6 สิ่งที่ต้องคำนึง ก่อนทำการตลาดผ่าน Facebook [PR]

0

FacebookContent_

ทุกวันนี้นักการตลาดให้ความสำคัญกับการตลาดดิจิตอลมากขึ้น และเมื่อกล่าวถึงดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง หลายคนก็คิดถึง “เฟซบุ๊ค” เพราะว่าในประเทศไทยเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คยอดนิยมอีกทั้งพฤติกรรมปัจจุบันผู้บริโภค ออนไลน์อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นบรรดาแบรนด์ต่างๆ จึงต้องมุ่งเน้นทำการสื่อสารบนเฟซบุ๊ค แต่การสื่อสารบนเฟซุบุ๊คไม่ใช่เรื่องที่ทำได้โดยง่าย การสร้างคอนเทนต์ที่ดีในเฟซบุ๊ค มีจุดร่วมที่ต้องให้ความใส่ใจ ควรคำนึงถึงในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ทางเฟซบุ๊ค ดังนี้

1.  คุณค่าในระยะยาว (Life Time Value) ของแบรนด์

ไม่ใช่แค่การฉวยโอกาสจับกระแสที่โด่งดังในตอนนั้นแล้วให้ผลเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่ต้องสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่สะท้อนคาแร็กเตอร์ มีเรื่องราวบ่งบอกถึงแบรนด์ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามต้องเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ได้กล่าวถึงแต่แบรนด์เพียงอย่างเดียว โดยไม่สนใจความสนใจของผู้ติดตามในเฟซบุ๊ค คอนเทนต์ที่มีคุณภาพยังสร้าง Viral Reach เมื่อผู้ติดตามกดแชร์หรือกดไลค์ด้วย

2. Good Content & Good Reach

บางแบรนด์ไม่ยอมลงทุนกับคอนเทนต์ หรือบางองค์กรก็ลงทุนกับคอนเทนต์แล้วหวังว่าจะมีผู้เข้ามาพบเห็นเอง แต่ความจริงแล้ว คอนเทนต์ที่มีความคิดสร้างสรรค์เหมาะสมกับแบรนด์มีความสำคัญ แต่สื่อที่จะเผยแพร่ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเป็นช่องทางที่จะทำให้คอนเทนต์ถูกพบเห็นมากขึ้น และถ้าหากว่าคอนเทนต์ที่ถูกทำขึ้นมาไม่ได้สร้าง Organic Reach หรือ Viral Reach การลงทุนโปรโมตเพื่อให้เกิด Paid Reach เข้าทดแทนก็น่าจะเป็นหนทางที่ช่วยผลักดันให้ Key Message ที่แบรนด์ต้องการสื่อสาร ได้รับการพบเห็นจากกลุ่มเป้าหมาย

3. สร้างบทสนทนา (Conversation)

มีพื้นที่ให้กับผู้บริโภคเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ที่นำเสนอ จนเหมือนเป็นการพูดคุยกันระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค เมื่อทำแบบนี้แล้ว นอกจากจะเป็นเพิ่มค่าปฏิสัมพันธ์ (Engagement) ซึ่งมีส่วนทำให้แฟนเพจกลายเป็นแฟนเพจที่มีคุณภาพดี คอนเทนต์ได้รับการเข้าถึงมากขึ้นแล้ว ยังทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าเมื่อมีปัญหา หรือต้องการติ ชมใดๆ ก็สามารถทำได้ที่ช่องทางเฟซบุ๊คทางการของแบรนด์เลย

4. รวมหลายสื่อเข้าด้วยกัน (Integrate)

ทุกวันนี้โซเชี่ยลมีเดียไม่ได้มีแค่เฟซบุ๊คเท่านั้น การใช้สื่อหลายๆ เครื่องมือก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้แบรนด์ถูกพบเห็นมากขึ้น เช่น การใช้ทวิตเตอร์อาจนำพามาสู่กิจกรรมในเฟซบุ๊คก็อาจเป็นหนทางหนึ่ง อย่างไรก็ตามต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมตามสภาพของสื่อนั้นๆ โดยอาศัยความเข้าใจธรรมชาติของโซเชี่ยลมีเดียแต่ละชนิด

5. ความสม่ำเสมอ (Consistency)

การนำเอาเนื้อหาเหล่านั้นมาเผยแพร่อย่างสม่ำเสมอ อัพเดท ก็เป็นเรื่องที่ต้องวางแผน ถึงแม้ว่ามีคอนเทนต์ที่ดีแต่ห่างหายไปนานผู้บริโภคก็อาจหลงลืมไปได้ เพราะในแต่ละวันผู้บริโภคได้รับข่าวสารทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์มากมาย เฉพาะในเฟซบุ๊คเองก็มีแฟนเพจเป็นจำนวนมากและต่างก็โพสต์ข้อความของตัวเองทุกวัน

6. Key Take Away to Marketers

การสื่อสารบนเฟซบุ๊ค ต้องเริ่มต้นอย่างมีกลยุทธ์ แล้วนำกลยุทธ์นั้นไปต่อยอดในกระบวนการสร้างสรรค์จนการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และนำพาคอนเทนต์นั้นไปอยู่ในช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายพบเห็น เพื่อทำให้แบรนด์ได้รับความสนใจในเฟซบุ๊คในช่วงนั้นขณะเดียวกันก็สามารถสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้ในระยะยาวไปพร้อมๆ กันด้วย

 

 

ที่มา : Adyim Online Agency