HomeCreativity6 กฏเหล็กต้องรู้ ก่อนทำ “นามบัตร”

6 กฏเหล็กต้องรู้ ก่อนทำ “นามบัตร”

แชร์ :

black-business-cards-03 (1)

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นามบัตร (business card) เป็นอีกหนึ่งช่องทางสะท้อนถึงแบรนด์หรือบริษัทหรือตัวตนได้   หากจะเป็นการดีถ้าหากไปงานอีเว้นท์แล้วทำให้คนประทับใจตั้งแต่แรกเจอครั้งแรกผ่านนามบัตร  มีคำแนะนำ Do’s – Don’ts  ควร-ไม่ควรทำเกี่ยวกับนามบัตรดังนี้

 Do’s ควรทำ

1. ทำง่ายๆ

เลือกฟ้อนต์ที่สามารถอ่านออกได้ง่ายๆ และใช้ขนาดนามบัตรปกติที่ทั่วไปใช้กัน    หลีกเลี่ยงการใช้สีแป๊ดๆถ้าหากคุณอยู่ในธุรกิจการเงินหรือที่ปรึกษา   สีพื้นที่แนะนำ คือ  สีขาว  สีเบจ  สีเทาอ่อน ขณะที่สีฟ้อนต์ ควรจะสีเข้ม เช่น  ดำ  น้ำเงิน  เทาเข้ม   แต่ถ้าหากอยู่ในวงการครีเทีฟ  ดีไซน์  ศิลปิน  จะเพิ่มเติมสีสันเข้าไปหน่อยก็ได้ไม่ว่ากัน จะได้สะท้อนถึงความคิดสร้างสรรค์ของคุณออกมา

2. ใช้สองด้าน 

ถ้าหากคุณต้องดีลธุรกิจในหลายประเทศพร้อมกัน  อย่าลืมแปลนามบัตรเป็นภาษาที่คุณต้องดีลธุรกิจด้วยในอีกด้านของนามบัตร  เช่น  อังกฤษ/ จีน  ไทย/อังกฤษ  เป็นต้น

3. ข้อมูลครบถ้วน

มั่นใจว่าข้อมูลสำคัญๆ อย่าง ชื่อ  ตำแหน่ง  ชื่อบริษัท โลโก้บริษัท  อีเมลล์  และ เบอร์โทรศัพท์ อยู่ครบถ้วน     แต่ถ้าหากเนื้อที่ยังเหลือ ควรใส่ที่อยู่บริษัท และ เบอร์โทรศัพท์มือถือเข้าไปด้วย

 

Don’ts  ไม่ควรทำ 

 1. อย่าทำให้ดู “ราคาถูก”

อย่าใช้กระดาษเนื้อบางๆหรือวัสดุไร้คุณภาพ  มันจะสะท้อนถึงผลงานของคุณที่ไร้คุณภาพไปด้วยเช่นกัน   คุณไม่จำต้องเว่อวังใช้วัสดุคุณภาพสูงสุดในท้องตลาด  แต่เพียงเอาเนื้อกระดาษมาเปรียบเทียบกันเสียหน่อยก็พอ

2. อย่าเลย Clip Art

อย่าแม้แต่จะคิดเพิ่มเติมความสวยงามด้วยรูปภาพ จากคลังภาพ Clip Art ที่เรามักใช้กันใน Ms Word  ถ้าคุณเป็นฟรีแลนซ์ ไม่มีโลโก้ ใช้รูปภาพโปรเฟสชั่นนอลเทพๆ สักรูปก็เพียงพอที่จะสื่อถึงความสามารถหรือการบริการของคุณ อีกตัวเลือกถ้าไม่ก็ไม่ต้องใส่ทั้งโลโก้หรือรูปอะไรเลยก็ได้ ใส่เพียงชื่อและตำแหน่งหรือบริการพอ

3. อย่าใช้ของเก่า

ถ้าหากนามบัตรของคุณหมด แล้วจำเป็นออกไปงานพบปะผู้คน  อย่าใช้นามบัตรเก่า ที่มีชื่อบริษัทเก่า หรือ ตำแหน่งเก่า  เพียงขอนามบัตรของพวกเขาแล้วอีเมลล์หรือโทรกลับไปหลังงานจะดีกว่า

 

 

 source

photo


แชร์ :