2015 เรียกได้ว่าเป็นปีแห่งความตื่นเต้นและขัดแย้งของโลโก้และแบรนดิ้งอย่างแท้จริง สียอดนิยมตกเป็นของแดง ขาว และน้ำเงิน อย่างไรก็ตาม การสรรค์สร้างองค์ประกอบบางอย่างเพียงประการเดียว คงยากที่จะได้รับความสนใจจากผู้บริโภค เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ขอเชิญพบกับ การทำแบรนดิ้งที่ดีที่สุดและเลวร้ายที่สุดแห่งปี 2015 ที่ผ่านมา (จาก fastcodesign)
หลังจากใช้โลโก้ตัวเดิมมากว่า 16 ปี ทีมออกแบบของ Google ก็ปล่อยโลโก้ตัวใหม่ออกมาเป็นครั้งแรก โลโก้ตัวใหม่มีลักษณะกลม เป็นอักษรแบบ sans serif(ปลายตัวอักษรจะไม่มีเชิง หัวตัด) ซึ่งต่างจากโลโก้ตัวเดิมที่เป็นแบบ serif(ปลายตัวอักษรจะมีเชิง) มันถูกสร้างขึ้นให้เป็นได้ทั้งคำนามและกิริยา สามารถปรับตัวเองเพื่ออนาคต เมื่อ Google จะอยู่ในทุกหนทุกแห่ง
Best: การย้อนระลึกความหลังของ Shake Shack
Shake Shack ร้านอาหารฟาดฟู้ดชื่อดังสัญชาติอเมริกัน เตรียมเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก จำนวน 1.6 พันล้านเหรียญดอลล่าห์สหรัฐ และเพื่อการณ์ดังกล่าว Paula Scher แห่งเอเจนซีดีไซน์ Pentagram จึงเล่าเรื่องราวกระบวนการความเป็นมาของการทำแบรนดิ้ง Shake Shack ในครั้งแรก และกลายเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจสุดๆ เพราะพวกเค้าทำให้ Shake Shack แบบฟรีๆ!!!
Best: สีสันแห่ง Spotify
Spotify ผู้ให้บริการฟังเพลงบนออนไลน์ ทำการรีแบรนด์ช่วงงานเทศกาลดนตรี SXSW 2015 เมื่อตอนต้นปี พวกเค้าเปลี่ยนแปลงสีและรูปภาพจากเดิมๆธรรมชาติๆ ด้วยการปรับโทนสีโดยรวมให้จัดจ้านมีสีสัน และใส่กราฟิกเพิ่มเติมบางอย่างเข้าไป เช่น เพิ่มความฟุ้ง ฯลฯ ส่งผลให้ภาพดูสั่นไหวเช่นเดียวกับบทเพลงของพวกเค้า
Best: Sonos พลังแห่งเสียง
กลายเป็นโลโก้ระดับไวรัลไปแล้ว สำหรับโลโก้ใหม่ของ Sonos แบรนด์จำหน่ายอุปกรณ์และระบบเครื่องเสียง เมื่อพวกเค้าใช้รูปลักษณะดาวกระจายเป็นฉากหลัง เมื่อเราเลื่อนจอบนสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คเช่น เฟซบุ๊คหรือทวิตเตอร์ ผ่านโลโก้ดังกล่าว ภาพจะเกิดปรากฏการณ์สั่นแบบลำโพงจริงๆสั่น และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า มันเป็นงานออกแบบซึ่งเกิดจากความบังเอิญ
Best: Netflix โชว์คาแรคเตอร์
Frank Underwood(ตัวละครในซีรีย์ฮิต House of Cards) สีแดง และการเล่นคำเล่นสำนวน กลายเป็นสามส่วนผสมสร้างสรรค์ภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ Netflix ผู้ให้บริการชมภาพยนตร์และรายการทีวีบนออนไลน์ มันอาจจะฟังดูธรรมดาแต่ระบบกลับชาญฉลาด ด้วยการไล่สเกลขนาดเพื่อโปรโมตนักแสดงชื่อดังอย่าง Kevin Spacey รวมไปถึงตัวผลิตภัณฑ์เอง
