HomeFeatured“ทีวีดิจิตอล” เรตติ้งเริ่มแรง แบรนด์ใหญ่ขอ “ปันใจ” จากฟรีทีวี

“ทีวีดิจิตอล” เรตติ้งเริ่มแรง แบรนด์ใหญ่ขอ “ปันใจ” จากฟรีทีวี

แชร์ :

media 2015 Maat digitla tv

ภายในงานสัมนาประจำปีของ สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย หรือ MAAT (Media Agency Association of Thailand) หัวข้อเรื่อง MAAT Outlook 2015 ได้มีการสำรวจความคิดเห็นของผู้ชมเกี่ยวกับเรื่อง Digital TV ซึ่งทำมาอย่างต่อเนื่องเป้นครัง้ที่ 3 และได้ผลที่น่าสนใจ โดยภาพรวมผู้ชมรู้จักและติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อรบชมทีวี ดิจิตอลกันมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม กนกกาญจน์ ประจงแสงศรี กรรมการผู้จัดการ Investment & Knowledge ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส หัวหน้าทีมวิจัยในครั้งนี้เปิดเผยถึงรายละเอียดที่น่าสนใจเพิ่มเติม ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดิจิตอล-ทีวี-เปิด

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการวิจัยในครั้งนี้เป็นการตอบแบบสอบถามทางออนไลน์ ผ่านกลุ่มคนที่รู้จักกันทางโซเชี่ยลมีเดีย ดังนั้น กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยอาจจะกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มคนเมืองเป็นส่วนใหญ่ และงานวิจัยครั้งนี้ทำมาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่เปรียบเทียบกับ 2 ครั้งแรกในหลายประเด็น เช่น

– 95% รู้จัก ทีวี ดิจิตอลแล้ว ซึ่งตัวเลขเพิ่มขึ้นจาก 2 ครั้งก่อน จนแทบจะเรียกได้ว่าเกือบทุกคนรู้จักและเข้าใจคำว่า ทีวี ดิจิตอลมากขึ้น

ความเข้าใจเกี่ยวกับทีวี ดิจิตอล อันดับ 1 ยังอยู่ที่การรับรู้ว่าทำให้ภาพและเสียงคมชัดขึ้น อันดับ 2 คือ ทำให้มีทางเลือกในการรับชมมากขึ้น

Digital-TV2

เกือบ 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามติดตั้งอุปกรณ์เพื่อรับชมทีวี ดิจิตอลแล้ว และหลังจากติดตั้งแล้ว สิ่งที่ไม่ชอบใน ทีวี ดิจิตอล มากที่สุดก็คือ สับสน หาช่องไม่เจอ ไม่รู้จะดูช่องไหน ส่วนกลุ่มคนที่ชอบก็เพราะว่าทำให้มีทางเลือกมากขึ้นทั้งช่องและคอนเทนท์

digital-tv-ติดตั้งแล้ว2

digital-tv-ไม่ชอบ

digital-tv-ชอบ-

จากการสำรวจใน 2 ครั้งแรก ผู้ชมยังรู้จักทีวี ดิจิตอลเพียงแค่ช่อง ฟรี ทีวี เดิมๆ แต่การสำรวจครั้งล่าสุดกลับพบว่า ช่องทีวี ดิจิตอลมีการรับรู้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

Digital-TV-Top5-Rating

การแข่งขันในกลุ่มทีวี ดิจิตอลรุ่นแรงมาก แต่ละช่องใช้เม็ดเงินในการประชาสัมพันธ์เพื่อให้เป็นที่รู้จักอย่างมาก โดยใช้สื่อกลางแจ้งกับสื่อเคลื่อนที่มากที่สุด

digital-tv-budget

หลังจากติดตั้งทีวี ดิจิตอลแล้วก็รับชมช่องใหม่ๆ เพิ่มขึ้น หรือไม่ก็ยังดูทั้งช่องเดิมๆ กับช่องใหม่พอๆ กัน แต่อัตราการดูแต่ช่องฟรีทีวีเดิมลดลงอย่างเห็นได้ชัด

digital-TV-behavior– จากพฤติกรรมที่กล่าวมา ทำให้ทิศทางของสื่อทีวีในอนาคตอันใกล้นี้ ผู้ชมน่าจะให้ความสำคัญกับทีวีดิจิตอลมากขึ้น จะเห็นได้ว่าองค์กรใหญ่หลายแห่งเริ่มเกลี่ยงบโฆษณาจากฟรีทีวีมาที่ทีวีดิจิตอล มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

digital-tv-spending-


แชร์ :

You may also like