HomeDigital10 ประเด็น IT สุดร้อนแรง จากงาน CES 2015

10 ประเด็น IT สุดร้อนแรง จากงาน CES 2015

แชร์ :

ces

จบลงไปแล้วสำหรับงาน CES 2015 ที่แบรนด์ต่างๆ ขนเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาแสดง และปีนี้ก็มีสินค้าหรือแนวคิดอะไรเจ๋งๆ มากมายมาให้เห็นกันมากมาย นี่คือบทสรุปและสิ่งที่ต้องเรียนรู้จากงานนี้ รวมทั้งเทรนด์ที่น่าสนใจในเรื่องเทคโนโลยีซึ่งแน่นอนว่า มีส่วนในการชี้นำโลกในอนาคตอันใกล้นี้แน่ๆ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. CES ยังเป็นสุดยอดงานด้านเทคโนโลยีของโลก

ไม่ได้มีแค่แบรนด์ใหญ่ๆ อย่าง Sony, Samsung, Dell เท่านั้น แต่ยังรวมถึงนักพัฒนา ผู้ผลิต หรือคนที่มีความสนใจในเทคโยโลยีมากมายรวมตัวกัน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าบางครั้ง แบรนด์เล็กๆ ที่ผลิตสกู๊ตเตอร์ก็สามารถมาร่วมงานนี้ได้ และบางไอเดียก็อาจจะเป็นไอเดียที่เปลี่ยนแปลงโลกได้เลย

2. รถยนต์ไร้คนขับ

บางบทความจากนักวิเคราะห์บางคน อาจมองว่า CES เป็นงานแสดงรถไปแล้วด้วยซ้ำ เพราะค่ายรถยึดพื้นที่ในงานนี้เยอะเหลือเกิน และขนเอาเทคโนโลยีมาอวดอย่างจริงจัง การนำเสนอรถยนต์ไร้คนขับในปีนี้ดูเป็นเรื่องจริงจังมากขึ้น เพราะทั้ง Mercedes-Benz, BMW และ Delphi ก็เอาเรื่องนี้มาโชว์ การพัฒนารถยนต์ที่ขับขี่ด้วยตัวเองเป็นเรื่องที่พูดถึงกันมาพักใหญ่แล้ว และเมื่อค่ายใหญ่ๆ หยิบยกขึ้นมาพร้อมๆ กันก็น่าจะมีนัยยะสำคัญ

drivelesscar

3. บ้านจะกลายเป็นสมาร์ทโฮม

มีแนวโน้มว่าบ้านที่เป็นบ้านแบบสมาร์ทโฮม จะมีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวโน้มที่บ้านจะใช้เทคโนโลยีการจับเซนเซอร์หรือใช้การแสดงตัวส่วนบุคคลบางอย่างเพื่อคำนวณและปรับสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้เข้ากับพฤติกรรมของแต่ละคนจะมีให้เห็นมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2020

4. จอ 4K หมดอนาคต

จั่วหัวให้ตกใจกันเล่นเฉยๆ เพราะความจริงแล้วต้องบอกว่า จอภาพ 4K ไม่ใช่อนาคตอีกต่อไปแล้ว แต่ 4K คือจอสำหรับ ปัจจุบันผู้บริโภคมีความต้องการจอ 8K, 16K หรือแม้แต่ความต้องการจอที่แสดงภาพละเอียดมากขึ้นเรื่อยๆ กำลังเพิ่มขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัด การแข่งขันจึงไปไกลกว่าแค่เรื่องว่าจอกี่ K แต่ยังมีเรื่องของการแสดงภาพแบบควอนตั้ม จอขนาดบาง แถมยังต้องการบริการด้านคอนเท็นต์จากผู้ผลิตด้วย

5. โลกของ The Internet of Things

จากการที่อุปกรณ์ทั้งหลายเชื่อมต่อได้ง่ายขึ้น Samsung วางแผนว่าอุปกรณ์ทั้งหลายจะเชื่อมต่อกันทั้งหมดภายในปี 2020 ก็คงต้องอยู่ที่ผู้บริโภคว่ารับได้ไหมกับการที่ทุกอย่างเชื่อมต่อกันไปหมด

6. Drone จะบินไปทางไหน

เรื่องของ Drone (โดรน) ไม่ใช่เรื่องใหม่ใน CES อีกแล้ว แต่ก็มีพัฒนาการของโดรนที่น่าสนใจอย่างมากเช่น เป็น Wearable Device ได้ด้วย รวมทั้งผู้ใช้งานโดรนเองก็พัฒนาไปมากเช่นกัน นั่นทำให้ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไปว่าโดรนจะบินไปไกลและพุ่งทะยานขนาดไหนในมุมของเทคโนโลยีจะกลายเป็นอุปกรณ์ที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายหรือไม่

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=kfzqUsGMHE0[/youtube]

7.  ไม้เซล์ฟฟี่อุปกรณ์ที่สุดฮิตที่ฉุดไม่อยู่

ถึงแม้ว่าหลายประเทศจะสั่งห้ามใช้ไม้เซล์ฟฟี่ที่ไม่มีใบอนุญาติ แต่ในงาน CES เจ้าไม้เซล์ฟฟี่อุปกรณ์ที่แสนจะโลว์ เทคโนโลยีอันนี้ กลายเป็นอุปกรณ์สุดฮิตที่เหล่าคนไฮเทคใช้เยอะมากที่สุดอย่างหนึ่งเลยทีเดียว

8. “แว่นอัจฉริยะ” ยังไม่ใช่เวลาของนาย…

ถึงแม้ว่า Google จะพัฒนา Google Glasses มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง แล้วสร้างกระแสให้ใครๆ ก็หันมาสนใจดีไวซ์ลักษณะนี้มากขึ้น แต่อุปกรณ์ชิ้นนี้ก็ยังไม่เป็นที่นิยมและต้องพัฒนาต่ออีกมาก ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาของบรรดาแว่นตาอัจฉริยะทั้งหลาย โดยแนวทางที่จะไปมุ่งไปมากที่สุดก็คือ การทำให้เหมือนแว่นตาปกติให้มากที่สุด

SmartGlasses

9. รถที่เชื่อมต่อได้ กำลังมาแรง

รถที่ไร้คนขับเป็นเรื่องของอนาคต แต่ตอนนี้ “รถ” ที่เชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นมีให้เห้นและใช้งานได้จริงแล้ว การเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือแล้วใช้ประโยชน์จากซอฟท์แวร์จะมีให้เห็นมากขึ้น ที่มีแล้วก็เช่น  Apple CarPlay หรือ Android Auto ส่วนค่ายรถยนต์เองก็พัฒนาโซลูชั่นของตัวเองขึ้นมา ปีนี้เราจะได้เห็นแอพพลิเคชั่นหรือซอฟท์แวร์จากทั้งผู้พัฒนาและแบรนด์รถให้เห็นมากขึ้น

10. เทคโนโลยีสมัยนี้ต้อง “ชิค” ด้วย

ไม่ใช่แค่เด่นเรื่องเทคโนโลยี แต่สินค้าเหล่านี้ต้องกลายเป็นสินค้าแฟชั่นได้ด้วย ในปีนี้มีสินค้าที่เล่นกับความเป็นแฟชั่นเพื่อจับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่าง นอกจากเหล่ากูรูสุดเนิร์ด ต่อไปสินค้าเหล่านี้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Wearable ทั้งหลายต้องมีความสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสีสันและดีไซน์ โดยมี Apple Watch เป็นตัวปลุกกระแสที่สำคัญ

Source


แชร์ :