HomeCreativity5 ความเชื่อ VS ความจริงของปัญหา “สายตาเอียง”

5 ความเชื่อ VS ความจริงของปัญหา “สายตาเอียง”

แชร์ :

acuvue j&j พญ.อติพร

5 ความเชื่อ VS ความจริงของปัญหา “สายตาเอียง” ร่วมค้นพบความจริงที่จะทำให้คุณเข้าใจอาการสายตาเอียงมากยิ่งขึ้นกับ พญ.อติพร ตวงทอง จักษุแพทย์จากโรงพยาบาลชั้นนำของเมืองไทย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความเชื่อที่ 1 : แก้ไข สายตาเอียงต้องใส่แว่นสายตาเพียงอย่างเดียว!

ความจริง       ไม่จริง! ..การใช้คอนแทคเลนส์เป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถใช้แก้ไขภาวะสายตาเอียงได้ แต่ควรเลือกคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมกับชนิดของสายตาเอียง นอกจากนั้นควบคู่มากับการใช้คอนแทคเลนส์คือเรื่องของสุขภาพของดวงตาและการดูแลรักษาความสะอาดนับเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่ผู้ใช้คอนแทคเลนส์ต้องให้ความสำคัญ  คอนแทคเลนส์แบบรายเดือนที่หลายคนนิยมใส่กัน ถ้าทำความสะอาดที่ไม่ดีพอ ก็อาจยังมีคราบสกปรกหลงเหลืออยู่ ทำให้เคืองตาและมีความเสี่ยงของอัตราการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นได้ คอนแทคเลนส์รายสองสัปดาห์หรือรายวันจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพื่อความสะอาดที่ดีกว่า

ความเชื่อที่ 2 : สายตาเอียงไม่ได้มีผลอะไรมากนักกับชีวิตประจำวัน เราไม่ต้องไปสนใจนักก็ได้!

ความจริง       ไม่จริง! ..ผู้ที่มีปัญหาสายตาเอียง หากไม่แก้ไข ไม่ว่าจะมีภาวะสายตาเอียงจากสาเหตุใดๆ ก็ตาม จะทำให้มองเห็นไม่ชัดเจนทั้งในที่ไกล และใกล้ มากหรือน้อยขึ้นกับค่าสายตาเอียง นอกจากนั้นอาจพบว่าทำให้มีอาการเห็นภาพซ้อน บิดเบี้ยว ถ้ามีค่าสายตาเอียงแม้เพียงเล็กน้อยอาจมีอาการปวดตา เมื่อยล้าตาจากการที่ต้องเพ่งมอง หรืออาจมีปัญหาในขณะขับรถโดยเฉพาะตอนกลางคืน การแก้ไขสายตาเอียงแม้เพียงเล็กน้อย ก็จะทำให้ลดอาการที่เกิดจากการเพ่งมอง และให้การมองเห็นที่คมชัดขึ้น

ความเชื่อที่ 3 : เวลาใส่คอนแทคเลนส์สายตาเอียง ถ้ากระพริบตาแล้วเลนส์ไม่คงที่จะทำให้มองเบลอ?

ความจริง       จริง..ในส่วนของคอนแทคเลนส์สำหรับสายตาเอียงชนิดนิ่ม เลนส์ที่ให้ความคงที่ต้องมีระบบถ่วงสมดุลย์ (stabilization system) ที่ดี ทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนตลอดเวลา แต่อย่างไรก็ตามการเลือกใช้คอนแทคเลนส์ไม่ว่าจะชนิดใด นอกเหนือจากความคมชัดแล้ว อีกสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือเรื่องของผลต่อสุขภาพของดวงตา ดังนั้นการเลือกใช้คอนแทคเลนส์ที่มีสารป้องกันรังสียูวี หรือมีการส่งผ่านออกซิเจนเข้าสู่กระจกตาได้ดี เช่น คอนแทคเลนส์ชนิดนิ่ม ที่ผลิตจากซิลิโคนไฮโดรเจล จะมีการนำออกซิเจนได้ดีกว่า กลุ่มของไฮโดรเจลทั่วไป ก็จะช่วยเรื่องสุขภาพของดวงตาได้ดีกว่า

ความเชื่อที่ 4 : นอนตะแคงอ่านหนังสือหรือใช้สายตาในที่มืด = ตัวการสายตาเอียง?

ความจริง       ไม่จริง! ..ข้อนี้เป็นเพียงแค่ “ความเชื่อ” เพราะ สาเหตุหลักที่พบได้บ่อยของภาวะสายตาเอียง เกิดจากรูปร่างของกระจกตาที่ผิดปกติ โดยกระจกตาจะมีความโค้งในแนวแกนหนึ่งมากกว่าอีกแกนหนึ่ง ทำให้เกิดการหักเหของแสงทั้งสองแกนแตกต่างกัน เกิดการรวมของแสงเป็นสองจุดเกิดขึ้น นอกจากนั้นอาจเกิดจาก ความผิดปกติของเลนส์ตา ซึ่งมีความโค้งที่ผิดปกติ หรือเกิดจากการเคลื่อนของเลนส์ตาจากตำแหน่งปกติก็ได้

ความเชื่อที่ 5 : การ หรี่ตาคือ อีกหนึ่งสัญญาณ ว่าเราอาจจะมีปัญหา สายตาเอียง”!

ความจริง       จริง ..อาการนี้จะเป็นเรื่องของการปรับโฟกัส เกิดขึ้นได้จากการที่มีสายตาผิดปกติทุกชนิดรวมถึงสายตาเอียง การหรี่ตาก็เพื่อที่จะพยายามปรับความคมชัดในการมองเห็น บางทีอาจจะไม่รู้ตัวจนเคยชินและติดเป็นนิสัย ผลที่ตามมานอกจากจะทำให้ดูเสียบุคลิกเป็นอย่างมากแล้ว ยังทำให้ความเร็วในการอ่านหนังสือช้าลงอีกด้วย

ต้องอย่าลืมว่าการแก้ไขสายตาเอียงเป็นสิ่งจำเป็น นอกจากการแก้ไขด้วยแว่นตาที่ตรงกับค่าสายตาแล้ว การใช้คอนแทคเลนส์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการแก้ไขสายตาเอียง ปัจจุบันมีการผลิตคอนแทคเลนส์เพื่อแก้ไขค่าสายตาเอียงได้ครอบคลุมค่าเกือบทุกค่าสายตาและองศาการเอียงที่ผิดปกติ รวมถึงมีเทคโนโลยี ASD™ ที่ช่วยให้คอนแทคเลนส์มีความสมดุลและอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ประกอบกับคนยุคใหม่ที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ คอนแทคเลนส์สำหรับสายตาเอียงที่มีเทคโนโลยี HYDRACLEAR® Plus ที่ผสมสารให้ความชุ่มชื่นล็อคไว้ในเนื้อเลนส์  สามารถช่วยลดอาการของตาแห้งในขณะสวมใส่ได้ดีเช่นกัน เพราะฉะนั้นในผู้ที่มีสายตาเอียงเพียงเล็กน้อย อาจไม่จำเป็นต้องใช้วิธีทดค่าสายตา การแก้ไขสายตาเอียงโดยตรงก็จะสามารถทำให้การมองเห็นคมชัดขึ้น

ลงทะเบียนเพื่อรับคำแนะนำฟรี คลิก http://goo.gl/QCFgpN

acuvue j&j พญ.อติพร

พญ.อติพร ตวงทอง

กระจกตา

eye sight 1-horzeye sight 2-horzeye sight 3-horz


แชร์ :

You may also like