HomeCreativityกรณีศึกษา: Samsung SUHD TV ฟังเสียงผู้บริโภคผู้บริโภคอย่างจริงใจ แก้ไขให้ตรงจุด ผ่าน Pantip.com

กรณีศึกษา: Samsung SUHD TV ฟังเสียงผู้บริโภคผู้บริโภคอย่างจริงใจ แก้ไขให้ตรงจุด ผ่าน Pantip.com

แชร์ :

samsung SUHDTV

จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เมื่อใดก็ตามต้องการจะซื้อสินค้าที่มี High Involvement ทั้งในส่วนของความใกล้ชิดกับตัวสินค้าหรือโปรดักท์มีมูลค่าสูงก็มักจะเสิร์ชหาข้อมูลก่อน สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าคอมมูนิตี้ เว็บไซต์อย่าง Pantip.comก็เป็นแหล่งข้อมูลแหล่งใหญ่แห่งหนึ่งที่ผู้บริโภคนิยมเข้าไปหาข้อมูล เพราะได้รับความน่าเชื่อถือในแง่ที่ว่าเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมประสบการณ์ผู้ใช้งานที่หลากหลายและมีจำนวนมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า, ที่พัก, อาหาร จนเป็นที่มอของคำว่า “คิดอะไรไม่ออกบอกพันทิป”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ด้วยเหตุนี้เองเมื่อ Samsung ต้องการสื่อสารถึงคุณสมบัติของ Samsung SUHDTV ว่าความคมชัดที่เหนือกว่า HD ไปอยู่ที่ระดับ 4K2160p, มีความสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อิเลกทรอนิคส์อื่นๆ ในเครือซัมซุง เช่น สมาร์ทโฟน และการออกแบบที่สวยงามจนกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ของบ้าน จึงเลือกทำกิจกรรม Workshop กับสมาชิกเว็บไซต์พันทิป

จึงเป็นที่มาของกิจกรรมในครั้งนี้ ที่เปิดโอกาสให้สมาชิกในพันทิปตัวจริงจำนวน 30 ท่าน ให้มาทดลองผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง เริ่มขั้นแรกที่การลงมือเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม หลังจากนั้นทีมงานก็จะคัดเลือกผู้โชคดี 30 ท่านให้มาร่วม Workshop แล้วให้ผู้ที่มีร่วมกิจกรรมตั้งกระทู้รีวิว จนกระทั่งได้กระทู้รีวิวที่ดีที่สุดของคุณไอแอมอะกราฟิคดีไซน์  อ่านกระทู้นี้ได้ที่นี่  ซึ่งอ่านแล้วไปแปลกใจเลยว่านี่จึงกลายเป็นกระทู้ของผู้ที่ได้รับรางวัล Samsung SUHD Smart TV JS7200 Series 7 ขนาด 50นิ้ว มูลค่า44,900บาท ไปครองเพราะมีทั้งความรู้ทั่วไปที่ผู้ที่กำลังสนใจจะซื้อทีวีแต่ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเทคโนโลยีอ่านแล้วก็ได้ประโยชน์ มีคุณสมบัติเด่นของสินค้า และมีอารมณ์ขันสอดแทรกจนเป็นรีวิวที่อ่านแล้วไม่เบื่อ

ที่ผ่านมาโทรทัศน์ของ Samsung อาจจะไม่ได้รับความนิยมอย่างกว้าขวางนักสำหรับผู้ใช้งานพันทิป แต่นี่เป็นอีกครั้งที่ซัมซุงแสดงความกล้าหาญและจริงใจ เมื่อผู้บริโภคอยู่ที่ไหนก็พร้อมจะเข้าไปพูดคุยด้วย และแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด ในโลกของยุคการตลาดดิจิตอล Consumer Voice เป็นสิ่งที่ปิดบังไม่ได้อีกต่อไป แทนที่จะเพิกเฉยแบรนด์ต้องเผชิญหน้ารับฟังปัญหา แล้วกลับมาพัฒนาทั้งในเรื่องของผลิตภัณฑ์ การตลาด และบริการหลังการขายต่อไปเรื่อยๆ

สิ่งที่ Samsung ทำในวันนี้ก็ยังไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด เพราะคำว่าที่สุดไม่เคยเพียงพอสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบันแต่วิสัยทัศน์ของแบรนด์ต่างหากที่เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่า Samsung พร้อมจะพัฒนาอยู่เรื่อยๆ เหมือนที่ Samsung เคยทำสำเร็จมาแล้วกับสินค้าในกลุ่มโทรศัพท์มือถือที่จากเดิมก็ไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่วันนี้ก็เป็นที่ยอมรับในฐานะผู้ผลิตสมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยม จนเป็นเจ้าตลาดในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ทางด้านภาพลักษณ์วันนี้ถือมือถือ Samsung ก็เท่ไม่แพ้ใคร

สำหรับนักการตลาดนี่จึงหนึ่งในกรณีศึกษาที่น่าสนใจในการแก้ Consumer Voice ที่ตรงจุด ผู้บริโภคไม่ปลื้มตรงไหน แก้ตรงนั้น แล้วตอบโจทย์ในเรื่องดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง โดยเฉพาะ SEO ค่อยๆ ปรับทัศนคติของผู้บริโภคอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจริงใจแทนที่จะใช้การ Seeding ข้อมูลของทีมงาน ก็ใช้เครื่องมือที่สื่อมีอยู่แล้ว อย่างในพันทิปก็มีกระทู้ที่เป็น SR-Sponsor Review อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งทั้งหมดเริ่มจาก คุณกล้ายอมรับในพลังของผู้บริโภค แล้วพร้อมจะเดินเข้าไปหาเขาอย่างจริงใจไหมละ?

Samsung_Workshop_SUHDTV-34_select

Samsung_Workshop_SUHDTV-13_selectt

[Advertorial]


แชร์ :

You may also like