HomeBrand Move !!ไพ่ใบใหม่ เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป ปรับกลยุทธ์ วางหมากรบรุกอสังหาฯครบวงจร ท้าชนค้าปลีกยักษ์ใหญ่

ไพ่ใบใหม่ เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป ปรับกลยุทธ์ วางหมากรบรุกอสังหาฯครบวงจร ท้าชนค้าปลีกยักษ์ใหญ่

แชร์ :

the platinum12

จะเรียกว่า “ไฟแรง” หรือเพราะกลายเป็นบริษัทที่จดทะเบียนใน “ตลาดหลักทรัพย์” เลยทำให้ “เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป” ต้องลุกมาขยายธุรกิจเชิง “รุก”มากขึ้น เมื่อการแถลงแผนการดำเนินธุรกิจล่าสุด หัวเรือใหญ่แห่งศูนย์ค้าส่งแฟชั่นยักษ์ใหญ่ ออกมาประกาศ “วิสัยทัศน์ใหม่” หวังนำองค์กรเติบโตไปข้างหน้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“ชาญชัย พันธุ์โสภา” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) เข้ามาอยู่ภายใต้ชายคาศูนย์ค้าส่งแห่งนี้ยังไม่ถึงปี แต่ก็เดินหน้าปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การขยับขยายธุรกิจใหม่  ประกาศตัวขอยกระดับให้ “เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป” กลายเป็น “ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร” แตกต่างจากวิชั่นเก่าก่อน ที่นิยามตัวเองว่าเป็นบริษัทที่บริหารจัดการศูนย์แฟชั่นค้าส่ง เพียงเท่านั้น

K.Chanchai's Profile Photo 12

ชาญชัย พันธุ์โสภา

ปัจจัยที่ต้องปรับเปลี่ยนวิชั่นนั้นมีมากมาย อันได้แก่ การมองการเติบโตของบริษัท หลังนำพาธุรกิจเข้าไปจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ครบขวบปีเรียบร้อยแล้ว การแข่งขันในสมรภูมิอสังหาริมทรัพย์ที่ทวีความรุนแรงไม่ขาดสาย โดยเฉพาะบรรดาผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่คืบคลานเข้ามาอยู่ในธุรกิจเดียวกันมีมากหน้าหลายตา แต่สิ่งที่น่าสนใจ คือบริษัทเหล่านั้นล้วนเป็น “ยักษ์ใหญ่” ที่พรั่งพร้อมทุนและองค์ความรู้ บริษัทจึงอยู่นิ่งไม่ได้อีกต่อไป การปรับตัวจึงเกิดขึ้น เพื่อรับมือรูปการดังกล่าว

เพราะหากกวาดสายตาไปยังตลาดอสังหาริมทรัพย์ และโฟกัสไปที่ภาคค้าปลีก ผู้เล่นแต่ละรายไม่ธรรมดา หนาทั้งเงินทุน ที่ดิน และบุคลากร  เช่น กลุ่มเซ็นทรัล, เดอะ มอลล์ กรุ๊ป, สยามพิวรรธน์, เอ็ม บี เค กรุ๊ป, เกษร เป็นต้น นี่ยังไม่นับบรรดาค้าปลีกประเภทอื่นๆ

วันนี้ยังมีความพยายามของ “บิ๊กคอร์ป” อีกหลายรายที่ต้องพยายามจะเข้ามาสู่ธุรกิจนี้ เช่น กลุ่มซีพี แม้จะมีแต้มต่อของการเป็น “ผู้นำร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น” แล้วก็ตาม แต่ในภาพศูนย์การค้า ที่เห็นจริงจังคือ “ไอคอนสยาม” ที่ผนึกกับสยามพิวรรธน์นั่นเอง ภาพที่เห็น ยังไม่นับรวมไปถึงผู้ประกอบการอสังหาฯประเภทอื่นๆ ที่พยายามจะเข้ามารุกค้าปลีก เพื่อขยายความยิ่งใหญ่ จึงไม่แปลกที่ปัจจัยข้างต้นจะบีบให้ธุรกิจต้อง “ปรับกลยุทธ์” วางหมากรบกันใหม่

“เราจะไม่ใช่ผู้บริหารจัดการห้างค้าส่งอีกต่อไป แต่จะเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ เน้นองค์รวมของการพัฒนา”

องค์รวมที่ว่า ประกอบด้วย การพัฒนาค้าปลีก นอกจากศูนย์ค้าส่งเดอะ แพลทินัม เร็วๆนี้ จะได้เห็นภาพใหม่ คือการชิมลางศูนย์การค้า “เดอะ มาร์เก็ต” ซึ่งบริษัททุ่มเม็ดเงินลงทุนสูงถึง 5,800 ล้านบาท เนรมิตทำเลทองใจกลางราชดำริ เพื่อจับกลุ่มลูกค้าระดับ B ซึ่งปี 2561 จึงจะได้ยลโฉมและช้อปปิ้ง ที่น่าสนใจพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้มีแค่ค้าปลีก แต่กันพื้นที่ส่วนหนึ่งเพื่อพัฒนาโรงแรม และอาคารสำนักงาน(ออฟฟิศ)เพิ่มเติมความครบวงจรกลายเป็นโครงการแบบผสมผสาน(มิกซ์ยูส) นี่คือภาพคร่าวที่จะเห็นในอนาคต

อนาคตสิ่งที่มองเพิ่มเติมคือการพัฒนาที่อยู่อาศัย แม้ยังไม่ระบุโปรเจ็คต์แรก แต่ได้ส่งสัญญาณมั่นเหมาะว่าภายใน 5 ปี ความครบเครื่องของเดอะ แพลทินัม กรุ๊ป เกิดขึ้นแน่นอน ส่วน “นิคมอุตสาหกรรม” เป็นอสังหาริมทรัพย์อีกประเภท แต่การพัฒนานี้ไม่มีอยู่ในวิสัยของทีม

แผนธุรกิจเป็นรูปเป็นร่าง จะส่งผลต่อรายได้ในอนาคตให้เติบโตเป็นอัตรา 2หลัก โดยคาดการณ์ปี 2561 หากการพัฒนาลุล่วงแล้วเสร็จ “ตัวเลขรายได้ไม่ควรต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท” จากปี 2558 มีรายได้มากกว่า 1,768 ล้านบาท เติบโต 32%และมีกำไรสุทธิ 630 ล้านบาท เติบโต 44%

“ชาญชัย” อาจเป็น “มือใหม่” ในเดอะ แพลทินัม กรุ๊ป แต่แท้จริงแล้ว เขาอยู่ในวงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทค้าปลีกมานานทั้งบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) บริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) เป็นต้น

ยุทธศาสตร์ใหม่ ในบ้านหลังใหม่ ความสำเร็จของ “แม่ทัพชาญชัย” กำลังถูกรอพิสูจน์ กับปฏิบัติการปรับตัวท้าชนยักษ์!

the platinum 32A

novotel22

the platinum12

the market platinum

The Market

โดย : นายบุญจันทร์


แชร์ :

You may also like