไม่ยากมาแบ่งปันกัน

1. คนมีประสิทธิภาพจะแยกงานจริงออกจากงานปลอมได้

หลายครั้งมีงานยิบย่อยมากมายภายใต้งานใหญ่ที่ดูเหมือนเป็นความยิบย่อยที่สำคัญและต้องการดูแลด้วยคนจำนวนมาก ทั้งที่จริงๆ ไม่ได้ทำให้ชิ้นงานก้าวหน้าขนาดนั้น เช่น การประชุมที่เยิ่นเย้อ การส่งอีเมลเพื่อเตือนเรื่องเดิมๆ หรือการแชทคุยกับเพื่อนร่วมงาน คนมีประสิทธิภาพจะแยกเรื่องพวกนี้ออกได้ด้วยตัวเอง และเริ่มลงมือทำในส่วนที่สำคัญที่ทำให้งานเดินหน้าไปจริงๆ

2. คนมีประสิทธิภาพจะเอาตัวเองออกมาจากงานไม่จำเป็น

คุณเคยใช้เวลาการทำงานอันมีค่าเป็นชั่วโมงเพื่อนั่งแยกอีเมลไหม? หรือเคยนั่งทวนเนื้อความในอีเมล 5 รอบก่อนส่งออกแต่ละครั้ง? บางครั้งพฤติกรรมหลายอย่างเกิดขึ้นจากนิสัยการเป็นคนละเอียดเกินไป คนมีประสิทธิภาพจะเอาตัวเองออกมาจากนิสัยและสถานการณ์เหล่านั้นได้ และเอาเวลาไปทำอะไรที่มีประโยชน์

3. คนมีคุณภาพไม่เป็น Multitasking

Multitasking เป็นหายนะอย่างหนึ่งในยุคของเราที่ชอบเชื่อกันว่าหากทำได้จะดี แต่หลายครั้งมันทำให้งานไม่มีประสิทธิภาพและทำให้คนกลายเป็นคนไม่มีประสิทธิภาพ สมองคนเราไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในการทำงานหลายอย่างให้ออกมาดีได้ทั้งหมดขนาดนั้น การทำงานได้หลายอย่างเป็นสิ่งดี แต่ควรทำทีละอย่างให้เสร็จเป็นอย่างๆ ด้วยความสามารถที่เต็มที่เพื่อประสิทธิภาพที่สูงสุดของแต่ละชิ้นงานที่ออกมา

4. คนที่มีประสิทธิภาพจัดการเวลางานของตัวเองเป็น

คนทั่วไปบางคนก็ตื่นเช้า บางคนก็นอนดึก ซึ่งเวลาการทำงานของเราคือช่วงเวลาที่อยู่ระหว่างสองสิ่งนี้คือระหว่างการตื่นและการนอน คนที่มีประสิทธิภาพจะรู้ว่าช่วงเวลาที่ว่านี้เขาต้องจัดการกับอะไรบ้าง เพื่อไม่เป็นการรบกวนพฤติกรรมการนอนตามปกติ

5. คนมีประสิทธิภาพมีความน่าเบื่อหน่ายเป็นแรงขับเคลื่อน

ความขยันจะมีค่าในระยะยาว นี่คือสิ่งที่แบ่งแยกระหว่างคนมีประสิทธิภาพกับคนที่ไม่มี คนไม่มีประสทิธิภาพจะรู้สึกเบื่อหน่ายตลอดเวลา และไม่ลงมือทำงานของตัวเองอย่างเต็มที่ ในขณะที่คนมีประสทิธิภาพจะลงมือทำไปเรื่อยๆ ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง เพราะความขยันเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้งานเสร็จ

6. คนมีประสิทธิภาพรู้เวลาที่ต้องพาตัวเองออกจากหน้าจอ

แน่นอนว่าเทคโนโลยีทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นในทุกด้าน แต่การเกาะติดมันมากเกินไปก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีทั้งต่อสุขกายและสุขภาพจิต การแบ่งเวลาออกมาทำสมาธิ สัมผัสธรรมชาติ หรือแค่เดินออกมาให้ห่างจากหน้าจอคอมพิวเตอร์บ้างในแต่ละวันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในตัวคุณได้

7. คนมีประสิทธิภาพมีนิสัยการนอนที่ดี

การนอนน้อยไม่ได้เเพิ่มประสิทธิภาพในงานของคุณ ถุงดำใต้ตาก็ไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ว่าคุณทำงานหนัก แต่มันเป็นเครื่องบ่งบอกว่าคุณมีพฤติกรรมการนอนที่ไม่ดี การนอนให้พอเหมาะ (6 – 8 ชั่วโมงต่อวัน) ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้เป็นอย่างดี

8. คนมีประสิทธิภาพมักออกกำลังกาย

การออกกำลังกายที่เหมาะสมดีกับร่างการแน่นอน ช่วยทำให้เอนโดรฟินหลั่ง ทำให้รู้สึกดี ลดความเครียด เพิ่มความสุขตลอดทั้งวัน ทั้งยังทำให้มีรูปร่างที่ดี และเป็นหนทางสู่การสร้างพฤติกรรมการนอนที่ดี ซึ่งไม่จำเป็นต้องออกกกำลังแบบเอาเป็นเอาตาย แต่เพียงคาร์ดิโอเบาๆ วันละ 30 นาทีก็ช่วยได้มากแล้ว

9. คนมีประสิทธิภาพมักให้รางวัลตัวเอง

การให้รางวัลตัวเองเป็นแรงผลักดันอย่างหนึ่งที่ทำให้เรากระตือรือร้นในการทำงานให้เสร็จเร็วยิ่งขึ้น

10. คนมีประสิทธิภาพจัดเวลาพักเป็น

การพักเป็นสิ่งสำคัญของการใช้ชีวิตที่มีประสิทธิภาพ เพราะสมองและร่างกายของเราไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทำงานตลอดเวลา การพักจึงทำให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้น บางคนชอบการพักยาวๆ หลังการทำงานแบบยาวๆ เช่นกัน แต่บางคนก็ชอบที่จะกระจายเวลาการพักแบบสั้นๆ หลายๆ ครั้งในหนึ่งวัน ซึ่งสามารถเลือกได้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

Photo :  NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like