HomeDigital“ประกาศหาคนหาย”(Amber Alert) ฟีเจอร์ใหม่ของ Facebook เพื่อสังคมอย่างแท้จริง

“ประกาศหาคนหาย”(Amber Alert) ฟีเจอร์ใหม่ของ Facebook เพื่อสังคมอย่างแท้จริง

แชร์ :

amber-feature

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2558 ที่ผ่านมาเจ้าพ่อเฟซบุ๊ค Mark Zuckerberg ได้โพสต์ประกาศแนะนำฟีเจอร์ใหม่คือ “Amber Alert” เป็นฟีเจอร์เพื่อใช้ในการประกาศหาคนหายผ่านทางเฟซบุ๊คครับ ทาง Brand Buffet เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีและน่าสนใจมากๆ จึงขอนำข้อมูลเท่าที่เผยออกมาสรุปให้ตามนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Mark

Facebook ได้ร่วมมือกับ National Center for Missing and Exploited Children เพื่อพัฒนาเป็นฟีเจอร์ใหม่คือ Amber Alert โดยจะสามารถส่งข้อมูล+รูปภาพ ของคนที่สูญหายอยู่ไปยังผู้ที่กำลังเล่น Facebook อยู่ในบริเวณพื้นที่ที่เด็กหาย(หรือน่าจะอยู่)ได้โดยตรง

โดยข้อมูลที่ส่งไปนั้นจากในตัวอย่างก็มีรูปภาพพร้อมข้อมูลของผู้ที่สูญหายด้วย ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ, วันที่หายตัวไป, บริเวณที่หาย, ลักษณะทางกายภาพต่างๆ ฯลฯ เพื่อเป็นให้ข้อมูลกับผู้ที่ได้รับ Feed มากที่สุด เผื่อว่าจะเห็นคนที่กำลังตามหาอยู่แถวๆนั้นครับ

HT_facebook_amber_alert_1_sk_150112_4x3_992

และสำหรับผู้ที่เห็น Amber Alert นี้ก็สามารถแชร์ข้อมูลให้กับเพื่อนๆของตนในเฟซบุ๊คต่อได้เช่นกันเพื่อกระจายข่าวให้ได้เร็วและเข้าถึงคนมากที่สุด

ถ้าดูจากสถิติของคนที่หายก็น่ากลัวมาก อย่างในอเมริกาถ้าผู้ที่สูญหายยังเป็นเด็กอยู่มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะเสียชีวิตภายใน 4 ชั่วโมงแรกที่หายตัวไป

ทางเฟซบุ๊คเองได้ให้ข้อมูลเพิ่มว่าที่ผ่านมาก็ได้สังเกตเห็นว่าหลายๆคนมักมีการใช้เฟซบุ๊คเป็นที่กระจายข่าวกรณีมีคนสูญหายอยู่แล้ว ซึ่งเฟซบุ๊คเองก็ให้ความสนใจในเรื่องนี้มากจึงค่อยๆพัฒนาจนเกิดขึ้นมาเป็นฟีเจอร์นี้ครับ

ก็หวังว่าในประเทศไทยเองจะสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้เร็วๆเช่นกัน เรียกได้ว่าฟีเจอร์นี้เป็นการใช้ประโยชน์ของ Social Media เพื่อสังคมได้อย่างแท้จริงมากๆครับ ^^

 

Source : abcnews , Amber Alert


แชร์ :

You may also like