HomeInsightCMMU Insightsล้วงเรื่องลับ “Food Truck Marketing” ชิม ชิค ใช่ ได้ใจนักกิน

ล้วงเรื่องลับ “Food Truck Marketing” ชิม ชิค ใช่ ได้ใจนักกิน

แชร์ :

food truck marketing cmmu info

จากความนิยมของ Food Truck ที่เกิดขึ้นในประเทศอเมริกามานาน ในที่สุด”กระแส”ความนิยมนี้ก็ได้มาในเมืองไทยและแพร่หลายเป็นอย่างมาก ดูเหมือนว่าจะเหมาะกับสภาพการใช้ชีวิตของคนเมืองในปัจจุบันที่มีความหลากหลายในการเลือกรับประทานอาหารมากขึ้น โดยเฉพาะกระแสการรับประทานอาหาร Food Truck ที่ดึงเอาจุดเสียเปรียบของร้านอาหารและสตรีทฟู้ดมาสร้างจุดเด่นให้เกิดขึ้น โดยอาศัยโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการโปรโมท และดูเหมือนว่ากระแสนี้จะเป็นที่นิยมมากขึ้นด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

food truck marketing 11

จุดเริ่มต้นของ Food Truck เริ่มต้นจากรัฐเท็กซัส ประเทศอเมริกา หลังจากนั้นกระแสความนิยมนี้ก็ได้แพร่หลายไปยังรัฐอื่นๆจนเข้ามาสู่รัฐฮาวาย ซึ่งรัฐฮาวายมีชาวญี่ปุ่นอยู่เยอะ จึงทำให้ชาวญี่ปุ่นนำวัฒนธรรมการกินFood Truck มาแพร่หลายเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่น ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่า Food Truck ในประเทศไทยเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากไลฟ์สไตล์ของคนที่เปลี่ยนไป หรือการเติบโดตของการจัดงานอีเว้นที่ดึง Food Truck ไปเป็นจุดเด่นสร้างสีสันให้กับงาน หากพูดถึง Food Truck เจ้าแรกของเมืองไทยที่เป็นผู้ริเริ่มกระแสfood truck ให้เกิดขึ้นนั้นคือ “Daniel Thaiger Burger” Food truck ที่ขายอาหารประเภทเบอร์เกอร์ โดยเริ่มจอดขายที่แรกในซอยสุขุมวิท 38 เมื่อ 4 ปีก่อน

อาหารที่Food Truck จะเน้นอาหารที่ทานง่ายและทานสะดวก โดยจากการสนทนากลุ่มกับกลุ่มตัวอย่างพบว่า 5 เมนูยอดฮิตของ Food Truck ได้แก่ เบอร์เกอร์, เครื่องดื่ม, ของกินเล่น, ฮอตด็อกและขนมปัง

food truck marketing 2

นอกจากนี้จากการสนทนากลุ่มยังพบว่าพฤติกรรมของผู้ที่มากิน Food Truck คือ

1. (Who) ใครที่มากิน Food Truck ? ใครก็ได้ที่มากิน Food Truck เป็นเพศหญิงหรือเพศชายก็ได้ อายุเท่าไหร่ก็ได้ อาชีพอะไรก็ได้ แต่ต้องมีไลฟ์สไตล์ดังนี้ ลำดับที่ 1 ชอบลองสิ่งของแปลกใหม่ อะไรที่มาใหม่ขอให้ได้ลอง ลำดับที่ 2 เป็นคนตามกระแส ลำดับที่ 3 ชอบใช้ชีวิตนอกบ้าน ลำดับที่ 4 ชอบไปปาร์ตี้

food truck marketing 31

2. (What) อะไรคือสิ่งดึงดูดให้มากิน Food Truck ? กลุ่มตัวอย่างให้คำตอบตามลำดับดังนี้ ลำดับที่ 1 ไปกิน Food Truck เพราะความมีเอกลักษณ์ของตัวรถและเมนูอาหาร (Identity) ลำดับที่ 2 เมนูแปลกใหม่ เวลาที่มีเมนูใหม่อยากมาลิ้มลอง ลำดับที่  3 มาดูการปรุงอาหารบนรถ เพราะการปรุงอาหารบน Food Truck ที่มีความสนุกสนาน สร้างความประทับใจที่ได้จากการมาดู Food Truck ลำดับที่ 4 พ่อค้าแซ่บ กลุ่มตัวอย่างบอกว่าพ่อค้าที่มาขายอาหาร Food Truck หน้าตาดี เวลาปรุงอาหารยิ่งชวนทำให้มีเสน่ห์น่ามอง

