HomeFeaturedอย่ามาโฆษณา!! อยากได้ใจ Gen Y ต้องขายด้วย “เรื่องราว”

อย่ามาโฆษณา!! อยากได้ใจ Gen Y ต้องขายด้วย “เรื่องราว”

แชร์ :

gen y

การตลาดแบบเก่ามักสอนให้เราเชื่อว่ายิ่งเราโฆษณามากเท่าไหร่ เราก็จะดึงให้ผู้บริโภคหันมาใช้แบรนด์เราได้มากขึ้นเท่านั้น แต่ความคิดดังกล่าวเข้าขั้นล้าสมัยไปแล้วในโลกยุคปัจจุบัน หากต้องการจับลูกค้ากลุ่มคนยุคใหม่คุณต้องมีแนวคิดที่แตกต่าง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปัจจุบันแบรนด์มากมายที่พยายามแย่งชิงความสนใจ ความภักดี และเงินในกระเป๋าของลูกค้ากลุ่ม Gen Y   ซึ่งมีความเป็นตัวของตัวเองและชื่นชอบความรวดเร็ว การเอาอกเอาใจคนกลุ่มนี้จึงสร้างความเหนื่อยยากให้แก่นักการตลาดพอสมควร  แต่วิธีการที่  Michael Brenner หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของบริษัท Newscred เห็นว่าใช้ได้ผลกับคนกลุ่มนี้มากที่สุดก็คือการสื่อสารด้วย  content marketing

การทำให้กลุ่มเป้าหมายได้รับ Content ที่เหมาะสมผ่านช่องทางที่เหมาะสมในช่วงเวลาที่เหมาะสมคือหัวใจสำคัญของการเจาะกลุ่มลูกค้า Gen Y หากคุณเป็นแบรนด์ที่มีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นคน Gen Y อย่าง Converse หรือ Red Bull แล้วล่ะก็คุณต้องรู้ไว้เลยว่าคน Gen Y ทุกคนใช้ชีวิตในโลกออนไลน์ พวกเขาสามารถเข้าถึง สื่อสาร ชื่นชม หรือติเตียนแบรนด์ของคุณผ่านทางอุปกรณ์เทคโนโลยีที่หลากหลาย นักการตลาดจึงควรที่จะลงทุนเวลาและงบประมาณกับการสร้าง content ที่ตราตรึงใจเพื่อสื่อสารกับกลุ่ม Gen Y ในทุกๆ เวลาและทุกๆ ช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายใช้บ่อย ในงานวิจัยของ NewsCred ที่สำรวจคน Gen Y กว่า 500 คนในสหรัฐอเมริกาพบว่า 47% ของกลุมตัวอย่างติดตามช่องทางการสื่อสารออนไลน์ของแบรนด์ต่างๆอยู่เสมอ และกว่า 62% บอกว่า content ที่พวกเขาได้เห็นและได้อ่านผ่านทางเว็บไซต์ social media และข่าวต่างๆ ทำให้พวกเขารู้สึกผูกพันกับแบรนด์มากขึ้น

คน Gen Y นั้นเต็มใจที่จะมีส่วนร่วมกับแบรนด์ คุณจึงต้องแน่ใจว่าในทุกๆ ครั้งที่เขาต้องการมีส่วนร่วมหรือสื่อสารกับคุณ คุณสามารถสื่อสารกับพวกเขาได้รวดเร็วและตรงประเด็นหรือไม่ หากคุณทำได้คุณจะได้ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและยืนยาวจากกลุ่มคน Gen Y ไปเต็มๆ แต่หากคุณทำไม่ได้หรือทำได้แต่ไม่สม่ำเสมอ คุณอาจต้องเสียส่วนแบ่งในเค้กชิ้นนี้ให้กับแบรนด์อื่นๆ ที่จะเข้ามาแทนที่คุณ คุณอาจสงสัยว่า แล้วจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าอะไรคือ content ที่เหมาะกับ Gen Y แต่ละคน? หากดูจากข้อมูลที่สื่อต่างๆ นำเสนอเราจะเห็นว่าคนกลุ่มนี้เอาใจยากแถมยังขี้เบื่อง่ายอีกด้วย และคุณก็อาจคิดว่าการต้องมานั่งสื่อสารกับแต่ละคนแทนที่จะสื่อสารแบบ mass นั้นอาจดูไม่คุ้มต้นทุนแต่ Brenner ได้กล่าวว่า  การคิดเช่นนั้นไม่ถูกต้อง โดยกุญแจที่นำไปสู่ความลับของการแก้ปัญหานี้คือการเลือกใช้เครื่องมือที่ถูกต้องในการเข้าถึงคนกลุ่มนี้ โดยเครื่องมือที่ว่าก็คือ content marketing ผลการสำรวจของ NewsCred เผยให้เห็นว่าคน Gen Y ชอบที่จะให้แบรนด์พูดกับเขาในรูปแบบที่เป็นการสื่อสารกับเขาโดยเฉพาะ โดย 64% ของกลุ่มตัวอย่างบอกว่าพวกเขารู้สึกดีกับแบรนด์ที่ปรับเปลี่ยน content ให้ตรงกับวัฒนธรรมของพวกเขา และ 62% รู้สึกดีกับแบรนด์ที่ให้ content ที่เป็นประโยชน์และสามารถช่วยแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันของพวกเขาได้

