HomeCreativityAdFest2016: ต่อไปนี้ ไม่ว่าจะคิดงานครีเอทีฟอะไรก็ตาม จะต้องเป็น “ไอเดียที่มีขา”

AdFest2016: ต่อไปนี้ ไม่ว่าจะคิดงานครีเอทีฟอะไรก็ตาม จะต้องเป็น “ไอเดียที่มีขา”

แชร์ :

roger

“ต่อไปนี้ ไม่ว่าจะคิดงานครีเอทีฟอะไรก็ตามจะต้องเป็น ไอเดียที่มีขา คำว่าไอเดียที่มีขา หมายถึงว่า มันสามารถแพร่กระจายออกไปได้ มี Behavior ของ Digital อยู่ คือดูแล้วน่าแชร์ น่าพูดต่อ เดี๋ยวนี้ Landscape ของมีเดียมันเปลี่ยนไปไม่ใช่แค่ทำงานให้คนสนใจ แต่ต้องพูดต่อ เกิดเป็น Eco-System ของ Digital World ในแง่ของการทำงานเราก็ต้องเป็นเอเยนซี่ของ Digital World แต่ไม่ได้หมายถึงจะต้องเป็น Digital Agency นะ” นี่คือแนวคิดของ โรจนะ ฉั่วสกุล, Founder& Chief Creative Officer, Storyteller Bangkok

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เขาอธิบายเพิ่มเติมถึงวิธีการทำงานแบบนี้ โดยยกตัวอย่างงานจาก AdFest ซึ่งเขาเป็นกรรมการใน 2 หมวด นั่นก็คือ Press และ Outdoor 2 สื่อเทรดดิชั่นนัล ที่ในเวทีประกวดแห่งนี้ ที่มีผลงานที่ได้รางวัลน้อยซะเหลือเกิน คือ ในส่วนของ Press มีรางวัลใหญ่เพียงรางวัลเดียวคือ Gold ส่วน Outdoor มี 1 Grande Lotus กับอีก 1 Gold เท่านั้น

งาน Shall We Move? ของแบรนด์ SUUMO เอเย่นต์จัดหาบ้าน ซึ่งได้ Grande Lotus มีความโดดเด่นตรงกับคอนเซ็ปท์ที่เขากล่าวถึง “มันเป็นงานที่ Happening ใช้วิธีที่เราคาดไม่ถึงเลยว่ามันจะเป็นบทพิสูจน์แล้วสะท้อนให้เห็นเลยว่าเป็นบริษัทที่หาบ้านได้ดีที่สุด ไม่ว่าความต้องการจะเล็กแค่ไหน แล้วคิดดูสิว่า ถ้าเป็นเรา เรามีโอกาสไปญี่ปุ่นตอนนี้เราจะไม่พยายามไปหาเหรอว่าไอ้เปลือกหอยบ้านของปูเสฉวนนี่มันอยู่ที่ไหน และถ้าเราเจอ เราจะไม่ถ่ายรูปส่งมาให้เพื่อนดูเหรอ นี่คือไอเดียที่มีขา ดูแล้วอยากส่งต่อ” 

SUUMOผลงานที่ได้รับรางวัลมาที่สุดงานหนึ่งใน #AdFest2016 งาน Shall We Move? สะท้อนแบรนด์ Suumo ว่าสามารถหาบ้านให้กับได้ตรงกับทุกๆ ความต้องการ แม้ว่ามันจะเป็นความต้องการที่เล็กขนาดไหน ดูแล้ว สุดจริงๆ งานนี้ ติดตามผลงาน Outdoor เจ๋งๆ ต่อได้ที่ https://www.brandbuffet.in.th/2016/03/adfest2016-direct-outdoor-lotus/

Posted by Brand Buffet on Saturday, March 19, 2016

อีกเหตุผลงานที่ทำให้ชิ้นนี้มีภาษีดีกว่างาน Tomato ที่ได้ Gold ก็คือ Shall We Move? มีความ Last Longer อยู่ได้นานกว่า ขณะที่ความตื่นเต้นของหุ่นยนต์ป้อนมะเขือเทศในงานวิ่งมาราธอน เป็นเพียง Gorilla Idea เท่านั้น อาจจะต้องการการคิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อให้ตื่นเต้นกว่าเดิมในครั้งหน้า อย่างไรก็ตามงานชิ้นนี้มีจุดเด่นที่ถึงจะดูเป็นงานที่มีพลังความกล้าแบบสุดโต่งเหลือเกิน แต่มันก็สะท้อนกลับมาที่กลยุทธ์ของแบรนด์ช่วยเพิ่มโอกาสในในการบริโภคมะเขือเทศ จากเดิมที่คนวิ่งมาราธอนจะเชื่อว่า “กล้วย” คือผลไม้เพิ่มพลังเพียงอย่างเดียว ก็ทำให้ผลิตภัณฑ์มีพื้นที่ในการขายมากกว่าเดิม รวมทั้งได้ประโยชน์จากการพีอาร์สูง

จะเห็นได้ว่าทั้ง 2 งานเป็นไอเดีย Outdoor ที่ไม่ใช่ เทรดดิชั่นนัล เอาท์ดอร์เอาซะเลย แต่มีความเป็น Innovation มากกว่าซะอีก หรือว่านี่คือสุดสิ้นสุดของงานเอาท์ดอร์ในรูปแบบ Poster แค่ Visual สวยๆ กับ Copy เท่ๆ ไปซะแล้ว

“ทั้ง Press และ Outdoor แบบเดิมๆ ก็ยังเป็นมีเดียที่ Charming อยู่นะ เพียงแต่มันต้องการการใช้งานที่ถูกที่ถูกเวลา Smart Place of Medium เข้าใจธรรมชาติของสื่อนั้นๆ และ Relevant กับสถานการณ์ปัจจุบัน การทำงานในปัจจุบันไม่ได้จบแค่สื่อๆ เดียว แต่ต้องเผื่อเอาไว้ว่าไอเดียจะเติบโตในรูปแบบอื่นๆ ได้อีก”   

[xyz-ihs snippet=”LINE”]


แชร์ :

You may also like