กรณีศึกษา: Samsung SUHD TV ฟังเสียงผู้บริโภคผู้บริโภคอย่างจริงใจ แก้ไขให้ตรงจุด ผ่าน Pantip.com

samsung SUHDTV

จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เมื่อใดก็ตามต้องการจะซื้อสินค้าที่มี High Involvement ทั้งในส่วนของความใกล้ชิดกับตัวสินค้าหรือโปรดักท์มีมูลค่าสูงก็มักจะเสิร์ชหาข้อมูลก่อน สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าคอมมูนิตี้ เว็บไซต์อย่าง Pantip.comก็เป็นแหล่งข้อมูลแหล่งใหญ่แห่งหนึ่งที่ผู้บริโภคนิยมเข้าไปหาข้อมูล เพราะได้รับความน่าเชื่อถือในแง่ที่ว่าเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมประสบการณ์ผู้ใช้งานที่หลากหลายและมีจำนวนมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า, ที่พัก, อาหาร จนเป็นที่มอของคำว่า “คิดอะไรไม่ออกบอกพันทิป”

ด้วยเหตุนี้เองเมื่อ Samsung ต้องการสื่อสารถึงคุณสมบัติของ Samsung SUHDTV ว่าความคมชัดที่เหนือกว่า HD ไปอยู่ที่ระดับ 4K2160p, มีความสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อิเลกทรอนิคส์อื่นๆ ในเครือซัมซุง เช่น สมาร์ทโฟน และการออกแบบที่สวยงามจนกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ของบ้าน จึงเลือกทำกิจกรรม Workshop กับสมาชิกเว็บไซต์พันทิป

จึงเป็นที่มาของกิจกรรมในครั้งนี้ ที่เปิดโอกาสให้สมาชิกในพันทิปตัวจริงจำนวน 30 ท่าน ให้มาทดลองผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง เริ่มขั้นแรกที่การลงมือเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม หลังจากนั้นทีมงานก็จะคัดเลือกผู้โชคดี 30 ท่านให้มาร่วม Workshop แล้วให้ผู้ที่มีร่วมกิจกรรมตั้งกระทู้รีวิว จนกระทั่งได้กระทู้รีวิวที่ดีที่สุดของคุณไอแอมอะกราฟิคดีไซน์  อ่านกระทู้นี้ได้ที่นี่  ซึ่งอ่านแล้วไปแปลกใจเลยว่านี่จึงกลายเป็นกระทู้ของผู้ที่ได้รับรางวัล Samsung SUHD Smart TV JS7200 Series 7 ขนาด 50นิ้ว มูลค่า44,900บาท ไปครองเพราะมีทั้งความรู้ทั่วไปที่ผู้ที่กำลังสนใจจะซื้อทีวีแต่ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเทคโนโลยีอ่านแล้วก็ได้ประโยชน์ มีคุณสมบัติเด่นของสินค้า และมีอารมณ์ขันสอดแทรกจนเป็นรีวิวที่อ่านแล้วไม่เบื่อ

ที่ผ่านมาโทรทัศน์ของ Samsung อาจจะไม่ได้รับความนิยมอย่างกว้าขวางนักสำหรับผู้ใช้งานพันทิป แต่นี่เป็นอีกครั้งที่ซัมซุงแสดงความกล้าหาญและจริงใจ เมื่อผู้บริโภคอยู่ที่ไหนก็พร้อมจะเข้าไปพูดคุยด้วย และแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด ในโลกของยุคการตลาดดิจิตอล Consumer Voice เป็นสิ่งที่ปิดบังไม่ได้อีกต่อไป แทนที่จะเพิกเฉยแบรนด์ต้องเผชิญหน้ารับฟังปัญหา แล้วกลับมาพัฒนาทั้งในเรื่องของผลิตภัณฑ์ การตลาด และบริการหลังการขายต่อไปเรื่อยๆ

สิ่งที่ Samsung ทำในวันนี้ก็ยังไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด เพราะคำว่าที่สุดไม่เคยเพียงพอสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบันแต่วิสัยทัศน์ของแบรนด์ต่างหากที่เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่า Samsung พร้อมจะพัฒนาอยู่เรื่อยๆ เหมือนที่ Samsung เคยทำสำเร็จมาแล้วกับสินค้าในกลุ่มโทรศัพท์มือถือที่จากเดิมก็ไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่วันนี้ก็เป็นที่ยอมรับในฐานะผู้ผลิตสมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยม จนเป็นเจ้าตลาดในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ทางด้านภาพลักษณ์วันนี้ถือมือถือ Samsung ก็เท่ไม่แพ้ใคร

สำหรับนักการตลาดนี่จึงหนึ่งในกรณีศึกษาที่น่าสนใจในการแก้ Consumer Voice ที่ตรงจุด ผู้บริโภคไม่ปลื้มตรงไหน แก้ตรงนั้น แล้วตอบโจทย์ในเรื่องดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง โดยเฉพาะ SEO ค่อยๆ ปรับทัศนคติของผู้บริโภคอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจริงใจแทนที่จะใช้การ Seeding ข้อมูลของทีมงาน ก็ใช้เครื่องมือที่สื่อมีอยู่แล้ว อย่างในพันทิปก็มีกระทู้ที่เป็น SR-Sponsor Review อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งทั้งหมดเริ่มจาก คุณกล้ายอมรับในพลังของผู้บริโภค แล้วพร้อมจะเดินเข้าไปหาเขาอย่างจริงใจไหมละ?

Samsung_Workshop_SUHDTV-34_select

Samsung_Workshop_SUHDTV-13_selectt

[Advertorial]