HomeSponsoredเปิดตำนาน “แป้งเย็นตรางู” ชื่อนี้ได้ยินแล้วต้องหนาว!

เปิดตำนาน “แป้งเย็นตรางู” ชื่อนี้ได้ยินแล้วต้องหนาว!

แชร์ :

Snakebrand_Brandbuff_BoostPost

ความร้อนของแสงแดดช่วงซัมเมอร์ร้อนระอุขึ้นทุกๆปี หลายคนคงหนีเข้าห้องแอร์หรือดับร้อนด้วยเครื่องดื่มเย็นๆ  BrandBuffet หยิบยกอีกหนึ่งวิธีการแก้ร้อนสุดคลาสสิคและเป็นตำนาน คือ การทา “แป้งเย็นตรางู” (snake brand) ตัวช่วยคลายร้อนที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนานส่งต่อมารุ่นสู่รุ่น  BrandBuffet จึงพามาทำความรู้จักกับตำนานและเกร็ดน่ารู้ “แป้งเย็นตรางู”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เปิดตำนานแบรนด์ “ตรางู”

1.เมื่อปี 2471 หมอล้วน ว่องวานิช ซื้อกิจการห้างขายยาอังกฤษตรางู  จากนั้นได้คิดค้นสูตรแป้งเย็นเป็นรายแรกของโลก เมื่อปี 2490 เพื่อนำแป้งเย็นมาช่วยรักษาชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในเมืองไทยที่ประสบกับอากาศร้อนอบอ้าวแล้วเกิดผดผื่นคัน จึงกลายเป็นที่มาของชื่อ “ปริกลี่ฮีท (Prickly Heat)” ที่แปลว่า ผดผื่นคันอันเกิดจากอากาศร้อน

ตรางู คุณหมอล้วน

2.ทำไมต้องตรางู  เพราะ “งู” เป็นสัญลักษณ์ของ “โรคภัยไข้เจ็บ” ส่วน “ลูกศรที่ปักบนหัวงู” ก็หมายความถึง “การกำจัดหรือฆ่าโรคภัยไข้เจ็บนั้นๆ” แบรนด์ “ตรางู” จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของการรักษาโรคที่ได้รับความเชื่อถือเรื่องคุณภาพมายาวนานกว่า 124 ปี

snake brand logo

3.เอกลักษณ์ของแป้งเย็นตรางู ก็คือ แพ็คเก็จจิ้งกระป๋องเหล็ก ที่ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยก็ยังไม่เคยเปลี่ยนแปลง จนผู้บริโภคจดจำได้เป็นอย่างดี  อีกทั้งกระป๋องเหล็กยังสามารถเก็บความเย็นได้นานถึง 5 ปี  (ซื้อกระป๋องเดียว ก็เย็นนานยันลูกโต) แป้งตรางูจึงคำนึงถึงประโยชน์ของผู้บริโภคเป็นสำคัญ  แป้งเย็น ตรางู มีทั้งแบบแป้งและแบบน้ำ

4.ปัจจุบันแป้งเย็นตรางู มี 4 กลิ่น ในรูปแบบกระป๋องเหล็กสุดคลาสสิค ได้แก่ กลิ่นคลาสสิค กลิ่นลาเวนเดอร์ กลิ่นคูลพิ้งค์ และ กลิ่นโอเชียนเฟรช  รวมไปถึงแป้งน้ำตรางู “ซัมเมอร์ฮีท” ในรูปแบบขวดแก้ว  และล่าสุดแตกไลน์สินค้าเจาะกลุ่มผู้ชายด้วยแป้งเย็นตรางูแอคทีฟ

snake brand power can

เคล็ดลับการใช้แป้งตรางู

5. เคล็ดลับการทาแป้งที่ส่งต่อมารุ่นสู่รุ่น คือ หากต้องการเพิ่มความเย็นให้มากขึ้น ต้องทาแป้งตรางูหลังอาบน้ำเสร็จหมาดๆ ไม่ต้องเช็ดแห้งสนิท จะทำให้ผิวเย็นซ่าบซ่านตัวสั่นกันเลยทีเดียว

