โออิชิ ทุ่มงบกว่า 1 พันล้าน ผุด “ครัวกลางโออิชิ” ดันเป้าหมาย King of Japanese Food [PR]

Oishi__

โออิชิ กรุ๊ป ทุ่มงบฯกว่า 1 พันล้านบาท สร้างแลนด์มาร์คใหม่ที่อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ผุดโรงงานผลิต “ครัวกลางโออิชิ” บนพื้นที่ 195 ไร่ ตอกย้ำความเป็น “เจ้าตำรับอาหารญี่ปุ่น” ตั้งเป้า 4 ปี โกยรายได้ 1.3 หมื่นล้านบาท พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ โออิชิ แซนวิช ตรา เบรคแอนด์ฟาสต์ (Break & Fast) ไส้หมูซอสญี่ปุ่น

คุณแซม-ไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “สำหรับธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยในปัจจุบัน มีมูลค่าตลาดประมาณ 22,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโต 10-15% ต่อปี ซึ่งในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 15% โดย 80% เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า ขณะที่ตลาดรวมอาหารพร้อมรับประทาน หรือ Ready to Eat (RTE) มีมูลค่าร่วมๆ 10,000 ล้านบาท ในช่องทางห้างค้าปลีกสมัยใหม่หรือโมเดิร์นเทรด (MT) โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ย 15-20% ต่อปี ติดต่อกันมานานกว่า 3-4 ปี และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องอีกไม่ต่ำกว่า 5 ปี และเพื่อเป็นการสร้างศักยภาพและรองรับการเติบโตของธุรกิจอาหารญี่ปุ่น บริษัทได้เปิดครัวกลางแห่งใหม่ขึ้นที่อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ภายใต้งบประมาณกว่า 1 พันล้านบาท บนพื้นที่ 195 ไร่ โดยใช้พื้นที่เพียง 43 ไร่ โดยแบ่งการใช้งานออกเป็น 2 โซน คือ โซนอาหารสุก และโซนอาหารดิบ ใช้ในการผลิตในส่วนของวัตถุดิบภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็นน้ำซุป ซอส เกี๊ยวซ่า แซนด์วิช ฯลฯ โดยในอนาคตสามารถที่จะขยายส่วนของครัวกลางเพิ่มเติมได้อีก”

ครัวกลางดังกล่าวถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นการแยกส่วนจากในส่วนของการผลิตเครื่องดื่มเดิมที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร และยังได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตระดับโลก Global Standard for Food Safety จาก SGS สถาบันรับรองมาตรฐานสากลที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจในคุณภาพของอาหารให้แก่ลูกค้า และผู้บริโภคเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งครัวกลางนี้เปิดเดินเครื่องผลิตอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2557 ปัจจุบันมีกำลังการผลิตเพียงร้อยละ 30 คือเกี๊ยวซ่า 14 ล้านชิ้นต่อเดือน, แซนวิช 2.4 ล้านชิ้นต่อเดือน, เบเกอรี่ 4 ล้านชิ้นต่อเดือน, ตลอดจนวัตถุดิบและสินค้าที่ส่งให้กับร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิชิ 1,579 ตันต่อเดือน อย่างไรก็ตามหากเดินเครื่องผลิต 100% คาดว่าจะสามารถผลิตอาหารได้มากกว่าปัจจุบันถึง 2 เท่าตัว

 

“ในเมื่อเราต้องการเป็น King of Japanese Food  ครัวกลางโออิชินี้ถูกแยกออกมาจากโรงงานที่นวนคร พื้นที่ค่อนข้างใหญ่่มากรองรับตลาดที่จะขยายใน 10 ปีข้างหน้า  เพื่อรองรับธุรกิจด้านอาหารที่จะเติบโตขึ้นอีก เช่น  สาขาของร้านอาหารในเครือ  อาหารแช่เย็นและแช่แข็ง (Chilled & Frozen) และการส่งออก  ส่วนในแง่การทำการตลาดปีที่แล้วในตลาดจะแข่งกันที่โปรโมชั่น  แต่ปีนี้จะกลับเน้นไปที่การสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อเป้าหมายในระยะยาว ส่วนโปรโมชั่นก็จะเล็กๆและเป็นช่วงสั้นๆ  โดยเริ่มจากการลุ้นท่องเที่ยวญี่ปุ่นกับตัวแซนด์วิช break & fast ที่ยังไม่เคยมีใครทำในตลาด”  ไพศาล ทิ้งท้าย

 

 

 

 

Pork Japanese Sauce_ Oishi

 

นอกจากนี้บริษัทยังได้เปิดตัว โออิชิ แซนวิช ตรา เบรคแอนด์ฟาสต์ ไส้หมูซอสญี่ปุ่น ที่โดดเด่นด้วยขนมปังแซนวิช ชิ้นหนา เนื้อนุ่ม มาพร้อมวัตถุดิบคัดสรรซึ่งได้แก่ เนื้อหมูอนามัย สับพอละเอียด คลุกเค้าด้วยรสชาติเด็ดของซอสสูตรเฉพาะ รสชาติหวานนำเปรี้ยวตาม โดยวางจำหน่ายในราคาชิ้นละ 26 บาท ที่เซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขาทั่วประเทศ แล้ววันนี้ และนอกจากนี้ยังตระเตรียมทีเด็ดของ โออิชิ แซนวิช สูตรพิเศษ ไว้อีกเพียบ ซึ่งจะทยอยออกวางจำหน่ายในปีนี้ สลับสับเปลี่ยนกันไป