การที่สร้าง content ให้ตรงกับความต้องการของแต่ละคนแม้จะดูเป็นสิ่งที่ท้าทาย หากพิจารณาถึงเวลาที่ต้องใช้ในการแตกกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มให้ลงให้เล็กที่สุดเพื่อที่จะสร้าง content ที่ตรงกับความต้องการของแต่ละคนได้มากที่สุดในทางปฏิบัติ แต่หากคุณสามารถสร้าง content ที่ทำให้คนดูอินแล้ว คนกว่าครึ่งก็พร้อมที่จะแชร์ content ที่พวกเขารู้สึกโดนผ่านทาง social media ดังนั้นมันจึงคุ้มค่าที่คุณจะทุ่มเวลาให้กับการสร้าง content ที่จะทำให้คุณสามารถเชื่อมโยงกับกลุ่ม Gen Y โดยควรเริ่มทำตั้งแต่เนิ่นๆ และเฝ้าฟูมฟักสายสัมพันธ์ให้แข็งแกร่งอย่างสม่ำเสมอ

ผลการวิจัยยังพบว่า Gen Y กว่า 77% ชอบแบรนด์ที่มีผลิตภัณฑ์ที่พวกเขารู้จักและเชื่อถือ และกว่า 1 ใน 3 ของกลุ่มตัวอย่างอยากซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ไม่ได้ทำโฆษณาที่เน้นการขายมากเกินไปแต่เป็นโฆษณาที่บอกเล่าความจริงอย่างจริงใจ ข้อมูลจากผลการวิจัยนี้ได้เน้นให้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มคน Gen Y แต่เนิ่นๆ เพื่อสร้างความรู้จักและความเชื่อถือจากแบรนด์ให้เกิดขึ้นในใจของพวกเขาก่อน แม้ว่าพวกเขาอาจจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแบรนด์คุณขายสินค้าอะไร ความสำคัญของการสร้างความสัมพันธ์แต่เนิ่นๆ นี้เห็นได้จากสินค้าที่คนมักตัดสินใจซื้อเฉพาะในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของชีวิต เช่น ผ้าอ้อม แหวนเพชร ประกันชีวิต หากคุณเริ่มสื่อสารกับลูกค้าเมื่อลูกค้าถึงวัยที่จะซื้อสินค้าเหล่านั้น คุณอาจจะต้องเสียลูกค้าให้แก่แบรนด์ที่เริ่มสื่อสารกับลูกค้าตั้งแต่ตอนลูกค้ายังเป็นวัยรุ่นที่ยิ่งเวลาผ่านไปความผูกพันต่อแบรนด์ก็จะยิ่งเพิ่มพูนขึ้นเมื่อลูกค้าเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ที่จะต้องใช้สินค้าเหล่านั้นก็จะเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่เขารู้จักและผูกพันด้วยนานที่สุด

ความจริงใจในรูปแบบที่คน Gen Y ต้องการนั้นมาจากความเห็นอกเห็นใจและการปฎิสัมพันธ์กับพวกเขาในรูปแบบที่พวกเขาต้องการจะเป็น โดยคน Gen Y อยากที่จะแตกต่าง มั่นใจในตัวเองและเป็นตัวของตัวเอง พึงตระหนักว่าคุณต้องเริ่มหว่านเมล็ดพันธุ์เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันจริงใจกับคน Gen Y แทนการมุ่งเน้นแต่การขายสินค้า แล้วคุณจะได้รับผลสำเร็จอันหอมหวานเป็นรางวัลตอบแทนอย่างแน่นอน

source

Photo : flickr

[xyz-ihs snippet=”LINE”]


แชร์ :

You may also like