6.หน้าร้อนแบบนี้ต้องทาแป้งตรางู เพราะแป้งตรางูสามารถช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายได้ถึง 3 องศา  ไม่จำเป็นต้องเปิดพัดลมเปิดแอร์ให้เปลืองค่าไฟ

snake brand cool

7. ห้าจุดสำคัญตามร่างกายที่สามารถทาแป้งเย็นตรางูเพื่อเพิ่มความเย็นสะใจ ได้แก่ ใต้รักแร้ ข้อพับแขน ข้อพับขา  ลำคอ และ กลางลำตัว ซึ่งแต่ละจุดเป็นบริเวณจุดอับในร่างกายที่ต้องการตัวช่วยคลายร้อน

snake brand tips

8.ไม่ใช่แค่ช่วยลดผดผื่นคันตามร่างกาย แต่ยังสามารถช่วยทำให้สิวอักเสบเย็นลงและแห้งเร็วขึ้น เพียงแค่นำแป้งมาผสมน้ำเล็กน้อย  เอามาแต้มบริเวณหัวสิวก่อนนอน และสรรพคุณด้านความงามที่เด็ดอีกอย่างของแป้งตรางู คือ เมื่อนำมาทาหน้า สามารถช่วยดูดซับความมันบนใบหน้าได้ด้วย การันตีความงามจากอดีตนางสาวไทย คุณป๊อบ อารียา ที่ใช้แป้งตรางูโบ๊ะหน้าก่อนนอน

snake brand areeya ig

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก IG pop_areeya

9. หากอากาศร้อน หรือ โมโหจนควันออกหู แป้งตรางู เป็นตัวช่วยดับความโมโห ความเย็นจี๊ดของแป้งจะทำให้ไม่หลั่ง“สารอะดรีนาลีน” ที่เป็นสารแห่งความโกรธ ออกมามากเกินไป เนื่องจาก “สารอะดรีนาลีน” เป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นให้กล้ามเนื้อ ระบบการหายใจ ระบบไหลเวียนเลือด หัวใจและร่างกายทำงานอย่างหนัก และรวดเร็วเพื่อต่อสู้หรือถอย ยับยั้งเส้นทางความจำทุกๆ ส่วน ทำให้คิดอะไรไม่ออก ขาดความยับยั้งชั่งใจ โกรธและวีนเหวี่ยงง่าย

10. นอกจากจะเป็นของใช้ที่ฮิตสำหรับคนไทยมายาวนานกว่า 124 ปี แต่ยังดังไกลถึงไปต่างประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น ฝรั่ง จนทำให้นักท่องเที่ยวต่างข้ามน้ำข้ามทะเลมาซื้อแป้งเย็นตรางูไว้เป็นของฝากกลับบ้านกันอีกด้วย

11. กลายเป็นมากกว่าแป้งบรรเทาความร้อนและลดผดผื่น แต่ยังเป็นอุปกรณ์ไล่มดได้อีกต่างหาก เนื่องจากแป้งเย็นตรางูมีส่วนผสมของการบูรและเมนทอล ซึ่งเป็นสิ่งที่มดเกรงกลัว โดยโรยไว้บริเวณที่มดเดินผ่านประจำ จะทำให้ไร้มดมารบกวน หรือจะนำแป้งตรางูไปถวายพระ ทำบุญ ก็เสมือนเป็นกลเม็ดแก้เคล็ดให้เย็นใจเย็นกายได้

12. สุดท้ายเป็นไวรัลคลิปประสบการณ์สุดฟินของฝรั่งที่มาเที่ยวในประเทศไทยแล้วได้ลองใช้แป้งเย็นตรางูเป็นครั้งแรกในชีวิต ทั้งทาหน้าทาตัว ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเย็นสะใจจริงๆ และช่วยให้พวกเขาได้คลายร้อนกันได้บ้างขณะท่องเที่ยวในประเทศไทย

https://www.youtube.com/watch?v=w_x7NtKjqOM

[Promoted Content]

[xyz-ihs snippet=”LINE”]


แชร์ :

You may also like