food truck marketing 41

3. (Why) ทำไมถึงมากินอาหาร Food Truck ? กลุ่มตัวอย่างให้คำตอบตามลำดับดังนี้  ลำดับที่ 1 ไม่อยากตกเทรนด์อยากเป็นผู้นำเทรนด์ เพราะกระแส Food Truck ถือว่าเป็นกระแสที่กำลังมาแรง เมื่อได้ไปกิน Food Truck ถือว่าได้เป็นผู้นำเพื่อให้คนอื่นถามถึงว่าเป็นอย่างไรบ้าง รู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญ ลำดับที่ 2 อยากให้คนอื่นรู้ว่าเป็น “ฮิปส์เตอร์” หมายถึงเป็นคนที่มีการใช้วัฒนธรรมในการใช้ชีวิตที่แตกต่างจากคนอื่นไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย หรือการดำรงชีวิตในสังคม ลำดับที่ 3 อยากลองสิ่งแปลกใหม่อะไรแปลกใหม่ต้องขอลอง

food truck marketing 51

4. (When)ไปกิน Food Truck ช่วงเวลาไหน ? กลุ่มตัวอย่างให้คำตอบตามลำดับดังนี้  ลำดับที่ 1 วันหยุดเสาร์อาทิตย์ ลำดับที่ 2 วันธรรมดาหลังเลิกงาน ลำดับที่ 3 วันธรรมดามื้อเที่ยง

food truck marketing 61

5. (Where) ไปกิน Food Truck ที่ไหนบ้าง? กลุ่มตัวอย่างให้คำตอบ ลำดับที่ 1 งานอีเว้นท์ เช่น งาน Art box ที่จัดขึ้นเห็นได้ชัดว่า   Food Truck เป็นตัวสร้างสีสันให้กับงานได้เป็นอย่างดี มีรถมาจอดเรียรายนับ 10 คัน ทำให้ผู้บริโภคเกิดความตื่นตาตื่นใจที่ได้มาเดินงานอีเว้นท์ที่มีสิ่งของแปลกๆมาวางขาย นอกจากนั้นยังเปิดประสบการณ์ใหม่ด้วยการลิ้มลองอาหารบน Food Truck ลำดับที่ 2 ใกล้ออฟฟิศ  ลำดับที่ 3 ทางผ่าน ลำดับที่ 4 ตลาดนัด

food truck marketing 71

6. (Whom)ไปกิน Food Truck กับใคร? ลำดับที่ 1 เพื่อน เป็นความสนุกสนานที่ได้ใช้เวลาร่วมกับเพื่อน เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศในการรับประทานอาหารที่มีเพี่อนมาช่วยแบ่งปัน ลำดับที่ 2 แฟน ลำดับที่ 3 ครอบครัว

food truck marketing 81

จากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการFood Truck ร่วมกับการเก็บรวบรวมข้อมูลผ่านบทความ งานวิจัยและจากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จึงสังเคราะห์ออกมาได้ว่า ในการเริ่มทำธุรกิจ Food Truck ให้ประสบความสำเร็จ จะต้องมี “กลยุทธ์รสเด็ด สูตรสำเร็จ Food Truck” คือ “SIGNATURE”

food truck marketing 91

การสร้างบรรยากาศ (Scene) – การสร้างบรรยากาศที่ดี สร้างบรรยากาศให้สวย เพื่อให้ลูกค้าเกิดการถ่ายรูปและแชร์ลงโซเชียวมีเดีย

การมีเอกลักษณ์ (Identity) – สร้างเอกลักษณ์และตัวตนของตัวเองให้ชัดเจน การมีเอกลักษณ์โดดเด่นทำให้ลูกค้าจดจำเราได้ง่าย

อาหารที่กินสะดวก (Grab & Go) – อาหารควรเป็นอาหารที่กินง่าย กินสะดวกสบาย

ช่องทางการสื่อสาร (Network) – ใช้ Social Network ในการขับเคลื่อนธุรกิจอัพเดตส้นทางการเดินทางของเร้าน

มีเสน่ห์ดึงดูดใจ ( Attractive) –ทั้งเมนูอาหาร การออกแบบรถ หรือแม้กระทั่งพ่อค้าแซ่บก็เป็นเสน่ห์ดึงดูดใจอย่างนึง

ความรวดเร็วในการบริหารจัดการเวลา (Tag Time) – นั่นคือการบริหารจัดการตั้งแต่ขั้นตอนการรับออเดอร์ การปรุงอาหารจนถึงการเสริ์ฟให้ใช้เวลาที่สั้นที่สุดแต่ยังคงรักษามาตรฐานของคุณภาพได้อยู่เสมอ

ตอบโจทย์สิ่งที่ลูกค้าอยากได้ (Unmet need) –ตอบโจทย์สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ

สูตรลับเฉพาะ (Recipe) – ในการทำอาหารแต่ละร้านจะต้องมีสูตรลับเฉพาะร้านเป็นเมนหลักที่เป็นจุดดึงดูดลูกค้า

การสร้างประสบการณ์ (Excited Experience) – สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าด้วยประสบการณ์ที่ดึงดูด/ เร้าใจ/แปลกใหม่ การสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าสร้างความประทับใจจึงเกิดการกลับมาซื้อซ้ำ

food truck cmmu speaker

วิทยากรจาก เบอร์เกอร์ Mother Trucker , ร้านกาแฟ Amity , Truck get rich

food truck marketing cmmu banner2

Exclusive Insights by  วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU)


แชร์ :

You may also like