HomeBrand Move !!บอกลารถเข็น “สาวยาคูลท์” โฉมใหม่ ซิ่งมาด้วยรถไฟฟ้า Yakult Mobile

บอกลารถเข็น “สาวยาคูลท์” โฉมใหม่ ซิ่งมาด้วยรถไฟฟ้า Yakult Mobile

แชร์ :

yakult korea delivery cart (1)

ประเทศเกาหลีใต้นับได้ว่าเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีการผลิตหลายอย่างด้วยกัน ตั้งแต่เซมิคอนดัคเตอร์ชิ้นเล็กๆ ไปจนถึงแท่นขุดเจาะใหญ่ยักษ์ ล่าสุดเกาหลีใต้ก็ได้ภาคภูมิใจกับนวัตกรรมชิ้นใหม่ซึ่งก็คือ ตู้แช่เย็นขับเคลื่อนได้สำหรับใช้ส่งยาคูลท์ โดยตู้แช่เย็นขับเคลื่อนได้ขนาดเท่าอ่างอาบน้ำนี้ได้ถูกนำมาวิ่งบนท้องถนนเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ก่อนหน้าที่จะมีรถส่งยาคูลท์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า บรรดาสาวยาคูลท์ต้องลากรถบรรทุกกล่องใส่น้ำแข็งแสนหนักที่มีขวดยาคูลท์แช่ไว้ไปตามบ้านต่างๆ เป็นเวลากว่าสิบๆ ปี สำหรับพวกเธอแล้วพาหนะหน้าตาแปลกประหลาดนี้ถือเป็นเทคโนลีล้ำสมัยที่ทำให้สาวยาคูลท์บางคนรู้สึกอึดอัด

ลีชางซิมสาวยาคูลท์ที่ส่งยาคูลท์มากว่า 11 ปีได้กล่าวว่า  “ฉันรู้สึกเหมือนเป็นลิงที่เกาะอยู่หลังตู้แช่เย็นเพราะผู้คนพากันมองฉันด้วยสายตาแปลกๆ “

บริษัท Korea Yakult เริ่มส่งยาคูลท์ถึงประตูหน้าบ้านของชาวเกาหลีเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1970 โดยนำโมเดลธุรกิจอันประสบความสำเร็จนี้มาจากญี่ปุ่น ปัจจุบันบริษัทขายยาคูลท์กว่า 12 ล้านขวดต่อวัน โดยสาวยาคูลท์กว่า 13,000 คนต้องออกตระเวนไปทั่วทุกมุมของประเทศ แม้กระทั่งบนเกาะที่ห่างไกลเพื่อส่งยาคูลท์ราคาขวดละ 15 เซนต์ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งให้ถึงหน้าประตูบ้านลูกค้า

เจ้าพาหนะชิ้นใหม่ของสาวยาคูลท์นี้เกิดขึ้นจากการส่งสินค้าถึงหน้าบ้านที่เป็นจุดขายของยาคูลท์นั้นเริ่มถูกรุกโดยสินค้าของคู่แข่งที่เริ่มส่งสินค้าถึงหน้าบ้านลูกค้ามากขึ้นโดยอาศัยรถขนส่งสินค้าของร้านค้าปลีกออนไลน์ ในอนาคตยาคูลท์จึงมีแผนการทุ่มทุนกว่าอีก 67 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างรถส่งยาคูลท์แบบใหม่อีก 10,000 คันในปี 2017

การหาพาร์ตเนอร์ที่จะมาผลิตรถส่งยาคูลท์ก็เป็นเรื่องยากเช่นเดียวกัน เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตต่างไม่เข้าใจว่ายาคูลท์ต้องการรถแบบไหนกันแน่ โดยยาคูลท์ไม่อยากได้รถยนต์หรือรถบรรทุก เพราะช่องทางการจำหน่ายโดยสาวยาคูลท์นั้นทำรายได้ให้บริษัทกว่า 90% ของรายได้ทั้งหมด การใช้รถยนต์หรือรถบรรทุกจะไม่เข้ากับภาพลักษณ์เดิมของสาวยาคูลท์นัก  ในตอนแรกทางบริษัทคิดถึงพาหนะที่หน้าตาคล้ายรถกอล์ฟ แต่ก็มาสะดุดเกี่ยวกับไอเดียในการทำพาหนะที่เป็นเหมือนตู้แช่เย็นที่สามารถแล่นไปตามท้องถนนได้ โดยยาคูลท์ได้สั่งให้ผู้ผลิตทำโมเดลกว่า 16 รูปแบบในเวลา 1 ปีกว่าจะหน้าตาของรถที่ถูกใจ

yakult korea delivery cart (3)

