HomeCreativityเปิดตำนาน โค้กขวดแก้ว 100 ปี แตกยังไงใครๆก็ยังจำได้

เปิดตำนาน โค้กขวดแก้ว 100 ปี แตกยังไงใครๆก็ยังจำได้

แชร์ :

coke contour 100 years 1

โคคา โคลา (Coca Cola) หรือ โค้ก (Coke) เครื่องดื่มน้ำดำที่รู้จักแพร่หลายกันทั่วโลกในปัจจุบัน  ทั้งเด็กเล็กจนถึงผู้ใหญ่ต่างต้องได้ลิ้มลองและถูกนำมาเป็นตัวแทนของการเฉลิมฉลองในทุกเทศกาล  ปัจจุบันบิ๊กแบรนด์นี้มีอายุอานามถึง 129 ปี และโค้กบรรจุในขวดแก้วมีอายุ 100 ปีเต็มในปี 2558  โคคา โคลา จึงจัดนิรรศการ The Coca-Cola Bottle Art Tour  ไปทั่วโลก รวมไปถึงประเทศไทย  Brand Buffet ได้มีโอกาสเข้าร่วมชมนิทรรศการนี้ด้วย สรุปข้อมูลเด็ดๆมาให้ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ประวัติโค้กขวดแก้ว

โคคา โคลา ถือกำเนิดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ปี 1886 หรือ 129 ปีที่แล้ว ณ  เมืองแอตแลนต้า  รัฐจอร์เจีย  โดยเภสัชกร ดร.จอห์น สติชท์ เพมเบอร์ตัน โดยขายเป็นแก้วในร้านขายยา และปี 1894 เริ่มบรรจุใส่ขวดแก้วครั้งแรก ด้วยขวด Hutchinson ขวดแก้วทรงตรงๆที่มีโลหะปิดด้านบนสามารถเปิดขวดได้โดยการกดฝาลง

ต่อมาช่วง 1900s โคคา โคลา ใช้ Straight-sided Bottle ขวดรูปทรงตรงสีเหลืองอำพัน หรือ ขวดใสปั๊มโลโก้นูน ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจนถูกลอกเลียนแบบจากคู่แข่ง  ปี 1915 สมาคมผู้ผลิตขวดโค้กตั้งโจทย์ให้กับโรงงานผลิตขวดแก้วจำนวน 8 โรงงานให้สร้างขวดแก้วให้มีความโดดเด่นและเป็นที่จดจำ

ความผิดพลาดจนได้เรื่อง เมื่อ Alexander Samuelsson ดีไซน์เนอร์จากทีมสร้างสรรค์ของบริษัท The Root Glass Company  เข้าใจผิดว่าสูตรลับของ Coca Cola มาจากเมล็ดโกโก้  จึงออกแบบขวดให้คล้ายเมล็ดโกโก้  แต่กลับกลายเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างขวด Contour Bottle  หรือโค้กแก้วปัจจุบัน

Alexander Samuelsson Coke bottle

Alexander Samuelsson

วิวัฒนาการของพัฒนาบรรจุภัณฑ์โคคา โคลา ได้แก่ ขวดแก้ว Contour Bottle  ขวด PET มีน้ำหนักเบา ไม่แตก และรีไซเคิลได้ , ขวด Ultra-glass ขวดแก้วที่บางแต่ทนทานกว่า Contour Bottle ดั้งเดิม , ขวดอะลูมิเนียม Aluminium bottles  , ขวดรักษ์โลก PlantBottle

coke contour 100 years 2

ความพิเศษของโค้กขวดแก้ว

ขวดโค้กแก้ว Contour Bottle  มีลักษณะเด่น  3 อย่าง คือ   1. ขวดใสแต่ออกสีเขียวจอร์เจียกรีน (Georgia Green) 2.โลโก้นูนเด่น  3.รูปร่างโค้งเว้าสอดรับรับมือได้ดี (Contour Shape) ซึ่งอยู่ในที่มือ หรือ ขวดโค้กแก้วแตกเป็นเสี่ยงๆ ก็ยังสามารถรู้ได้ว่า นั้นคือ ขวดโค้ก

ว่ากันว่าการดื่มโค้กในขวดแก้วทำให้รู้สึกเอ็นจอยและอร่อยมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคจะได้รับ Holistic Experience ครบ ผู้ดื่มสามารถสัมผัสโค้กด้วยประสาททั้ง 5 ครบในขวดเดียว ได้แก่ รูป (รูปทรงอันมีเอกลักษณ์)  รส (รสชาติอซ่าสดชื่น)  กลิ่น (กลิ่นพร้อมไอหมอก) เสียง(เปิดฝาขวด) สัมผัส (ความเว้านูนของขวด)

การดื่มโค้กให้ได้อรรถรสมากที่สุด  หรือ Perfect Serve อุณหภูมิอยู่ที่ 4 องศาเซลเซียส

coke contour 100 years 5

The Coca-Cola Bottle Art Tour

นิทรรศการ The Coca-Cola Bottle Art Tour เฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี “โค้กขวดแก้ว”  จัดแสดงในหลายประเทศชั้นนำทั่วโลก 14 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ  เม็กซิโกอิตาลี  แอฟริกาใต้  บราซิล  อาร์เจนตินา  ญี่ปุ่น  และ “ไทย” เป็นสุดท้ายในแทบประเทศเอเชีย หรือ  Grand Finale  ชาวไทยได้ชมตำนานของโค้กขวดแก้วที่ครองใจคนทั่วโลก ผ่านทั้ง 5 ประสาทสัมผัส

ขวดโค้ก นับเป็น Asset ที่สำคัญของโคคา โคลา และเป็นไอคอนสุดคลาสสิคเหนือกาลเวลา  ภายในงานรวบรวมผลงานจากศิลปินระดับโลกหลายแขนงนำเอาขวดโค้กไปเป็นแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงาน  ตัวอย่างเช่น  ภาพวาดขวดโค้กจาก แอนดี้  วอร์ฮอล  ศิลปินระดับตำนานผู้ให้กำเนิด Pop Art  หรือ ภาพถ่ายความผูกพันระหว่างโค้กกับ “มาริลีน มอนโร และ เอลวิส เพรสลีย์”  รวมไปถึงป้ายโฆษณาโค้กแบบประยุกต์จาก ภาคภูมิ ศิลาพันธ์  ศิลปินป๊อปอาร์ตแถวหน้าของไทย

ในต่างประเทศเฉลิมฉลอง 100 ปีโค้กด้วยแก้วด้วยแคมเปญ I’ve Kiss

coke contour 100 years 6

coke contour 100 years 7

โฆษณา #KissHappiness เฉลิมฉลองโค้กขวดแก้วครบ 100 ปี  ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หรืออยู่เหตุการณ์ไหนๆ ก็สามารถเอ็นจอยและมีประสบการณ์กับโค้กได้เหมือนกัน ผ่านการจูบ หรือ Kiss กับโค้กขวดแก้ว

https://www.youtube.com/watch?v=GukBqQkC6CA


แชร์ :

You may also like