HomeCannes Lions & Awardsเปิดใจ สุทธิศักดิ์ BBDO เจ้าของ Gold เดียวของไทย ใน Cannes Lions 2015

เปิดใจ สุทธิศักดิ์ BBDO เจ้าของ Gold เดียวของไทย ใน Cannes Lions 2015

แชร์ :

BBDO Gold lions (222) suthisak

ในงานคานส์ ไลอ้อนส์ 2015 ณ เมืองคานส์  ประเทศฝรั่งเศส  Brand Buffet  คว้าตัว สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ ประธานกรรมการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ (Chairman & Chief Creative Officer) บริษัท บีบีดีโอ กรุงเทพ จำกัด   มานั่งคุยถึงภาพรวมของงานและงานที่ BBDO ได้รับรางวัลใหญ่สุดของปีนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ภาพรวมงานปีนี้เป็นอย่างไรบ้าง  ?

สุทธิศักดิ์ :  ผมคิดว่าบิ๊กแบรนด์ก็ยังได้รางวัลใหญ่ๆนะครับ อย่าง Apple iPhone6 ได้รางวัล Grand Prix ใน Outdoor  ,  Volvo (LifePaint) ได้ Grand Prixใน Design ,  Under Armour ได้ Grand Prix ใน Cyber  ,  P&G Whisper ได้ Grand Prix ใน Glass Lion ,  P&G Always #likeagirl ได้ GrandPrix ใน PR เป็นต้น ซึ่งผมว่างานดีๆในปัจจุบันมันมีความเป็นโฆษณาแบบเดิมๆน้อยลงไปทุกที.. มันเป็น message หรือ solution ของแบรนด์ที่ถูกคิดและทำออกมาเพื่อ solve ปัญหาอย่างมี purpose ด้วยความสดใหม่และฉลาด และ engage ครับ

ส่วนงานด้าน Press กับ Outdoor ผมว่ามันก็ยังเป็นงานสูตรคานส์อยู่ครับ Visual Impact  บวก get เร็ว  บวก crafted execution/production แล้วถ้างาน Grand Prix ก็ต้องมี scale และความเป็นแคมเปญ เรียกว่าชิ้นสองชิ้นคงยาก! (อ้าว..เผลอพูดสูตรออกไปหมดเลย!)

เป็นเพราะอะไรที่ทำให้ BBDO ได้ Gold ?

สุทธิศักดิ์ :   ผมว่างาน Throatsil Campaign ของ BBDO มีความใหม่ และกล้าในการนำเสนอ message มี attitude ที่ทิ้งเอาไว้ให้คนอ่านอย่าง Keep shouting มันมีมิติของความหมาย ทั้งใน context ของความมุ่งมั่นเป็นตัวของตัวเอง(ชอบแหกปาก) อย่างคนที่ประสบความสำเร็จอย่าง Alex, Tyler, และ Ramsey และใน context ของยาที่ทำให้คุณหายเจ็บคอและมีเสียงต่อไปได้ นอกจากนี้ (ตามที่บอก) คือมันถูก execute และผลิตอย่างเนี้ยบและ craft แบบสุดๆด้วย ต้องให้เครดิตทีมครีเอทีฟ BBDO และทีมสร้างภาพ CGI ของบริษัท Montage ครับ ใช้เวลาทำกันเกือบครึ่งปี!

ส่วนงาน press/outdoor campaign ของ AirAsia นั้นมันเป็นงานที่ทำเพื่อช่วยโปรโมทให้คนสนใจที่จะเดินทางท่องเที่ยว(เพิ่ม) ในวันธรรมดา (weekday) นอกเหนือจากวันสุดสัปดาห์ที่แสนจะแน่นแออัดอยู่แล้ว พอได้ไอเดียที่ใช้ภาพและ execution ที่ simple และ clever มันก็เลยทำให้คนที่ดูแอดแล้วชอบ ก็คงเป็นเพราะมัน สด, ง่าย, เกี่ยว, ทึ่ง, ต่อได้

Performance งานไทย ถือว่าโอเคไหม ต้องปรับตัวอย่างไร ?

สุทธิศักดิ์ :   ผมว่าโดยรวมแล้วปีนี้ตกไปครับ ทั้งงาน แล้วก็จำนวนคนไทยที่มาร่วมงาน เรื่องงาน ส่วนตัวผมว่าโดยรวมๆเราไปทำงาน New World มากขึ้น ทำ Video Case กันเยอะ งาน conventional category อย่าง Film และ Press/Outdoor ก็เลยตกลง (ใครไม่ได้ทำอย่างที่ผมว่าก็อย่าด่าผมนะ!)

นอกจากนี้ (ขอพูดภาพใหญ่) ผมว่าฝรั่งเขาพัฒนา ประเด็น insights และแนวคิด หนีห่างเราออกไปไกลด้วย เหมือนที่บอกตอนต้นว่าโฆษณามันดูเป็นโฆษณาน้อยลง มันมี content ที่ถูกคิดออกมาอย่างมีวัตถุประสงค์ที่ยิ่งใหญ่ เพื่อหาทางออกที่ง่ายและฉลาด (ไม่ว่าจะแบบบ้านๆสุดหรือลํ้าสุดๆ) เพื่อหาทางออกเพื่อบรรลุได้จริงๆครับ

ผมในฐานะคนไทย อยากให้หนังและแอดโฆษณาไทยกลับมาแซ่บอีกครั้ง งานไทยเราเคยถูกยกย่องจากต่างชาติว่ามีเอกลักษณ์โดดเด่น ผมเชื่อว่าพวกเราทำได้ครับ ขอแสดงความยินดีกับทุกเอเจนซี่และทุกคนที่ได้รางวัลในปีนี้ครับ

BBDO Gold lions (1)

บรรยากาศรับรางวัลบนเวที Cannes Lions 2015

BBDO gold thai11

รวมความเคลื่อนไหว Cannes Lions 2015 ที่คุณพลาด  >> http://goo.gl/VW9lbO <<

ผู้ร่วมสนับสนุนการรายงานสดจากเมืองคานส์

ผู้ร่วมสนับสนุนการรายงานสดจากเมืองคานส์


แชร์ :

You may also like