[vimeo]https://vimeo.com/131419642[/vimeo]
Best: โลโก้ ebook ของ Google ครึ่งปริ้นต์ครึ่งดิจิตอล
คุณจะสร้างแบรนด์ให้กับบริการหนังสือออนไลน์(ebook)อย่างไร โดยปราศจากการเกี่ยวพันกับกระดาษแบบเดิมๆ? สตูดิโอ Universal Everything ทะลายกรอบเดิมๆ ควบรวมเอาตัวอักษรในรูปแบบดั้งเดิมเข้ากับตัวอักษรแบบแอนิเมชั่นซึ่งเป็นลักษณะการนำเสนอแบบยุคดิจิตอลหรือโมเดิร์น
Best: Snoop Dogg กับสายผลิตภัณฑ์ยาสูบ
Emily Oberman แห่ง Pentagram สร้างแบรนด์ให้กับ Snoop Dogg ในไลน์สินค้าเกี่ยวกับยาสูบ พวกเค้าใส่ลวดลายลูกเล่นเข้าไปมากมาย ให้เกิดความรู้สึกที่พิเศษ เช่น สีที่เป็นมิตรกับเพศหญิงมากขึ้น รูปสัญลักษณ์ หรือใส่คำพูดเก๋ๆลงไป เช่น “smoke weed everyday” ดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่จริงๆแล้วมันเป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆที่เข้ากับคนที่เสพติดการสูบเป็นประจำ
Best: โลโก้จากแฟนคลับ Ikea
มันอาจไม่ใช่ของจริง แต่มันเป็นการทำแบรนดิ้งให้กับ Ikea ที่เห็นแล้วรักเลย การออกแบบตัวอักษรให้มีโครงสร้างกระจัดกระจาย มันช่างคล้ายคลึงกับเฟอร์นิเจอร์ของ Ikea เสียจริงๆ
Best: Facebook ปรับครั้งใหญ่
Facebook ไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านแบรนด์ครั้งใหญ่มานานมาก แต่เมื่อต้นปี 2015 Facebook ได้ปรับโลโก้ใหม่ให้มีความเป็นมิตร ทันสมัย สร้างการจดจำ และเหมาะสมกับทิศทางของธุรกิจที่ปรับเปลี่ยนไป ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงโลโก้ครั้งสำคัญในรอบ 10 ปี ตั้งแต่ปี 2005
Best: นิตยสาร New York Times เปิดตัวใหม่อีกครั้ง
เพื่อรวมสื่อสิ่งพิมพ์กับข่าวออนไลน์ไว้ New York Times จึงสร้างโลโก้ที่ไม่ได้เสียรูปแบบศิลปะโกธิคอันเป็นเอกลักษณ์ พวกเค้ายังคงปล่อยนิตยสาร New York Times ออกมาอย่างมั่นใจและมันก็ออกมาดูดีมากๆ
Worst?: H ของ Hilary
อักษร H โลโก้ประจำการรณรงค์เลือกตั้งของ Hilary ลือกันว่านี่คืองานออกแบบฝีมือ Michael Beirut แห่ง Pentagram จากภาพที่เห็น ตัวอักษร H ซึ่งมาจากชื่อ Hilary ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่าช่างให้อารมณ์เหมือนสัญลักษณ์โรงพยาบาล
Definite Worst: IHOP กับรอยยิ้ม
IHOP แบรนด์แพนเค้กชื่อดังเปิดตัวโลโก้ใหม่ ที่มาพร้อมกับรอยยิ้ม แต่เป็นรอยยิ้มที่ไม่ว่าจะดูยังไงๆ ก็น่ากลัวน่าขนลุก ซะงั้น
ที่มา: fastcodesign
