คิมเซียงยัง ผู้จัดการของยาคูลท์ได้กล่าวว่า การทำโปรเจ็คนี้เหนื่อยเอาการเลยทีเดียว ตอน Test Drive พนักงานก็ต้องวิ่งตามรถกันจ้าละหวั่นเพื่อป้องกันไม่ให้สาวยาคูลท์ตกจากรถ การเริ่มนำรถส่งยาคูลท์มาใช้จริงก็ไม่ใช้เรื่องง่ายเลย บริษัทต้องพบกับการติดขัดด้านกฏหมาย เพราะทางการไม่สามารถจัดประเภทได้ว่าเจ้าตู้แช่เคลื่อนที่นี้มันเป็นพาหนะประเภทไหน บรรดาพนักงานและผู้พัฒนารถส่งยาคูลท์ต้องวิ่งเรื่องกับทางรัฐบาลอยู่หลายรอบกว่าจะจดทะเบียนเจ้าสิ่งประดิษฐ์ใหม่นี้ได้ โดยในตอนแรกทางการจะจัดประเภทเจ้าสิ่งนี้ไปอยู่ในหมวดหมู่รถจักรยานต์ติดมอร์เตอร์แต่ทาง Korea Yakult อยากให้จัดประเภทเป็นรถยนต์เพื่อที่จะสามารถวิ่งบนถนนได้โดยไม่ติดข้อจำกัดด้านกฏหมาย

หลังจากทำการค้นคว้าได้สักพักบริษัทก็พบว่า รถที่วิ่งได้ไม่เกิน 25 กิโลเมตรหรือ 15.5 ไมล์ต่อชั่วโมง ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนแต่สามารถวิ่งบนถนนได้ โดยรถของยาคูลท์สามารถวิ่งเร็วสุดได้ 5 ไมล์ต่อชั่วโมง ทางการจึงยอมจัดประเภทยานพาหนะใหม่ของยาคูลท์ให้เป็นรถยนต์ และเพื่อหลีกเลี่ยงข้อบังคับที่เข้มงวดบริษัทจึงเลือกให้รถนี้ไม่มีที่นั่ง

การที่รถยาคูลท์ไม่มีที่นั่งก็กลายเป็นประเด็นดราม่าได้เมื่อสามีของสาวยาคูลท์คนหนึ่งนำเก้าอี้มาติดกับตัวรถด้วยเชือกระโยงระยาง จนบริษัทต้องสั่งให้เอาออก บล็อกเกอร์คนหนึ่งยังเขียนคำถามเกี่ยวกับรถส่งยาคูลท์ใหม่นี้ว่า “ทำไมถึงไม่มีที่นั่งนะ มันจะเป็นรถที่เพอร์เฟ็คท์มากถ้าแค่เพิ่มเก้าอี้เข้าไปอีกหนึ่งตัว

ตู้แช่เย็นเคลื่อนที่นี้สามารถบรรทุกยาคูลท์ได้กว่า 3,300 ขวด และมีการติดตั้งไฟหลังพร้อมกระจกมองข้าง ผู้ขับจะต้องมีใบขับขี่ โดยต้องขับชิดซ้ายเท่านั้นและห้ามขับบนฟุตบาท ปัจจุบันยาคูลท์ได้ปล่อยรถจำนวน 4,000 คันออกไปวิ่งบนท้องถนนแล้ว โดยการปล่อยรถที่ผ่านมามีปัญหาเล็กน้อย เนื่องจากรถถูกตั้งให้มีเสียงเตือนปี๊ปๆ เมื่อถอยหลังโดยเป็นเหตุผลด้านความปลอดภัย แต่ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกที่มีรถยาคูลท์ 38 คันได้ก็พากันร้องเรียน ทางบริษัทก็ได้ออกมาตอบโต้กับเรื่องนี้ว่าเสียงเตือยตอนอยหลังไม่ใช่ข้อบังคับทางกฏหมายและสามารถเอาออกได้

yakult korea delivery cart (2)

ทกวันนี้ ลีซางซิมสาวยาคูลท์รุ่นบุกเบิกยืนอยู่บนพาหนะคล้ายเซ็กเวย์ที่มีตู้แช่น้ำหนัก 485 ปอนด์ติดอยู่ข้าวหน้า เธอสามารถเลือกขับในความเร็วได้ 2 ระดับ คือช้าและเร็ว ซึ่งเธอเลือกเร็วเสมอ รถของเธอจะวิ่งด้วยความเร็ว 5 ไมล์ต่อชั่วโมงและส่งยาคูลท์ไปยังบ้านกว่า 170 หลัง

source : wsj


แชร์ :

You may also like