HomeDigitalInstagram เตรียมหยุดเรียงรูปตามเวลา หันมาเรียงตามประวัติการไลค์

Instagram เตรียมหยุดเรียงรูปตามเวลา หันมาเรียงตามประวัติการไลค์

แชร์ :

IG-Head 

ตั้งแต่วันนี้ไป ผู้ใช้ Instagram(อินสตาแกรม) บางส่วนจะพบว่ารูปของเพื่อนๆ บางคนที่โพสต์เมื่อวาน กลับมาโชว์อยู่บนสุด เหนือกว่ารูปของเพื่อนอีกคนที่เพิ่งโพสต์วันนี้ เมื่อกี้นี้เอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เหตุผลคือ Instagram กำลังทดสอบการเรียงรูประบบใหม่ในหน้าฟีด จากการเรียงตามลำดับเวลา (chronological) แบบเดิม  มาเรียงตามระบบ algorithm ใหม่ คล้ายที่เฟซบุ๊กใช้มานาน  คือประมวลจากความสนใจของเราย้อนหลังไป ว่าเคยกดถูกใจรูปของใครบ่อยๆ

วิธีเรียงแบบใหม่นี้ จะเริ่มทดสอบใช้กับผู้ใช้บางส่วนก่อน เพื่อดูเสียงตอบรับจากผู้ใช้  สาเหตุน่าจะทางทีมงานได้เห็นกรณีศึกษาของ  Twitter ซึ่งเรียงข้อความตามลำดับเวลามานาน แต่เดือนที่แล้ว (กุมภาพันธ์) มีข่าวลือข่าวรั่วว่าเริ่มทดสอบการเรียงตามประวัติการถูกใจคล้ายเฟซบุ๊กบ้าง  แต่กลับถูกผู้ใช้จำนวนมากต่อต้าน ถึงกับนัดกันใช้แฮชแท็ก #RIPTwitter สั่งลาชนิดเตรียมตัวเลิกใช้กัน

เหตุการณ์นั้นร้อนถึง CEO และผู้ร่วมก่อตั้งคือ Jack Dorsey ต้องออกมาแถลงว่า การเรียงแบบใหม่นี้จะเป็นแค่ตัวเลือกหนึ่งเท่านั้น  ซึ่งถ้าใครไม่ไปเปลี่ยนการตั้งค่าเป็น “Show me the best Tweets first”  ก็จะเห็นโพสต์ (tweet) ต่างๆ เรียงตามเวลาเหมือนเดิม

IG2

ที่ผ่านมาเราจะเห็นหลายๆ เพจบนเฟซบุ๊ก สรรหารูปหรือคำคมแปลกๆ ซึ้งๆ โดนๆ มาลงบ่อยๆแม้ว่าจะไม่เกี่ยวข้องอะไรกับสินค้าหรือบริการที่เพจขายอยู่เลย  นั่นก็เพื่อเรียก Like จากผู้คนทั่วไปให้ได้มากที่สุด  เพื่อที่ว่าวันหลังเมื่อโพสต์ขายของแล้ว  โพสต์นั้นๆ จะได้ไปโชว์ในหน้าจอของคนที่เคยกดไลค์  ยิ่งใครที่เคยมากดไลค์บ่อยๆ ก็จะเห็นโพสต์จากเพจนั้นอยู่บน 

นี่ถือเป็นจุดอ่อนของระบบเรียงรูปแบบนี้  ซึ่งเราก็ต้องจับตาดูต่อไปว่าจะเกิดกระแสโพสต์นอกเรื่องในไอจีของร้านรวงต่างๆ มากน้อยแค่ไหน

ส่วนนักการตลาดหรือเอเยนซี่ที่ใช้อินสตาแกรมอยู่ ก็คงต้องมุ่งมั่นที่คุณภาพของโพสต์ให้โดนใจผู้ใช้ เรียกไลค์ได้มากขึ้น (โดยที่ยังเกี่ยวข้องกับธุรกิจตัวเองอยู่)  และไม่ต้องสนใจเรื่องเวลาโพสต์ หรือความถี่ในการโพสต์มากเท่าเดิมอีกต่อไปแล้ว  ซึ่งเดิมนั้นหากไปโพสต์เวลาที่คนไม่ค่อยเล่น หรือนานๆ โพสต์ที ก็จะไม่ค่อยมีโอกาสเข้าสู่สายตาผู้คนมากนัก

Source

Soruce

Photo: NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like